Góp phần giảm nghèo bền vững, thực hiện tốt an sinh xã hội

Cập nhật: 14-10-2022 | 09:55:11

Thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Qua đó, MTTQ các cấp đã huy động được nhiều nguồn lực đóng góp và tổ chức thực hiện được nhiều hoạt động ý nghĩa.

Thiết thực trợ giúp người nghèo

Để thực hiện tốt công tác chăm lo, hỗ trợ tiếp sức cho người nghèo vươn lên trong cuộc sống và để “không ai bị bỏ lại phía sau”, trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội trong tỉnh đã huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác an sinh xã hội. Từ nguồn lực ủng hộ, MTTQ các cấp đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực giúp các hộ nghèo, khó khăn vươn lên, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội với công tác chăm lo cho người nghèo.

Năm 2022, mặc dù còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, song với tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc, nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… tiếp tục đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo” nhằm chung sức cùng tỉnh thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội. Bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng Ban Vận động Ngày “Vì người nghèo” tỉnh, cho biết kết quả vận động đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp trong tỉnh 9 tháng năm 2022 là hơn 10,395 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh hơn 4,704 tỷ đồng; Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện hơn 2,637 tỷ đồng; Quỹ “Vì người nghèo” cấp xã hơn 3 tỷ đồng.

Ban Vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh tổ chức đến thăm, tặng quà cho các đối tượng đang sống tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội trong tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2022

Từ nguồn quỹ vận động được, Ban Vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa trợ giúp cho người nghèo, như: Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết, hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, hỗ trợ con em hộ nghèo đi học… Theo thống kê của Ban Vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh, trong năm 2022, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa được 53 căn nhà đại đoàn kết với tổng trị giá hơn 3,883 tỷ đồng từ nguồn Quỹ “Vì nguời nghèo”; xây dựng và sửa chữa 64 căn nhà đại đoàn kết từ các chương trình an sinh xã hội với tổng trị giá trên 6,290 tỷ đồng; thực hiện 149 công trình an sinh (sửa chữa trường học, trạm y tế, vận động làm đường giao thông nông thôn…) với tổng trị giá hơn 11 tỷ đồng; hỗ trợ 15.539 người thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phát triển sản xuất, với số tiền hơn 524 tỷ đồng.

Góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội

Theo bà Trần Thị Kim Lan, trong thời gian tới, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp tiếp tục nâng cao chất lượng vận động xây dựng, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” có hiệu quả và phối hợp các ngành chức năng, các tổ chức thành viên thực hiện chính sách an sinh xã hội... góp phần thực hiện phúc lợi và bảo đảm an sinh xã hội. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tập trung tuyên truyền các đợt vận động, đặc biệt là đợt vận động cao điểm “Tháng vì người nghèo” từ ngày 17-10 đến ngày 18-11- 2022 nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam, nhằm tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và chuẩn bị cơ sở vật chất chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Song song đó, MTTQ sẽ tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền cùng cấp thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”. Ban Vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh tiếp tục hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, thị xã, thành phố phối hợp tổ chức thực hiện tốt phương châm “không để hộ nghèo, hộ chính sách khó khăn nào mà không có tổ chức hỗ trợ”, đặc biệt không để hộ nào rơi vào hoàn cảnh cùng cực mà không có tổ chức nào phát hiện giúp đỡ, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Bình Dương chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”...

Trong 9 tháng của năm 2022, tỉnh đã huy động từ các nguồn và chi trên 644 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Các chính sách đối với hộ nghèo và hộ cận nghèo được thực hiện đồng bộ ở các địa phương; các tiêu chí rà soát đánh giá hộ nghèo theo phương pháp đa chiều của tỉnh được cụ thể hóa phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và phản ánh được thực trạng mức sống của người dân.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên