Hoạt đông khuyến công:

Góp phần phát triển công nghiệp nông thôn

Cập nhật: 22-12-2016 | 09:59:42

Hoạt động khuyến công của tỉnh ngày càng khẳng định được vai trò trong việc thúc đẩy công nghiệp nông thôn (CNNT) phát triển, góp phần vào việc thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa của địa phương.

Hiệu quả thiết thực

Năm 2016, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh (gọi tắt là trung tâm) luôn bám sát các chương trình khuyến công đã được UBND tỉnh phê duyệt, cùng với đó là sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của lãnh đạo Sở Công thương trong việc triển khai thực hiện các chương trình trong năm. Nhờ đó, các chương trình này đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở địa phương. Điển hình như Chương trình hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật; đề án xây dựng các mô hình thí điểm về áp dụng sản xuất sạch hơn… Những đề án này đã được trung tâm triển khai thực hiện theo đúng trình tự thủ tục và giám sát theo dõi thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm mục tiêu đề ra.

Nghiệm thu đề án hỗ trợ đầu tư máy lắp ráp di-ot phát sáng lên bo mạch trong sản xuất thiết bị điện tại Công ty TNHH SX-TM thiết bị điện Kim Sang (phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên) Ảnh: T.PHƯƠNG 

Ông Nguyễn Đình Thi, Giám đốc Công ty TNHH SXTM thiết bị điện Kim Sang (phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên) cho biết, nắm bắt được nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng về dòng sản phẩm chiếu sáng bền, đẹp, tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường, công ty đã quyết định đầu tư phát triển dòng sản phẩm đèn led các loại. Nhờ được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ trung tâm, công ty đã đầu tư máy lắp ráp di-ot phát sáng lên bo mạch trong sản xuất thiết bị điện, kết quả hiệu quả kinh tế tăng 30%, giảm 12% chi phí quản lý kinh doanh và lợi nhuận thuần tăng 10%. Bên cạnh đó, công ty còn giải quyết việc làm ổn định cho hơn 150 người; người lao động được làm việc trong môi trường thông thoáng, bảo đảm sức khỏe, an toàn lao động.

Theo lãnh đạo trung tâm, trong năm 2016, đối với các chương trình khuyến công đã thực hiện bảo đảm đúng kế hoạch đề ra. Nhìn chung, kết quả hoạt động khuyến công quốc gia và địa phương trên địa bàn tỉnh diễn ra đúng tiến độ thực hiện của từng đề án, nội dung đa dạng, sử dụng kinh phí đúng mục đích, hiệu quả thiết thực.

Tăng cường khuyến công

Bà Phan Thị Khánh Duyên, Giám đốc trung tâm cho biết, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trung tâm vẫn gặp những khó khăn, hạn chế. Cụ thể, kinh phí khuyến công được cấp hàng năm còn thấp so với nhu cầu ngày càng cao của các cơ sở CNNT; trong khi đó trung tâm chỉ tham gia tư vấn về phần điện công nghiệp và năng lượng trong dự án đầu tư về giao thông, xây dựng, cầu đường nên khó nhận được công trình tư vấn có thu phí, do chủ đầu tư đa phần là chỉ định thầu trọn gói. Khó khăn nữa là công tác tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động cho doanh nghiệp chưa đi vào chiều sâu, do trung tâm chưa chuẩn hóa được hồ sơ năng lực; cùng với đó số doanh nghiệp đăng ký tham gia thực hiện kiểm toán năng lượng có thu phí còn rất ít so với số doanh nghiệp trọng điểm hiện có trên địa bàn tỉnh…

Để triển khai hiệu quả hoạt động khuyến công địa phương trong thời gian tới, trung tâm đã tiến hành rà soát tình hình hoạt động, nhu cầu hỗ trợ và đăng ký, đề xuất của các doanh nghiệp, từ đó xây dựng kế hoạch sát với thực tế. Trong quá trình thực hiện, trung tâm sẽ thường xuyên theo dõi tiến độ, đồng thời kiểm tra, giám sát, thẩm định đề án khuyến công địa phương để kịp thời có những điều chỉnh phù hợp. Trung tâm sẽ xây dựng đội ngũ cộng tác viên nhằm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm phổ biến, truyền tải kịp thời, đầy đủ về cơ chế, chính sách hoạt động khuyến công, hướng dẫn các doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh đăng ký đề xuất thụ hưởng nguồn kinh phí khuyến công trong năm tiếp theo. Ngoài ra, trung tâm cũng tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp CNNT quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu... giúp tìm kiếm thêm những bạn hàng lớn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động ở nông thôn.

THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên