Hệ thống trường đại học đáp ứng tốt nguồn nhân lực phát triển địa phương

Cập nhật: 24-12-2021 | 08:42:40

 Trên tiến trình phát triển của tỉnh, giáo dục - đào tạo có vai trò đóng góp quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực cung ứng cho xã hội. Trong đó, các trường đại học (ĐH) có vai trò chủ lực, đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) và xây dựng thành phố thông minh.

 Học sinh lớp 12 tham quan phòng thực hành tại trường ĐH Việt Đức

 Tăng về số lượng, đa dạng ngành đào tạo

Vào những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ XX, số lượng trường ĐH trên địa bàn tỉnh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhưng kể từ khi tỉnh bước vào giai đoạn đổi mới, số lượng trường ĐH cứ tăng dần. Đến nay, tỉnh có 8 trường ĐH, 7 trường cao đẳng và hàng chục trường trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề. Sự phát triển này là tất yếu, bởi đây cũng là giai đoạn tỉnh trên tiến trình CNH, HĐH, rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển của tỉnh.

Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển của tỉnh, các trường ĐH mở các ngành nghề, xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu xã hội. Theo sự phát triển của tỉnh, ở mỗi giai đoạn, các trường ĐH trong tỉnh mở thêm những ngành đào tạo phù hợp, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Là trường ĐH trọng điểm của tỉnh, ngay từ những ngày đầu thành lập, trường ĐH Thủ Dầu Một đã thiết kế nhiều ngành đào tạo gắn với đáp ứng nhu cầu của xã hội, phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH tỉnh nhà và hội nhập quốc tế. Những năm gần đây, trường mở thêm những ngành mới phù hợp với sự phát triển của thời đại như: Kỹ thuật cơ điện tử, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, công nghệ chế biến lâm sản, thiết kế đồ họa và quốc tế học…

Trường ĐH Quốc tế Miền Đông do Tổng Công ty Becamex IDC thành lập nhằm đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, phục vụ cho sự phát triển của tỉnh và khu vực. Tất cả những ngành do trường đào tạo, trong đó có khối ngành kỹ thuật đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển của tỉnh nhà, đặc biệt là xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. Khoa kỹ thuật là một trong những khoa tiên phong và lớn mạnh của trường, có sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật có chất lượng cung cấp cho thành phố mới Bình Dương, các khu công nghiệp cũng như các doanh nghiệp trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong đó có Bình Dương.

Ngoài ra, các trường ĐH khác như: ĐH Việt Đức, ĐH Bình Dương, ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương… cũng đã cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, phục vụ cho sự phát triển đi lên của cả nước nói chung, Bình Dương nói riêng.

Đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ CNH, HĐH

Trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế, Bình Dương xác định việc đào tạo nguồn nhân lực là một trong những mũi đột phá quan trọng. Đáp ứng nhu cầu của xã hội, các trường ĐH đã không ngừng mở rộng quy mô, ngành nghề đào tạo và chất lượng đào tạo. Ngoài ra, các trường còn đẩy mạnh liên kết, hợp tác với doanh nghiệp và các trường ĐH nước ngoài trong hoạt động đào tạo. Tiêu biểu trong số đó là trường ĐH Bình Dương. Giáo sư - Tiến sĩ Cao Việt Hiếu, Hiệu trưởng trường ĐH Bình Dương cho biết, trường đã phối hợp xây dựng, tổ chức và triển khai chương trình đào tạo phù hợp với thực tiễn và nhu cầu tại các doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế; hỗ trợ sinh viên thực tập và cơ hội làm việc. Từ khi thành lập đến nay, trường đã ký kết hợp tác với hơn 30 trường ĐH, viện nghiên cứu, tập đoàn giáo dục của 11 quốc gia trên thế giới. Các đối tác thường xuyên gửi đội ngũ chuyên gia có chất lượng sang ĐH Bình Dương tham gia giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Với trường ĐH Quốc tế Miền Đông, mục tiêu của trường là đào tạo lớp nhân lực trẻ, tài năng, năng động cung cấp cho các khu công nghiệp của tỉnh, khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam… Thầy Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng trường ĐH Quốc tế Miền Đông cho biết, một trong những nhiệm vụ của trường là góp phần đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật, công nghệ trình độ cao của Tổng Công ty Becamex IDC, nhu cầu xây dựng và phát triển thành phố thông minh Bình Dương và các tỉnh miền Đông Nam bộ với trình độ kỹ thuật cao.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 8 trường ĐH, 7 trường cao đẳng, 16 trường trung cấp và 45 trung tâm và cơ sở dạy nghề, với khả năng đào tạo khoảng 80.000 đến 85.000 học viên/năm, phục vụ nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xác định vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của tỉnh, từng trường ĐH đã có chiến lược phát triển phù hợp. Với trường ĐH Thủ Dầu Một, nhà trường đã từng bước khẳng định vị thế, uy tín trong hệ thống giáo dục. Trường đạt chuẩn kiểm định quốc gia vào năm 2017, là thành viên của các tổ chức giáo dục uy tín như: Hệ thống các trường ĐH ASEAN, tổ chức sáng kiến CDIO toàn cầu, mạng lưới các trường vận dụng kỹ năng giảng dạy ISW và là đối tác tin cậy của nhiều trường ĐH trên thế giới. Năm 2020, trường xếp vị trí thứ 27 về công bố quốc tế, vị trí 39 về chỉ số trích dẫn trên tổng số 256 trường ĐH, viện nghiên cứu ở Việt Nam và đạt chuẩn 4 sao nhóm các trường ĐH định hướng ứng dụng Việt Nam và ASEAN theo hệ thống xếp hạng ĐH do các chuyên gia ĐH Quốc gia Hà Nội phát triển. Các chương trình đào tạo của trường đã và đang được kiểm định theo chuẩn quốc gia, quốc tế.

Trường ĐH Việt Đức cũng là một địa chỉ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh. Hiện nay, trường đang đào tạo 16 chương trình bậc ĐH và cao học thuộc khối ngành kỹ thuật, kinh tế và quản lý. Theo thống kê của nhà trường, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ĐH có việc làm hoặc tiếp tục học lên bậc cao hơn là 98%. Sinh viên, học viên tốt nghiệp đều được tuyển dụng vào các vị trí quan trọng trong lĩnh vực quản lý hoặc kỹ thuật của các tập đoàn lớn trong nước và thế giới. Qua đó cho thấy nhà trường đã khẳng định vai trò trong công cuộc góp phần xây dựng nguồn nhân lực giỏi chuyên môn, năng lực hòa nhập môi trường cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong nước và khu vực.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X