Hành trình đưa các anh về đất mẹ

Cập nhật: 13-06-2018 | 08:58:17

 Trong những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được các cấp, các ngành và lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đẩy mạnh thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để chăm lo, ổn định cuộc sống các đối tượng chính sách, người có công, thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ. Tiêu biểu phải kể đến công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên khắp các địa bàn được thực hiện với trách nhiệm cao, đem lại nhiều kết quả tích cực. Thông qua tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân nên công tác này luôn có sự đồng hành, hỗ trợ, hưởng ứng tích cực của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân.

 Lực lượng quân sự, công an chuẩn bị nghi thức an táng hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang TX.Bến Cát . Ảnh: T.L

Chiến tranh đã lùi xa hơn 4 thập niên, các nhân chứng lịch sử gần như không còn, song song đó, sự phát triển nhanh về công nghiệp, đô thị và chuyển đổi cơ cấu kinh tế mạnh mẽ của tỉnh cũng đã làm thay đổi toàn diện về địa vật, địa hình so với trước đây nên cũng làm cho công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ gặp không ít khó khăn. Ðại tá Trương Bình Long, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cho biết với tốc độ phát triển nhanh về công nghiệp và đô thị đã làm thay đổi địa hình lớn so với thực tế trước đây. Tuy nhiên, thông qua kinh nghiệm qua nhiều năm, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và hưởng ứng thực hiện của các cấp, các ngành và nhân dân, công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt cũng có những thuận lợi và đạt kết quả tích cực. Bằng tinh thần và trách nhiệm của thế hệ hôm nay, việc tìm kiếm, đào tìm, quy tập hài cốt các liệt sĩ còn sót lại sau chiến tranh luôn được các cấp, các ngành và LLVT tỉnh duy trì thực hiện tích cực.

Trước tiên phải kể đến việc đào tìm quy tập các mộ, các khu mộ liệt sĩ tập thể có số lượng lớn. Tiêu biểu là khu mộ chôn tập thể hơn 100 hài cốt liệt sĩ là cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 3, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 đã chiến đấu anh dũng và hy sinh tại Làng 10, Dầu Tiếng (nay là ấp Đồng Trai, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng) vào đêm 21, rạng sáng ngày 22-11-1965. Các hài cốt liệt sĩ trước đây bị chôn tập thể dưới những mương nước, chiến hào, nay nằm trong vườn cao su của người dân. Để công tác đào tìm hài cốt liệt sĩ đạt kết quả, việc xác minh thông tin, tổ chức hội thảo, khảo sát nhiều lần và phải qua hàng tháng triển khai phương tiện máy móc, lực lượng đào tìm, mới tìm thấy và quy tập về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Dầu Tiếng. Từ đó, công tác tìm kiếm, quy tập khu mộ liệt sĩ của các cấp, các ngành ở Bình Dương ngày càng có thêm nhiều kinh nghiệm. Rõ nét là công tác tìm kiếm và quy tập khu mộ liệt sĩ bị chôn tập thể tại ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, TX.Bến Cát đã bảo đảm sự chỉ đạo chặt chẽ từ quy trình thủ tục cho đến triển khai lực lượng đào tìm, quy tập. Tuy nhiên, khi bước vào thực tiễn vẫn có không ít khó khăn. Không chỉ vậy, khu vực đào tìm nằm trên diện tích khá rộng, địa hình, cảnh vật đều thay đổi, nên lực lượng đào tìm đã phải đào xới hàng ngàn m3 đất mới phát hiện khu mộ chôn cất các liệt sĩ.

Kết quả qua gần 2 tháng, với 2 đợt nỗ lực đào tìm, lực lượng đã quy tập được 89 bộ hài cốt liệt sĩ tại ấp Dòng Sỏi. Đây là những cán bộ, chiến sĩ thuộc Sư đoàn Bộ binh 9, Quân đoàn 4 đã chiến đấu và hy sinh trong các trận đánh, trận càn quét vào căn cứ địa cách mạng ở Bến Cát. Bên cạnh đó, các lực lượng cũng quy tập 18 hài cốt liệt sĩ khác cũng trên địa bàn xã An Tây, thuộc Tiểu đoàn 2, Gò Môn, Sài Gòn Gia Định, đã chiến đấu anh dũng và hy sinh trong giai đoạn 1972- 1974. Qua tìm kiếm, quy tập, các hài cốt liệt sĩ đã được truy điệu an táng một cách trọng thể.

Không chỉ nằm ở các địa điểm khu công nghiệp, rừng cao su, mà các mộ liệt sĩ còn bị chôn cất trong khu dân cư, nơi kênh rạch… rất khó khăn cho việc đào tìm. Với những ai tận mắt chứng kiến công tác đào tìm, quy tập hài cốt liệt sĩ sẽ thấy sự vất vả và tinh thần làm việc trách nhiệm của lực lượng đào tìm. Bởi có những nơi được sự trợ giúp của phương tiện máy móc để khai quật hàng trăm, hàng ngàn m3 đất, nhưng cũng có nơi là kênh mương không thể dùng phương tiện hỗ trợ, chỉ thực hiện bằng công sức con người. Cụ thể, như quá trình đào tìm và quy tập 5 hài cốt liệt sĩ tại xã An Sơn, TX.Thuận An, vị trí chôn cất các liệt sĩ nằm trong nước, vô cùng khó khăn, nhưng lực lượng đào tìm đã làm việc tích cực để đưa các liệt sĩ về an nghỉ nơi nghĩa trang ấm cúng. Điều mà thế hệ hôm nay rất xúc động là các hài cốt liệt sĩ có khi chỉ còn lại chỉ những mảnh xương và những kỷ vật nằm rải rác. Hành trang ngày trở về chỉ là những đôi dép cao su, những chiếc bi đông, dây thắt lưng, mảnh dù mục nát, vài tấm ảnh lu mờ… Tất cả đã theo các anh đi đến cuối cùng của cuộc chiến đấu vệ quốc vĩ đại. Có một nỗi băn khoăn là không một kỷ vật nào ghi dấu tên tuổi của các anh để sự tri ân thêm trọn vẹn. Do vậy, các cấp, các ngành sẽ phải nỗ lực hết mình để có thể tìm được danh tính các liệt sĩ, làm ấm lòng người thân, gia đình các liệt sĩ.

Trong hành trình tìm kiếm, đào tìm, quy tập hài cốt các liệt sĩ đầy nỗ lực của các cấp, các ngành từ năm 2015 đến nay, Bình Dương đã quy tập hơn 277 hài cốt liệt sĩ. Tất cả đã được tổ chức lễ truy điệu, an táng trang trọng tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Ðây là một việc làm rất ý nghĩa để thế hệ hôm nay và mai sau mãi tri ân và ghi nhớ công lao to lớn của các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh xương máu của mình cho hòa bình và sự phát triển của đất nước hôm nay. Ðây cũng là động lực để thế hệ trẻ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thi đua sáng tạo, có những cống hiến xứng đáng, góp phần đưa Bình Dương vững bước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

T.LIÊM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên