Hệ thống thoát nước đường Nguyễn Văn Tiết, TP.Thuận An: Nỗ lực hoàn thành đúng kế hoạch

Cập nhật: 08-04-2024 | 08:55:24

Đường Nguyễn Văn Tiết, phường Lái Thiêu, là một trong 14 điểm ngập nặng trên địa bàn TP.Thuận An. Để khắc phục tình trạng ngập nước vào mùa mưa, khơi thông dòng chảy, hiện thành phố đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ công trình cải tạo hệ thống thoát nước, chống ngập đường Nguyễn Văn Tiết.

 Công trình cải tạo hệ thống thoát nước, chống ngập đường Nguyễn Văn Tiết dự kiến sẽ hoàn thành giữa tháng 5-2024

 Mưa lớn gây ngập nặng

Những năm gần đây, khi xuất hiện những trận mưa lớn, khu vực đường Nguyễn Văn Tiết, phường Lái Thiêu lại trong tình trạng ngập nước sâu, gây khó khăn cho lưu thông, ảnh hưởng sinh hoạt của người dân.

Anh Phan Huy Bình, người dân ngụ đường Nguyễn Văn Tiết, chia sẻ: “Mưa lớn, nước đổ dồn ra các khu vực thấp trũng, nhất là khu vực các miệng cống thoát nước ở hai bên đường, kèm theo rác thải sinh hoạt, đất cát chảy xuống hố ga gây bồi lắng, tắc nghẽn dòng chảy khiến đường Nguyễn Văn Tiết ngập sâu. Mỗi lần như vậy người dân chúng tôi phải đi móc rác tại các miệng cống cho nước thoát nhanh hơn”.

 Nhằm khắc phục tình trạng ngập nước cục bộ trên các tuyến đường vào mùa mưa, TP.Thuận An sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các công trình chống ngập trên địa bàn, đồng thời duy trì nạo vét kênh, rạch, hệ thống thoát nước. Bên cạnh đó, các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác xuống hệ thống thoát nước.

Bà Trần Thị Tho, 71 tuổi, người dân ngụ đường Nguyễn Văn Tiết, chia sẻ trời mưa lớn đường lại ngập không chỉ gây khó khăn cho người dân đi lại mà còn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của chúng tôi. Hệ thống thoát nước trên đường Nguyễn Văn Tiết thuộc khu vực hạ lưu, nước từ các nơi khác đổ về nhiều. Nước từ các cống rãnh không thoát nhanh được đã tràn lên đường, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Ghi nhận thực tế, tại điểm đầu hệ thống thoát nước đường Nguyễn Văn Tiết giao với Quốc lộ 13, rất nhiều vỏ chai nước, rác đọng tại miệng cống thoát nước. Đây là một trong những nguyên nhân khiến dòng chảy của hệ thống thoát nước chậm, gây ngập nước mỗi khi mưa lớn xuất hiện tại khu vực này.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, cho biết: “Thời gian qua mỗi khi trời mưa lớn, tuyến đường Nguyễn Văn Tiết xảy ra tình trạng ngập nước cục bộ nặng, phương tiện lưu thông khó khăn, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông”.

Bảo đảm tiến độ công trình

Nhằm khắc phục tình trạng ngập nước tại đường Nguyễn Văn Tiết, tháng 11- 2023, UBND TP.Thuận An đã ban hành quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình “cải tạo hệ thống thoát nước, chống ngập đường Nguyễn Văn Tiết”. Điểm đầu tuyến từ đường Nguyễn Văn Tiết, điểm cuối tuyến nối cống ngang Quốc lộ 13. Tổng chiều tuyến cống là 550m. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 8,7 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 6,8 tỷ đồng.

 Cần tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, tránh tình trạng xả rác bừa bãi gây tắc nghẽn dòng chảy tại công trình này

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Unicons - đơn vị thi công, cho biết công trình khởi công trong tháng 12-2023, đến nay đã thực hiện khối lượng được 80% phần hạ tầng cống, hoàn thành toàn bộ bó vỉa, vỉa hè đã đổ lót, còn lại khoảng 20% phần cống và tái lập lại mặt bằng. “Phía cuối hạ lưu là tuyến khó khăn nhất vì mặt bằng không có, hầu như công tình đi phía sau nhà dân. Do đó cần phối hợp với người dân để tháo dỡ, đào phần ngầm để bảo vệ kết cấu công trình nhà dân. Nhờ sự hỗ trợ, phối hợp của người dân, đến nay hạng mục này đã được đơn vị thi công xong. Công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa tháng 5 tới”, ông Trần Thanh Liêm cho biết.

Cũng theo ông Trần Thanh Liêm, để bảo đảm hoàn thành công trình theo kế hoạch, đơn vị thi công đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bảo đảm chất lượng công trình. Bà Trần Thị Tho chia sẻ: “Người dân chúng tôi rất vui mừng khi chính quyền triển khai cải tạo hệ thống thoát nước. Chúng tôi rất mong công trình sớm hoàn thành trước mùa mưa để người dân khu vực này không còn chịu cảnh ngập nước như những năm vừa qua”.

 Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu: Chính quyền địa phương và nhân dân rất phấn khởi khi thành phố triển khai thực hiện công trình “cải tạo hệ thống thoát nước, chống ngập đường Nguyễn Văn Tiết”. Với vai trò của địa phương, trong thời gian tới UBND phường phối hợp Phòng Quản lý đô thị thành phố và các ngành liên quan tuyên tr uyền, vận động xử lý các hộ lấn chiếm suối, sông, rạch, đẩy mạnh thực hiện xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên