Học sinh chạy xe phân khối lớn đến trường: “Mạnh tay” xử phạt

Cập nhật: 08-11-2023 | 09:57:42

Qua nhiều ngày ghi nhận việc chấp hành quy định về an toàn giao thông (ATGT) đối với học sinh, P.V nhận thấy còn nhiều trường hợp vi phạm, đặc biệt là tình trạng điều khiển xe phân khối lớn đến trường.

Sợ, nhưng vẫn vi phạm

Mới đây, Đội Cảnh sát giao thông trật tự (CSGT - TT) Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một tiến hành tuần tra kiểm soát (TTKS) tại trường THPT An Mỹ (phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) và phát hiện nhiều học sinh vi phạm. Khi nhìn thấy lực lượng CSGT, nhiều học sinh đã quay đầu xe bỏ chạy nhưng đã bị tổ tuần tra lưu động “đón lõng”.


Lực lượng CSGT-TT lập biên bản xử lý học sinh vi phạm

Em Trương Thị Kiều T., một học sinh lớp 10, điều khiển xe SH mode bị lực lượng chức năng ra lệnh dừng xe kiểm tra giấy tờ, T. lúng túng vì không có giấy chứng nhận đăng ký (CNĐK) xe, giấy phép lái xe (GPLX). T. bị lập biên bản và tạm giữ xe máy. Một trường hợp khác là em Nguyễn Xuân H, học sinh lớp 11, cũng bị lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra giấy CNĐK xe và GPLX. Biết mình vi phạm, H. gọi điện thoại cho người nhà để ra xin lực lượng CSGT nhưng cán bộ CSGT giải thích lỗi vi phạm và lập biên bản xử phạt theo quy định. Qua quan sát, khi bị lập biên bản, nhiều học sinh rất lo lắng vi phạm này sẽ bị hạ hạnh kiểm, ảnh hưởng đến quá trình thi đua giữa các lớp cũng như việc xét dự thi tốt nghiệp.

Đại úy Phan Trọng Hữu, Đội trưởng Đội CSGT-TT CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo CA thành phố về bảo đảm an toàn cho học sinh đến trường và xử lý nghiêm các trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, Đội CSGT-TT đã tăng cường tuần tra đột xuất tại các trường THPT. Từ ngày 5-9 đến ngày 6-11 đã lập biên bản 88 trường hợp học sinh vi phạm với số tiền phạt khoảng 132 triệu đồng.

Liên quan đến công tác này, lực lượng CSGT CA TX.Bến Cát cũng thường xuyên tuần tra đột xuất để kiểm tra việc chấp hành quy định về giao thông của học sinh. Đại úy Nguyễn Văn Hùng, Phó đội trưởng Đội CSGT CA TX.Bến Cát, cho biết từ ngày 5-9 đến ngày 6-11, lực lượng CSGT đã lập biên bản 78 trường hợp học sinh vi phạm với số tiền xử phạt ước tính 156 triệu đồng, tạm giữ 78 phương tiện.

Tại hội nghị trực tuyến chuyên đề bảo đảm ATGT đối với học sinh do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức vào ngày 2-11, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra đột xuất tại các trường học về việc điều khiển xe mô tô đối với học sinh; các cấp các ngành tăng cường công tác tuyên truyền về xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong học sinh.

Theo báo cáo, 10 tháng năm 2023 lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý hơn 64.000 trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền hơn 39 tỷ đồng, tạm giữ hơn 61.000 xe mô tô. Từ ngày 15-12- 2022 đến ngày 14-10- 2023, TNGT liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6-18 tuổi) cả nước xảy ra 881 vụ, làm chết 490 người, bị thương 827 người.

Kiểm tra đột xuất bãi giữ xe các trường

Liên quan đến việc nhiều trường THPT vẫn “phớt lờ” chỉ đạo từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và giữ xe máy phân khối lớn cho học sinh trong bãi xe của trường, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh, nhấn mạnh sở sẽ mời lãnh đạo các trường để chấn chỉnh, quán triệt làm đúng quy định không giữ xe máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi. Sở GD&ĐT sẽ cử cán bộ kiểm tra đột xuất việc chấp hành và xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu.

Cũng theo lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh, trước đó đơn vị đã ký kết với CA tỉnh về việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022-2025. Lãnh đạo sở đã chỉ đạo các trường và trung tâm giáo dục phối hợp cùng lực lượng CSGT thực hiện nghiêm việc tuyên truyền ATGT trong học sinh. Kết quả đến nay đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp được 168 buổi tại trường học cho hơn 141.000 học sinh và gần 6.000 giáo viên; tổ chức ký cam kết chấp hành quy định về ATGT cho gần 233.000 học sinh, giáo viên; tổ chức cho gần 192.000 phụ huynh ký cam kết không giao xe cho học sinh, sinh viên không đủ điều kiện.

Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó Trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết thời gian qua lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền về ATGT đến các trường; phối hợp các trường ký cam kết bảo đảm thực hiện nghiêm quy định về ATGT. “Tuy nhiên vẫn còn nhiều học sinh vi phạm với nguyên nhân do gia đình đồng ý giao xe cho con điều khiển. Việc bảo đảm an toàn cho học sinh không chỉ là việc xử phạt mà cần có sự chung tay, trong đó có trách nhiệm, sự quan tâm từ gia đình cùng với nhà trường để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong học sinh, sinh viên”, Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga nhấn mạnh.

Xử phạt hàng ngàn trường hợp vi phạm


Công an TX.Bến Cát tuyên truyền về ATGT cho học sinh. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Theo số liệu của Cục CSGT Bộ CA, trong 10 tháng năm 2023, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra 31 vụ TNGT liên quan đến học sinh (từ 6 đến 18 tuổi), làm chết 17 người và bị thương 36 người.

Qua công tác tuần tra, lực lượng CSGT CA tỉnh Bình Dương đã lập 1.151 biên bản học sinh vi phạm; tập trung vào các lỗi như: Chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe máy; không có GPLX; không đội mũ bảo hiểm; không chấp hành tín hiệu giao thông…

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên