Hiệu quả của mô hình “Tổ tự quản an toàn giao thông”

Cập nhật: 10-03-2021 | 09:35:04

Thị trấn Lai Uyên là địa bàn trọng tâm của huyện Bàu Bàng có đông công nhân nên lượng xe lưu thông ngày càng tăng, các vụ tai nạn diễn ra phức tạp. Từ năm 2015, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn đã xây dựng mô hình “Tự quản an toàn giao thông” tại khu dân cư.


Các bạn đoàn viên thanh niên phát quang bụi rậm che khuất tầm nhìn

Khu phố Xà Mách được khảo sát thành lập tổ tự quản đầu tiên với 10 thành viên và có 150 hộ gia đình tham gia. Bước đầu Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn đã xây dựng quy chế hoạt động, kế hoạch phối hợp tổ chức tuyên truyền tại chi đoàn, chi hội vào các buổi sinh hoạt, các buổi họp tổ dân phố; phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân, công nhân nhà trọ nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ; vận động các hộ kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè, không lấn chiếm lòng đường và các công trình giao thông công cộng; tạo hè thông, đường thoáng, an toàn cho người đi bộ và người tham gia giao thông; phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức ra quân phát quang bụi rậm che khuất tầm nhìn. Đặc biệt trang bị “Camera giám sát an ninh trật tự” tại các tuyến đường chính thường xảy ra tai nạn giao thông của thị trấn. Tính đến thời điểm hiện tại, thị trấn đã lắp đặt đưa vào khai thác sử dụng 20 camera/7 tổ dân phố.

Từ khi trang bị camera an ninh đã hỗ tợ hiệu quả công tác điều tra, truy tìm đối tượng và tai nạn giao thông. Ngoài ra, tổ tự quản an toàn giao thông đã phối hợp với công an xã, lực lượng dân quân thường xuyên tuần tra, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; kiểm tra, lập biên bản các vi phạm như: Không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chạy không đúng làn đường, phần đường, chạy ngược chiều…

Qua theo dõi hoạt động của tổ tự quản về an toàn giao thông cho thấy hiệu quả của mô hình này đã góp phần cho nhân dân hiểu và tự giác chấp hành tốt pháp luật; đồng thời cảnh báo được nguyên nhân, hậu quả, tác hại của tai nạn giao thông để mọi người chủ động phòng ngừa. Hoạt động của mô hình này đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, lan tỏa đến các khu phố trên địa bàn thị trấn. Mô hình phát huy được tính tự giác, ý thức cộng đồng trách nhiệm của từng nhà, từng người dân, góp phần tích cực vào việc xây dựng đời sống văn hóa và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông ở địa bàn cơ sở.

NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên