Hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy chung cư, nhà cao tầng

Cập nhật: 08-11-2023 | 10:01:07

Thời gian qua, Công an (CA) tỉnh đã phối hợp với Ban Quản lý các tòa chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh tăng cường kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC). Qua kiểm tra, giám sát CA tỉnh đã nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.


Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tuyên truyền kỹ năng PCCC cho cư dân ở các chung cư, nhà cao tầng

Tại Bình Dương, theo thống kê hiện có gần 60 chung cư, nhà cao tầng được xây dựng và đưa vào hoạt động, phục vụ cho hàng ngàn cư dân sinh sống; trong đó có nhiều chung cư, nhà cao tầng có một phần công năng sử dụng cho mục đích thương mại, văn phòng cho thuê… Đặc điểm của chung cư, nhà cao tầng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, khi xảy ra sự cố cháy nổ thì công tác chữa cháy, thoát nạn gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình trên, để tiếp tục chủ động đề ra các biện pháp tăng cường PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh đã triển khai các đợt diễn tập phối hợp nhiều lực lượng cấp tỉnh để xử lý tình huống cháy nổ và CNCH theo các tình huống giả định đề ra. Mục đích của các đợt diễn tập nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC&CNCH; nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, cán bộ, công nhân viên và các cơ quan, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn tỉnh đối với công tác này; nâng cao khả năng quản lý, điều hành và chỉ huy chữa cháy tại chỗ khi có cháy xảy ra.

Trong các hoạt động hưởng ứng chủ trương trên, từ giữa tháng 10-2023, CA tỉnh đã phối hợp với Ban Quản lý các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh triển khai chuyên đề kiểm tra, hướng dẫn an toàn PCCC nhằm nâng cao ý thức phòng ngừa cháy, nổ của chủ đầu tư, cư dân ở đây. Qua kiểm tra, đoàn liên ngành xác định một số lỗi cơ bản thường gặp, như: Các trục kỹ thuật điện, nước xuyên tầng chưa được chèn bịt kín; đèn chiếu sáng sự cố hư hỏng; biển chỉ dẫn thoát nạn hư hỏng; hệ thống báo cháy hư hỏng.

Các lỗi liên quan đến điện chiếm tỷ lệ cao. Nhiều tòa nhà vi phạm hành lang lưới điện cao áp; dây điện đi nổi trực tiếp trên thảm sàn nhà; các hộp ổ cắm sử dụng hộp đế hở, chất dễ cháy vướng vào các điểm hở của bảng điện cấp nguồn; có nhiều vật dụng dễ cháy để chung; hệ thống lưới điện có dấu hiệu xuống cấp, máng cáp, thang cáp bị mục nát, công suất sử dụng chưa phù hợp…

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh, thời gian qua CA tỉnh luôn chú trọng phát huy vai trò của lực lượng PCCC tại chỗ nhằm phát hiện và cứu chữa kịp thời các vụ cháy, không để cháy lan ở chung cư, nhà cao tầng. Nhiều vụ cháy đã được dập tắt từ “thời điểm vàng”, giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản nhờ vào sự linh hoạt của lực lượng PCCC tại chỗ.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp thực hiện công tác kiểm tra bảo đảm kế hoạch đề ra; kiên quyết xử lý các cơ sở vi phạm quy định an toàn về PCCC; tiếp tục hướng dẫn các cơ sở xây dựng, tổ chức thực tập phương án chữa cháy, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho đội PCCC cơ sở nhằm bảo đảm xử lý kịp thời khi có cháy nổ xảy ra”, Trung tá Nguyễn Văn Tùng cho biết thêm.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên