Hải quan Bình Dương: Thu ngân sách sớm về đích

Cập nhật: 04-11-2021 | 06:03:54

Với số thu đạt hơn 16.087 tỷ đồng, tăng 35,27% so cùng kỳ, tính đến ngày 15-10, Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) đã hoàn thành 100,54% dự toán thu ngân sách năm 2021 do UBND tỉnh giao (16.000 tỷ đồng). Đây là nỗ lực rất lớn của Cục HQBD trong bối cảnh Bình Dương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đợt dịch Covid-19 thứ 4. Hiện Cục HQBD đang nỗ lực để đạt và vượt chỉ tiêu thu 17.800 tỷ đồng.

Nỗ lực vượt khó

Năm 2021, Cục HQBD phấn đấu tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) không thấp hơn 16.000 tỷ đồng. Đây là mục tiêu thu ngân sách cao của Cục HQBD trong bối cảnh những tháng đầu năm tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, khó lường. Đến cuối tháng 5-2021, đợt dịch thứ 4 bùng phát và diễn biến phức tạp, Cục HQBD nhanh chóng triển khai các biện pháp vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa nỗ lực bảo đảm nguồn thu, góp phần quan trọng, tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với nhiều giải pháp cụ thể, tính đến ngày 15-10, Cục HQBD đã hoàn thành 100,54% dự toán thu ngân sách năm 2021 do UBND tỉnh giao (16.000 tỷ đồng). Trong đó, một số đơn vị trực thuộc đạt số thu cao và hoàn thành mục tiêu sớm, như Chi cục HQ KCN Sóng Thần, Chi cục HQ KCN Việt Hương…

Hải quan Bình Dương nỗ lực đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ổn định sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn. Trong ảnh: Vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu tại Công ty Cổ phần ICD Sóng Thần

Theo ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục HQBD, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Cục HQBD dự báo khả năng thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, Cục HQBD đã chỉ đạo các đơn vị chủ động đánh giá tác động của dịch bệnh đến thu NSNN tại đơn vị; đồng thời nắm chắc nguồn thu, nhất là tình hình XNK của các doanh nghiệp (DN) hoạt động trên địa bàn quản lý. Song song với đó, cục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về công tác quản lý thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ, HĐND tỉnh giao; theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế, tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả và dự báo thu hàng tháng, hàng quý.

Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp

 Theo ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục HQBD, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Cục HQBD dự báo khả năng thu ngân sách từ hoạt động XNK sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, Cục HQBD đã chỉ đạo các đơn vị chủ động đánh giá tác động của dịch bệnh đến thu NSNN tại đơn vị; đồng thời nắm chắc nguồn thu, nhất là tình hình XNK của các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn quản lý.

 

Trong thời điểm đỉnh dịch (từ 15-7 đến 15-8) số lượng tờ khai hải quan tại đơn vị đã sụt giảm nghiêm trọng (42%) so với những tháng trước, kim ngạch xuất khẩu giảm trên 32%, đã có đến hơn 800 DN hoạt động thường xuyên phải tạm ngưng hoạt động. Trước bối cảnh khó khăn do tác động của dịch bệnh, để đạt được chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021, Cục HQBD đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, bảo đảm tuyệt đối an toàn dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho DN thông quan nhanh chóng. Trong đó, Cục HQBD tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và phương pháp quản lý hải quan hiện đại trong giải quyết thủ tục hành chính nên đã phát huy tối đa hiệu quả. Hiện nay, tất cả các hồ sơ DN gửi đến đều được xử lý thông qua hệ thống thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS, hệ thống dịch vụ công trực tuyến hải quan.

Bên cạnh đó, Cục HQBD tăng cường nắm bắt thông tin, giữ liên lạc với DN tạm ngừng hoạt động để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, kịp thời có các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN XNK hàng hóa và bảo đảm công tác quản lý hải quan. Ông Onuma Minonu, Trưởng nhóm DN Nhật Bản tại Bình Dương, cho biết trong những tháng cao điểm dịch bệnh, HQBD đã nhanh chóng xây dựng kịch bản, phương án để đồng hành, hỗ trợ các DN vượt khó, tạo thuận lợi cho DN sản xuất, kinh doanh. Chính sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời, thường xuyên của Cục HQBD nói riêng và của chính quyền tỉnh nói chung đã giúp DN an tâm sản xuất, tiếp tục đầu tư trên địa bàn.

Hiện tại, dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, nền kinh tế trong nước và hoạt động kinh doanh XNK, sản xuất hàng hóa tại Bình Dương đang dần hồi phục. Ông Nguyễn Phước Việt Dũng cho biết để đạt những mục tiêu đề ra, Cục HQBD sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp; đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục hải quan theo hướng điện tử hóa, hướng tới hải quan điện tử, phù hợp với chuẩn mực quốc tế; lấy DN, người dân làm trung tâm, loại bỏ các chi phí không chính thức, tổ chức triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao nhất, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động của DN trên địa bàn. Cục HQBD sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ DN kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc, thông quan nhanh chóng hàng hóa giúp DN yên tâm duy trì sản xuất, kinh doanh, XNK hàng hóa.

Sau hơn 1 tháng trở về trạng thái “bình thường mới”, đến nay hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh đã có nhiều tín hiệu tích cực. Toàn tỉnh đã có trên 90% DN tiến hành khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh. Để hỗ trợ DN tập trung phục hồi sản xuất, Cục HQBD tạm hoãn kiểm tra DN theo kế hoạch, tạo điều kiện cho DN tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo Cục HQBD, tính đến ngày 15-10, toàn cục đã giải quyết hơn 1,4 triệu tờ khai (tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước), tổng kim ngạch XNK đạt 46,9 tỷ USD (tăng 20% so với cùng kỳ năm trước).

NGỌC THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=719
Quay lên trên