Đánh giá một năm thành công phải khẳng định rằng, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một giải pháp trọng tâm mà sở đã hoàn thành. Điều này góp phần quan trọng trong hoạt động điều hành, quản lý nhà nước về lĩnh vực TN&MT…
Giải quyết TTHC về TN&MT tại Trung tâm Hành chính công tỉnh
Chủ động ban hành nhiếu kế hoạch…
Đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm 2017, Sở TN&MT đã chủ động ban hành các quyết định, kế hoạch nhằm chỉ đạo tiếp tục rà soát thể chế, TTHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sắp xếp bộ máy gọn nhẹ, tinh giản biên chế, tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động (CCVCNLĐ). Bên cạnh đó, sở đánh giá kết quả thực hiện Chỉ số cải cách hành chính năm 2014, triển khai phương án thực hiện Đề án Xác định Chỉ số cải cách hành chính, bảo đảm, đánh giá chỉ số đồng bộ và nâng cao kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính trong thời gian tới. Sở cũng duy trì hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện“ theo Kế hoạch giai đoạn 2016-2020. Qua đó, đội ngũ CCVCNLĐ đã chuyển biến rõ rệt từ nhận thức đến hành động, đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả thực thi công vụ, gia tăng mức độ hài lòng của người dân.
Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo sở cho biết, đến nay, sở đã công bố 90 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, niêm yết công khai Bộ TTHC tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trên Cổng thông tin điện tử của sở và Trang thông tin hành chính công tỉnh để người dân, tổ chức thuận tiện theo dõi. Sở còn duy trì áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015 trong quá trình thực hiện giải quyết hồ sơ, TTHC.
Hiện đại hóa nền hành chính
Song song với tăng cường lãnh đạo, điều hành, Sở TN&MT cũng đẩy mạnh sử dụng hệ thống một cửa điện tử của Trung tâm Hành chính công tỉnh với mục đích tạo thuận tiện cho người dân trong việc tra cứu TTHC và tình trạng giải quyết hồ sơ trên mạng; triển khai kết nối trao đổi thông tin và luân chuyển hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính thông qua liên thông Phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu ngành TN&MT tỉnh (Vilis) với Phần mềm một cửa của UBND tỉnh Bình Dương và Phần mềm thuế của Tổng cục Thuế. Để phục vụ cho công tác quản lý, một số đơn vị thuộc Sở TN&MT đã triển khai xây dựng, nâng cấp phần mềm chuyên ngành trong hoạt động chuyên môn như Phần mềm số hóa trong công tác lưu trữ và trích lục hồ sơ, Phần mềm Vilis, Phần mềm áp giá bồi thường, Phần mềm quản lý trạm Trung tâm quan trắc nước thải tự động, Phần mềm quản lý mẫu tại Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT, Phần mềm quản lý khoáng sản tỉnh Bình Dương (Minres)… Sở cũng đã tổ chức giao lưu trực tuyến giữa Sở TN&MT với các doanh nghiệp trong Hiệp hội ngành hàng công nghiệp vào ngày 24-5-2017 với chủ đề “Giao lưu trực tuyến về đẩy mạnh cải cách TTHC trong lĩnh vực TN&MT”, bảo đảm mạng internet được kết nối đồng bộ và xuyên suốt thời gian giao lưu từ Bộ TN&MT đến sở, các cơ quan có liên quan và người dân. Đồng thời, thông qua đường dây nóng và Cổng thông tin điện tử, sở tăng cường tiếp nhận và xử lý nhanh chóng các thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Hiện các đơn vị thuộc sở đang tiếp tục áp dụng hệ thống ISO trong quản lý; trong đó1/11 đơn vị đã ban hành các quy trình nghiệp vụ theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, 10/11 đơn vị còn lại áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008, giúp minh bạch quy trình giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng công việc, thay đổi phương thức và công cụ làm việc theo hướng linh hoạt, thuận tiện cho các đơn vị, tổ chức và cá nhân khi liên hệ công tác.
Phát huy ưu thế năm qua, năm nay, Sở TN&MT tiếp tục đẩy mạnh xây dựng kế hoạch cải cách hành chính, triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 6-2- 2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Ngoài ra, sở cũng đẩy mạnh cải cách TTHC trong lĩnh vực TN&MT, rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian và chi phí thực hiện TTHC, nhất là trong lĩnh vực đất đai; bảo đảm công khai, minh bạch TTHC; nâng cao cơ chế phối hợp với các sở, ngành, địa phương nhằm bảo đảm tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng, trước hạn; tiếp tục thực hiện hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện” và nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, sở tiến hành công tác kiểm soát và tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát TTHC cho các phòng, đơn vị trực thuộc Sở TN&MT, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý về TN&MT, xây dựng, mở rộng việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với một số TTHC; công khai, minh bạch tất cả TTHC trên Cổng thông tin điện tử của Sở TN&MT…
P.V