Hàng hóa tết ổn định, sức mua cao hơn 15 - 20%

Cập nhật: 28-02-2015 | 09:53:05

 Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình thị trường giá cả trước, trong và sau Tết Ất Mùi. Theo đánh giá của bộ, giá cả thị trường cơ bản bình ổn, sức mua trên thị trường năm nay cao hơn dịp Tết Giáp Ngọ 2014 và cao hơn so với ngày thường 15 - 20% ở thành thị, 15 - 18% ở nông thôn. Tuy nhiên, dù sức mua tăng nhưng nguồn cung hàng hóa đủ, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân. Hàng Việt Nam chiếm ưu thế thống lĩnh trên thị trường.

Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại tiếp tục phát huy vai trò dẫn dắt thị trường cùng với hệ thống chợ truyền thống đáp ứng được nhu cầu. Trên địa bàn cả nước không xảy ra hiện tượng thiếu hàng, gây sốt giá.

Theo Bộ Tài chính, cả nước có 38 địa phương triển khai chương trình bình ổn thị trường, giá cả; trong đó có 23/38 địa phương không thực hiện hỗ trợ vốn vay từ ngân sách mà doanh nghiệp chủ động tham gia, cam kết bình ổn giá dịp tết. Theo tính toán, giá trị hàng hóa cả nước chuẩn bị cho 1 tháng tiêu dùng dịp tết khoảng 200.000 tỷ đồng, tăng khoảng 10 - 15% so với tết năm 2014.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, sau tết là thời điểm lễ hội, nhu cầu đi lại, tiêu dùng thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình có khả năng sẽ theo xu hướng tăng. Vì vậy, bộ cho rằng, cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu để thực hiện các biện pháp cân đối, không để thiếu hàng; tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành quy định về giá; xử lý nghiêm các hành vi chèn ép, đầu cơ vé tàu, vé xe...

K.T (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên