Hành vi cần lên án

Cập nhật: 29-12-2023 | 08:53:05

Vụ việc 11 học sinh (HS) ăn 2 gói mì tôm chan cơm ở trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 của tỉnh Lào Cai mới đây đã khiến dư luận phẫn nộ suốt nhiều ngày qua. Điều đáng nói đây không phải là vụ việc đầu tiên liên quan đến vấn đề bữa ăn bán trú của HS. Trước đó, nhiều phụ huynh đã bày tỏ bức xúc với suất ăn giá 32.000 đồng nhưng nhận lại thức ăn ít ỏi và thiếu dinh dưỡng tại một trường THCS ở Hà Nội và còn rất nhiều vụ việc khác liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm và chất lượng bữa ăn của HS tại nhiều nơi được báo chí đăng tải. Chính những điều này đã khiến các bậc phụ huynh đặt ra vấn đề cần có sự tham gia sâu hơn của cha mẹ HS trong việc giám sát bữa ăn học đường của các con.

Thiết nghĩ, hành vi “ăn chặn” là không thể chấp nhận được ở bất kỳ lĩnh vực nào, chứ đừng nói đến xảy ra trong giáo dục, trong nhà trường. Xét theo góc độ pháp lý, cơ quan chức năng sẽ làm rõ vai trò của từng người trong việc ăn bớt, ăn chặn tiền của HS để xem xét và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nhưng xét từ góc độ xã hội, hành vi cắt xén suất ăn của HS là hoàn toàn trái với đạo đức, lương tâm nghề giáo, không thể biện minh và không thể tha thứ.

Ngay sau sự việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện 1385/CĐ-TTg về tăng cường, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, HS nội trú, bán trú, HS vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo rà soát việc tổ chức, thực hiện các bữa ăn cho trẻ mầm non, HS bán trú, nội trú, HS vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và việc thực hiện các chế độ chính sách khác đối với trẻ mầm non, HS tại các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý; xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân nếu có vi phạm.

Hy vọng với sự chỉ đạo quyết liệt này, các ngành, địa phương, nhất là các cơ sở giáo dục sẽ thực hiện nghiêm những quy định có liên quan đến việc tổ chức bữa ăn cho HS trong trường học. Những trường học vi phạm phải được xử lý nghiêm khắc để làm gương. Đừng để những “con sâu làm rầu nồi canh” kia khiến dư luận có thêm những cái nhìn tiêu cực về ngành giáo dục. Việc xử lý nghiêm các sai phạm là điều cần phải làm để tạo sự yên tâm, lấy lại niềm tin của phụ huynh.

 TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X