Hải quan Bình Dương: Làm tốt công tác phòng chống gian lận thương mại

Cập nhật: 19-02-2016 | 08:21:56

Thời gian qua, Cục Hải quan Bình Dương đã phối hợp có hiệu quả với các lực lượng chức năng trong và ngoài ngành triển khai công tác đấu tranh phòng chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển ma túy từ các địa bàn “nóng” về. Tại buổi gặp gỡ báo chí đầu năm mới, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cho biết, trong năm 2015, đơn vị phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan đã phát hiện một doanh nghiệp bán trên 30 tấn tiền chất ma túy ra bên ngoài. Vụ việc đã được chuyển cơ quan công an điều tra xử lý. Ông Giang cho biết thêm:

 Công tác kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu của Hải quan Bình Dương được hiện đại hóa bằng thiết bị tự động, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Trong ảnh: Kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container di động tại Trung tâm kiểm hóa TX.Thuận An. Ảnh: DUY CHÍ

Trong năm 2015, toàn Cục Hải quan đã phát hiện, lập biên bản tổng cộng 458 vụ vi phạm hành chính gồm: 409 vụ vi phạm về thủ tục hải quan; 49 vụ vi phạm về gian lận thương mại. Tổng số tiền phạt và truy thu thuế hơn 82,8 tỷ đồng; trong đó phạt vi phạm hành chính 15,12 tỷ đồng, truy thu 67,8 tỷ đồng. Song song đó, Hải quan Bình Dương cũng đã cập nhật thông tin kịp thời các yêu cầu về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp do Tổng cục Hải quan chuyển đến; đồng thời chuyển giao thông tin, hướng dẫn và phối hợp với Chi cục Thực thi bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ngoài cửa khẩu để kịp thời giải quyết, xử lý các trường hợp phát sinh. Trong năm 2015, không phát sinh vụ việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đơn yêu cầu tạm dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu bị nghi ngờ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ…

- Thưa ông, là tỉnh nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, thời gian qua, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại; công tác đấu tranh phòng chống vận chuyển ma túy từ nước ngoài về đã được Hải quan Bình Dương thực hiện như thế nào?

- Bên cạnh việc tạo thuận lợi, góp phần giảm chi phí, thời gian, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa, doanh nghiệp trên thị trường, thời gian qua, Hải quan Bình Dương đã tăng cường quản lý rủi ro, thu thập và xử lý thông tin nghiệp vụ, phấn đấu giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa và thời gian trung bình giải phóng hàng bằng biện pháp cập nhật thông tin vào hệ thống vá áp dụng tiêu chí phân tích kịp thời cho các doanh nghiệp. Qua thực tế hoạt động năm 2015 cho thấy, tỷ lệ lô hàng xuất khẩu được áp dụng luồng đỏ chiếm 4,06% trên tổng số tờ khai xuất khẩu; tỷ lệ lô hàng nhập khẩu được áp dụng luồng đỏ chiếm 5,37% trên tổng số tờ khai nhập khẩu. Như vậy, tỷ lệ luồng đỏ chiếm 4,56% trên tổng số tờ khai xuất - nhập khẩu. Kết quả này đã vượt mục tiêu chất lượng năm 2015 đối với tỷ lệ hàng hóa kiểm tra thực tế dưới 9%.

 Hiện trên địa bàn tỉnh có 43 doanh nghiệp sản xuất có sử dụng tiền chất ma túy. Để góp phần quản lý và sử dụng nguyên liệu đúng mục đích, cần có sự hỗ trợ tuyên truyền của các cơ quan thông tin đại chúng

(Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương)

Kết quả trên cũng cho thấy, doanh nghiệp đã có nhận thức tốt về sự tuân thủ pháp luật trong kinh doanh và kê khai thủ tục hải quan. Bên cạnh việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, Hải quan Bình Dương còn quán triệt tinh thần “Suy diễn pháp luật theo hướng tạo thuận lợi hơn là gây khó khăn cho doanh nghiệp”.

Về tình hình vận chuyển trái phép chất ma túy, như đã nói ở trên, năm 2015, Hải quan Bình Dương đã phát hiện 1 trường hợp doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu hàng hóa, hóa chất, nguyên liệu sản xuất có chứa tiền chất ma túy đã bán ra bên ngoài với số lượng lớn (trên 30 tấn). Hải quan Bình Dương đã đấu tranh làm rõ chứng cứ, nguyên nhân và đã chuyển cơ quan công an điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

- Vụ việc nói trên được ngành phát hiện ra sao, thưa ông?

- Đây là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố phối kết hợp, nhưng quan trọng là công tác điều tra chống buôn lậu kết hợp với quản lý rủi ro. Cụ thể như doanh nghiệp thường khai không đúng thực tế kết quả sản xuất so với hàng hóa nhập khẩu; nhập thừa khai thiếu hoặc khai đủ, khai đúng nhưng thực tế kiểm tra lại sai… Dù đã có đủ cơ sở, bằng chứng nhưng để hội đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, chúng tôi phải nhiều lần ra Hà Nội để so sánh thông tin, đối chiếu hồ sơ, số liệu vì luật dù quy định rất chặt nhưng lại chưa cụ thể về biện pháp quản lý nên phải làm thật chắc.

- Việc nhập khẩu, vận chuyển, tiêu thụ nguyên liệu, hóa chất có chứa tiền chất ma túy được quy định ra sao?

- Ma túy tổng hợp rất đa dạng nên tiền chất ma túy cũng tồn tại rất nhiều ở nhiều dạng, nhiều mặt hàng, tập trung chủ yếu ở các ngành sản xuất keo, sơn, giày da, gỗ, xi mạ… Quy định việc nhập khẩu các hóa chất, nguyên liệu có chứa tiền chất ma tuy rất chặt chẽ và phải do Bộ Công thương cấp, nhưng việc quản lý sản xuất, tiêu thụ thì chưa có quy định cụ thể, rõ ràng. Hải quan với vai trò là người gác cửa xuất - nhập khẩu hàng hóa, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, chúng tôi phải thực hiện và phối hợp thực hiện nhiều giải pháp trong quản lý và thực thi nhiệm vụ. Trong đó, tập trung vào một số đối tượng cố tình vi phạm, vi phạm nhiều lần và cũng không loại trừ trường hợp kẻ gian lợi dụng doanh nghiệp làm ăn chân chính để trục lợi, “ký gởi” hàng hóa phi pháp…

 DUY CHÍ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên