Hạnh phúc luôn có sự sẻ chia

Cập nhật: 29-03-2024 | 08:25:24

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Lê Bá Toán - bà Lê Thị Yến Trinh ở ấp An Hòa, xã An Sơn vào gần cuối giờ chiều. Nhìn quanh không thấy ông, tôi hỏi thì bà bảo ông đang ở nhà sau, chắc đang chuẩn bị nấu cơm chiều. Nói về chồng mình, bà Trinh chia sẻ, từ hồi còn đi làm và nay đã về hưu, ông luôn là người sẵn sàng chia sẻ mi công việc nhà với bà.

 Gia đình ông Lê Bá Toán - bà Lê Thị Yến Trinh

 Trước đây, 2 vợ chồng bà đều là giáo viên. Công việc của ông linh động, thường về sớm hơn nên về nhà ông đều tranh thủ làm mọi việc có thể để khi bà về không phải gấp gáp chuẩn bị cơm nước cho gia đình. Khi đi dạy về, thấy ông chưa làm xong thì bà phụ chồng những phần còn lại, rồi cùng nhau ăn cơm vui vẻ bên con cái. Bà cười nói: “Nấu cơm thì vợ chồng mỗi người một việc, còn dọn dẹp nhà cửa thì hầu như chú làm hết. Từ hồi cô chú lấy nhau đến giờ cũng 36 năm vậy rồi…”. Khoảng 2 tháng nay, bà bị thoái hóa xương phải mổ, việc đi lại, vận động khó khăn, vậy là mọi việc nhà mình ông đảm nhận.

Dù không giàu có về kinh tế, nhưng chung sống với một người chồng biết chia sẻ như ông, bà thấy mình là người vợ hạnh phúc. Khi trò chuyện với ông, chúng tôi cảm nhận rõ hơn những gì bà chia sẻ. Trong khi vẫn còn những người đàn ông xem việc nhà là việc của phụ nữ, ông thì không nghĩ vậy. Có thời gian, ông luôn sẵn sàng chia sẻ với vợ con và xem đó là điều hoàn toàn bình thường. Đi chợ, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa… ông chẳng bao giờ nề hà việc gì. Ông Toán cho hay: “Ở nhà mỗi người một việc, việc gì làm được thì chú đều làm hết. Mình chia sẻ việc nhà với vợ con mình, vợ con mình bớt đi một việc thì sẽ thoải mái hơn, như vậy không khí gia đình cũng sẽ tốt hơn. Không khí gia đình vui vẻ thì ai cũng thấy hạnh phúc”.

Vợ chồng ông bà có 2 con đều được cha mẹ lo cho ăn học đến nơi đến chốn. Anh con trai đầu tốt nghiệp Đại học Bách khoa, có công việc ổn định và đã lập gia đình. Con gái út đang du học ở Hàn Quốc năm thứ 4. Chia sẻ với chúng tôi, bà cho biết bằng đồng lương giáo viên của mình, vợ chồng ông bà đãlo cho 2 con học hành đàng hoàng, các con chịu học, chăm ngoan, lễ phép và biết chia sẻ với mọi người. Đó là hạnh phúc của người làm cha, làm mẹ. “Trong gia đình, ba mẹ là tấm gương cho con cái học tập, noi theo. Mình sống vui vẻ, biết yêu thương chia sẻ với nhau cũng chính là tấm gương để con mình học theo những điều tốt, sống có trách nhiệm”, bà Trinh bày tỏ.

Sau khi nghỉ hưu, về địa phương ông bà cũng rất tích cực tham gia các phong trào. Ông tham gia đại biểu HĐND xã, còn bà thì luôn có mặt khi các hội, đoàn thể địa phương vận động tham gia các cuộc thi. Không nhiều, nhưng khi có điều kiện thì ông bà luôn sẵn sàng giúp đỡ người khó khăn bằng những phần quà hay đóng góp với khu phố trong các chương trình tặng quà cho người nghèo. Ông bà càng vui hơn khi sự chia sẻ của mình đãtác động tích cực đến các con. “Mỗi khi thấy người khó khăn, bệnh đau, các con cũng biết đồng cảm, chia sẻ với họ. Dù không nhiều, nhưng khi thấy con mình biết sống vì mọi người như vậy cô cũng thấy hạnh phúc trong lòng”.

Từ nhiều năm qua, gia đình ông Toán - bà Trinh luôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Năm 2023, gia đình ông bà còn được UBND TP.Thuận An biểu dương là gia đình văn hóa tiêu biểu của thành phố.

 CẨM LÝ - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên