Hải quan Bình Dương: Xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

Cập nhật: 08-01-2016 | 08:35:01

Ngày 7-1, ngành Hải quan Bình Dương đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2015, triển khai nhiệm vụ công tác hải quan năm 2016. Đến dự có ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam Nguyễn Dương Thái…

 Cục Hải quan Bình Dương đã vượt qua khó khăn, xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2015. Trong ảnh: Lãnh đạo Tổng cục Hải quan khen thưởng đột xuất cho Hải quan Bình Dương

 Hoàn thành thắng lợi các mục tiêu

ÔNG LEE KWI JONG, PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC CHI HỘI DOANH NGHIỆP HÀN QUỐC ĐẦU TƯ TẠI BÌNH DƯƠNG: Tuân thủ luật pháp giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn

Sau khi ký kết biên bản ghi nhớ giữa chi hội của chúng tôi với cơ quan hải quan đã mở ra không gian trao đổi thuận lợi, góp phần đẩy mạnh hiệu quả công tác xuất nhập khẩu của doanh nghiệp và lượng giao thương mậu dịch cũng tăng lên. Chính vì thế, có thể khẳng định, việc tuân thủ pháp luật, đặc biệt là các thủ tục về hải quan sẽ giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong sản xuất, kinh doanh tại Bình Dương.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, Hải quan Bình Dương vẫn tạo mọi thuận lợi, tạo dựng niềm tin, đồng hành cùng doanh nghiệp, góp phần to lớn vào thành công chung của tỉnh và nhiều năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái nhấn mạnh, theo lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế chúng ta đã tính toán dự đoán được các khoản thu có khả năng sụt giảm do cắt giảm thuế quan theo hiệp định FTA, nhưng bù lại là sự gia tăng khối lượng sản xuất, xuất nhập khẩu nhờ đẩy mạnh quan hệ thương mại nội khối. Nhưng khó khăn mang yếu tố bất ngờ, ngoài dự tính là giá dầu liên tục sụt giảm. Đến thời điểm hiện tại giá dầu thô thế giới chỉ ở mức 35 USD/thùng. Dự kiến năm 2016 giá dầu còn tiếp tục giảm kéo dài. Điều này có thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng lại tác động mạnh đến những tính toán mang tầm vĩ mô.

Tính đến ngày 31-12- 2015, Hải quan Bình Dương đã thu ngân sách Nhà nước được 10.304 tỷ đồng, đạt 105,7% so kế hoạch được giao, tăng 4,71% so cùng kỳ năm 2014. Đã có 4.541 doanh nghiệp đến đăng ký, làm thủ tục tại Cục Hải quan Bình Dương, tăng 10,65%; số tờ khai hải quan tăng 11,45%; kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 4,81% so cùng kỳ năm 2014.

Đạt được những con số ấn tượng này là nhờ Hải quan Bình Dương đã có sự đoàn kết, quán triệt thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định từ đầu năm. Hải quan Bình Dương đã đẩy mạnh và đồng bộ hóa công tác cải cách, hiện đại hóa thủ tục hải quan theo hướng 1 cửa quốc gia, đẩy mạnh công tác tuyên truyền gắn với xây dựng lực lượng Hải quan Bình Dương trong sạch, vững mạnh.

Ông Thái cho biết thêm, Bình Dương là một trong những địa phương hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2015. Kết quả này đã góp phần quan trọng vào niềm vui chung của toàn ngành. Và ngay tại hội nghị, ông Thái thay mặt Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan quyết định khen thưởng đột xuất cho Ban lãnh đạo cục cùng toàn thể cán bộ công chức Hải quan Bình Dương về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2015.

Tiếp tục đổi mới để thực hiện nhiệm vụ

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đoàn kết là truyền thống tốt đẹp của Hải quan Bình Dương

Truyền thống tốt đẹp và cũng là động lực quan trọng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong điều kiện còn nhiều khó khăn vừa qua của Hải quan Bình Dương chính là sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ. Truyền thống này cần được phát huy hơn nữa bằng cách không ngừng đổi mới, sáng tạo và đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp. Nếu như năm trước chúng ta gặp gỡ đối thoại với doanh nghiệp 2 lần/năm, thì nay cần tăng số lần cùng với mở rộng quy mô đối tượng để cùng nhau làm tốt nhiệm vụ.

Trong số các kiến nghị nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn do chính sách, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp bằng việc tăng cường hơn nữa công tác cải cách - hiện đại hóa, theo ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, việc kiểm tra chuyên ngành của các bộ ngành liên quan còn chậm đã gây ảnh hưởng đến việc thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp. Điều này đã làm mất thời gian, chi phí còn gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp và tiến độ giao hàng.

Ngoài ra, quy định kiểm tra thực tế 100% các lô hàng phế liệu nhập khẩu; kiểm tra thực tế hàng hóa tại hải quan cửa khẩu nhập, không được chuyển về nhà máy, cơ sở sản xuất để kiểm tra đã gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, làm tăng chi phí lưu kho, lưu bãi, kéo dài thời gian làm thủ tục, nhà máy thiếu nguyên liệu để sản xuất… Việc chậm trang bị máy soi container di động cho địa điểm kiểm tra tập trung thứ hai cũng làm hạn chế đến công tác đấu tranh chống buôn lậu, tăng chi phí của doanh nghiệp trong quá trình kiểm tra thực tế hàng hóa… Tỉnh Bình Dương mong muốn những hạn chế trên sẽ sớm được khắc phục góp phần nâng cao hơn nữa môi trường đầu tư thông thoáng, cạnh tranh của địa phương.

Phát biểu đáp từ tại hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016, ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cam kết sẽ tục đoàn kết, phấn đấu phát huy thành tích đã đạt được và hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm 2016 đã đề ra. Hệ thống các giải pháp cũng được đề ra bao gồm: tăng cường công tác kiểm soát, chống buôn lậu và gian lận thương mại, vi phạm sở hữu trí tuệ, không để hình thành các đường dây, ổ nhóm buôn lậu trên địa bàn. Tập trung kiểm tra chặt chẽ các doanh nghiệp có độ rủi ro cao về buôn lậu, bỏ trốn, phát sinh nợ xấu; xuất nhập khẩu hàng hóa, kinh doanh không có nhà máy, xí nghiệp.

Trong thời gian tới, Hải quan Bình Dương sẽ tiếp tục cập nhật tình hình hoạt động của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ pháp luật, qua đó nâng cao ý thức và năng lực tuân thủ của doanh nghiệp. Hải quan Bình Dương cũng sẽ tăng cường kiểm tra sau thông quan, bảo đảm đồng bộ trong kiểm soát các khâu theo hướng đáp ứng yêu cầu quản lý và yêu cầu cải cách, phát triển, hiện đại hóa…

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên