Hiệu quả mang lại từ sự ra đời của Luật Cảnh sát Biển Việt Nam

Cập nhật: 08-07-2021 | 14:33:54

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 tặng cờ Tổ quốc cho bà con ngư dân xã Liên Hòa, thị xã Quảng Yên, Hải Phòng. (Ảnh: TTXVN phát)

Sau hai năm đưa Luật Cảnh sát Biển Việt Nam vào thực tiễn cuộc sống (từ 1/7/2019) đã khẳng định cơ sở pháp lý vững chắc để Cảnh sát Biển Việt Nam thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, an ninh quốc gia và đảm bảo trật tự, an toàn, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 1 đã và đang nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu nội dung cơ bản của Luật tới cấp ủy, chính quyền và nhân dân, các đoàn thể chính trị, xã hội ở các địa phương ven biển, trong đó có thành phố Hải Phòng.

Thượng tá Nguyễn Văn Hiển, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 1, cho biết để đưa Luật Cảnh sát biển Việt Nam vào cuộc sống, trực tiếp đến với ngư dân đánh bắt trên biển, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 1 đã ký kết với các địa phương, thông qua những buổi tuyên truyền tập trung ở các địa bàn cấp phường.

Với cấp xã, Bộ Tư lệnh Vùng tổ chức các tổ, đội trực tiếp xuống các âu cảng, nơi tập trung đông người, các phương tiện của ngư dân để tuyên truyền cho bà con hiểu được vị trí, vai trò, chức năng của lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam cũng như nắm được các quy định của pháp luật Việt Nam và của quốc tế trong quá trình đánh bắt trên biển; nắm được các tần số liên lạc khi gặp nạn trên biển, để phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

"Cảnh sát Biển đồng hành với ngư dân" là một trong chuỗi chương trình hoạt động ý nghĩa, thiết thực của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 1 tại thành phố Hải Phòng.

Huyện đảo Bạch Long Vĩ - đảo xa bờ nhất trong Vịnh Bắc Bộ là điểm đến nhiều lần của Bộ Tư lệnh Vùng. Vào trung tuần tháng Năm vừa qua, Hải đoàn 11 - Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 1, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp, nhà tài trợ tổ chức chương trình "Cảnh sát Biển đồng hành với ngư dân" tại đây.

Dịch COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, do vậy trong chuyến công tác này, cùng với công tác tuyên truyền cho ngư dân tại khu vực âu cảng Bạch Long Vĩ về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), tuyên truyền về tác hại và cách nhận biết một số loại ma túy mới, lực lượng chức năng tập trung tuyên truyền về phòng, chống dịch; yêu cầu bà con thực hiện nghiêm yêu cầu phòng, chống dịch theo thông điệp 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là nội dung chống nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ đường biển.

Chuyến công tác lần này, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 cùng các nhà đồng hành đã trao tặng cho ngư dân trên các tàu, thuyền đang neo đậu âu cảng 100 lá cờ Tổ quốc, 1.500 khẩu trang, 100 chai dung dịch khử khuẩn, 20 áo phao và phao các loại, 60 cuốn sổ tay tuyên truyền.

Cùng với các hoạt động trên, tổ công tác đã tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, qua đó khơi dậy tinh thần, khí thế ngày hội, khích lệ cử tri hưởng ứng tích cực, hăng hái tham gia bầu cử.

Đoàn công tác đã tặng cho Trung tâm Y tế quân dân y huyện Bạch Long Vĩ 500 khẩu trang và 50 chai dung dịch khử khuẩn phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 của huyện; thăm và tặng quà 15 gia đình chính sách; tặng 50 chiếc xe đạp cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi và ba suất quà cho ba cháu được Hải đoàn đỡ đầu. Tổng kinh phí cho các hoạt động trên là 150 triệu đồng.

Anh Trần Bá Trung, 39 tuổi, quê ở thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa), là thuyền viên tàu TH-90152 TS đang đánh bắt thủy sản tại vùng biển Bạch Long Vĩ chia sẻ, nhận được lá cờ Tổ quốc và túi thuốc chữa bệnh từ tay của cán bộ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 1, anh Trung rất cảm động và như thấy an tâm hơn khi vươn khơi, bám biển. Những món quà tuy nhỏ bé về vật chất nhưng mang nặng tình cảm và tấm lòng của đất liền đối với quân và dân trên đảo, để đảo gần bờ hơn.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 tuyên truyền Luật Cảnh sát biển Việt Nam, cấp phát tờ rơi tuyên truyền về tác hại của ma tuý cho bà con nhân dân. (Ảnh: TTXVN phát)

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bạch Long Vĩ Trần Quang Tường bày tỏ chương trình "Cảnh sát Biển đồng hành với ngư dân" là món quà vô cùng ý nghĩa, thiết thực nhằm động viên tinh thần cán bộ, chiến sỹ và nhân dân nơi đảo tiền tiêu của Tổ quốc yên tâm bám biển, bám đảo. Bà con ngư dân ngoài việc mưu sinh còn ý thức được trách nhiệm của mình trong bảo vệ chủ quyền, bảo vệ ngư trường của chúng ta.

Giữa trùng khơi mênh mông, mỗi con tàu đánh bắt hải sản của ngư dân với lá cờ đỏ sao vàng tung bay trước sóng gió là những "cột mốc sống," khẳng định chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Sự hiện diện của bà con ngư dân không chỉ đóng vai trò quan trọng cho phát triển kinh tế biển mà còn góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân trên biển ngày càng vững chắc.

Tại quận Hải An, chương trình "Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân" cũng được lan tỏa. Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 1 phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy Hải Phòng, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận Hải An, các doanh nghiệp, nhà tài trợ tổ chức chương trình này.

Nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa đã diễn ra trong chương trình như tổ chức cuộc thi "Em yêu biển đảo quê hương;" Quân y Bộ Tư lệnh Vùng phối hợp với Thành Đoàn Hải Phòng, Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp khám, cấp thuốc, đường, sữa miễn phí cho 100 người dân thuộc gia đình chính sách, nhân dân nghèo của quận Hải An; tặng 30 chiếc xe đạp cho các cháu học sinh nghèo vượt khó học giỏi; thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà "Đại đoàn kết" cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận; Tuyên truyền về Luật Cảnh sát biển Việt Nam, Luật phòng chống tác hại của ma túy.

Tổng chi phí cho các hoạt động là 250 triệu đồng.

Ông Lã Xuân Tiến, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ Công nghiệp Gia Đức (trụ sở tại xã An Lư, Thủy Nguyên, Hải Phòng), cho biết doanh nghiệp đã có nhiều năm đồng hành cùng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1. Đây là chương trình có ý nghĩa to lớn được các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng bởi tính nhân văn sâu sắc. Qua đó thể hiện tình cảm, trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam nói chung, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 1 nói riêng trong công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; kịp thời động viên các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó trong học tập và những ngư dân đang ngày đêm bám biển...

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Hiển, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, chương trình "Cảnh sát Biển đồng hành với ngư dân" của Cảnh sát biển Việt Nam đều có chung một mục đích, đó là bồi dưỡng lòng yêu nước, củng cố thế trận lòng dân, tạo ra sức mạnh tổng hợp, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc cũng như đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự trên biển và trong đất liền./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên