Hàng xách tay: Thật giả lẫn lộn 

Cập nhật: 30-12-2015 | 08:33:01

Hiện nay, trên thị trường Bình Dương có nhiều cửa hàng bán hàng ngoại xách tay để đáp ứng nhu cầu mua sắm, cùng với tâm lý thích hàng xịn nhưng giá rẻ của một bộ phận người tiêu dùng.

 

 Một cửa hàng chuyên bán hàng xách tay tại TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

 Nắm bắt được nhu cầu của một bộ phận khách hàng nói trên, các cửa hàng bán hàng xách tay trên địa bàn tỉnh mọc lên ngày càng nhiều. Không chỉ mặt hàng này có ở các cửa hàng mà còn được rao bán online rất nhiều. Chỉ cần gõ từ khóa “hàng xách tay” trên google sẽ cho ra hàng ngàn kết quả liên quan như: sieuthihangxachtay, shophangxachtay , chuyenhangnhat…

Đến một cửa hàng bán hàng xách tay quần áo thời trang, mỹ phẩm và túi xách tại phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi được nhân viên cửa hàng giới thiệu các mặt hàng hiệu xách tay từ Nhật, Thái Lan, Mỹ, Pháp… Một món hàng của các hãng nước ngoài nổi tiếng như túi xách Louis Vuitton, giày thể thao Nike, quần áo các hiệu Levi’s, Lacoste, VT Fashion… ở đây có giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Đại diện cửa hàng này cho biết, hàng bán ở đây được người thân làm việc cho một hãng hàng không đưa từ nước ngoài về, không chịu thuế nên giá bán rẻ hơn nhiều so với hàng nhập khẩu.

Đối với thị trường thực phẩm chức năng, ghi nhận ở một số cửa hàng bán sản phẩm này trên địa bàn tỉnh cho thấy, sản phẩm ở đây được bán rất đa dạng như nhân sâm, thực phẩm giảm cân, thực phẩm chức năng... Giá cả cùng một mặt hàng ở mỗi cửa hàng chênh lệch nhau từ trăm ngàn đến vài triệu đồng.

Ông Nguyễn Thành Danh, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, để kiểm soát được thị trường này không dễ; hàng xách tay phần lớn là hàng trốn thuế, không có đăng ký kinh doanh, không hóa đơn, chứng từ. Tính từ đầu năm đến hết tháng 11-2015, qua kiểm tra 23 cơ sở kinh doanh hàng xách tay trên địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng đã phát hiện 15 vụvi phạm, phạt tiền 97.875.000 đồng và tịch thu 4.505 sản phẩm mỹphẩm nhập lậu; đồng thời đềnghịngành y tếthu hồi 2.879 hộp mỹphẩm làmặt hàng bịCục Quản lýdược chỉđịnh thu hồi vàbuộc tiêu hủy một sốmỹphẩm khác trịgiátrên 100 triệu đồng do không có nguồn gốc xuất xứ.

Theo các nhà kinh doanh có kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng xách tay, ở nước ngoài hàng năm có nhiều đợt bán hàng giảm giá mạnh, có khi giảm đến 70%. Lúc này, các chủ hàng tranh thủ đi gom một loạt rồi chuyển về Việt Nam, tùy mỗi cửa hàng mà họ hét giá khác nhau. Bên cạnh đó, cũng có nhiều shop hàng xách tay vì muốn kiếm lợi nhuận cao nên đã lấy những nguồn hàng từ Trung Quốc. Cho nên, không phải hàng xách tay nào cũng có nguồn gốc từ các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật, Pháp… Vì vậy, việc mua được đúng hàng xách tay thật hiện nay quả là rất khó đối với người tiêu dùng, nếu không có sự phối hợp vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng.

 

 Theo các chuyên gia, hàng xách tay là các loại mặt hàng được mang từ nước ngoài về Việt Nam qua đường xách tay như: Người thân ở nước ngoài xách tay về, nhân viên hàng không mua hàng ở nước sở tại mang về... Vì giá mua ở nước ngoài thấp hơn Việt Nam và với quan hệ rộng, số lượng hàng xách tay được chia nhỏ ít phải chịu thuế nhập khẩu nên giá rẻ mà sản phẩm vẫn bảo đảm chất lượng.

Điểm giống nhau giữa hàng xách tay và hàng nhập khẩu đều là hàng chính hãng. Khác nhau là hàng xách tay giá rẻ vì ít chịu thuế, nguồn hàng đa dạng nhưng bảo hành không thực hiện bởi chính hãng sản xuất mà do người bán cung cấp. Thường chúng ta chỉ nhận biết hàng xách tay và chính hãng so với hàng giả là nhiều. Chúng ta dùng app trên iOS hoặc Android có để kiểm tra mã vạch sẽ xác định được.

K.T

 

 

 THOẠI PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên