Hiệu quả từ chương trình bình ổn thị trường

Cập nhật: 26-12-2018 | 10:09:42

Trong những năm qua, chương trình bình ổn thị trường (BOTT) đã góp phần bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm, giá cả hàng hóa hợp lý. Chương trình đã tạo được niềm tin lớn đối với khách hàng, đóng góp tích cực để tỉnh thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội. 

Hàng hóa dồi dào

Chương trình BOTT năm 2019 tập trung cung cấp những hàng hóa thiết yếu của người dân, như lương thực, thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống: gạo, nếp, đường, dầu ăn, bột ngọt, nước chấm, thịt gia súc gia cầm, nước giải khát, bánh mứt... Theo ghi nhận, các doanh nghiệp tham gia chương trình đã có những kế hoạch, chuẩn bị hàng hóa cung cấp từ những tháng giữa năm, tích cực phối hợp với các nhà cung cấp có kế hoạch tăng cường lượng hàng thiết yếu từ 2 đến 4 lần để chủ động điều tiết giá hàng hóa tết, giúp người tiêu dùng mua sắm tết an toàn và tiết kiệm.

 

Chương trình BOTT của tỉnh đã góp phần bảo đảm ổn định nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho nhân dân. Trong ảnh: Khu vực bày bán hàng BOTT tại Siêu thị Co.opmart Bình Dương. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Ông Tống Khánh Vân, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bình Dương 1, cho biết thực hiện chương trình BOTT năm 2019, hệ thống siêu thị của Saigon Co.op đã triển khai kế hoạch chủ động nguồn cung từ rất sớm và tập trung vào những mặt hàng sản xuất trong nước như thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hàng may mặc, hàng gia dụng và đồ uống. Tổng lượng hàng hóa đơn vị dự kiến cung ứng cho 3 tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 hơn 150.000 tấn hàng hóa, trị giá hơn 3.000 tỷ đồng, tăng 10% so với năm trước. Trong số này, lượng hàng bình ổn tăng từ 5 - 30% tùy nhóm hàng, các mặt hàng còn lại tăng từ 10 - 30% so với năm trước.

Bên cạnh chú trọng tạo nguồn hàng, việc phát triển mạng lưới cũng được hệ thống siêu thị của Saigon Co.op tập trung thực hiện nhằm phát triển mạng lưới phân phối hàng hóa xuất xứ rõ ràng, chất lượng bảo đảm và giá cả hợp lý, đặc biệt là hàng Việt, đến tận tay người tiêu dùng. Dự kiến, trong thời gian Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, hệ thống siêu thị Co.opmart sẽ tổ chức ít nhất gần 250 chuyến bán hàng lưu động đến vùng nông thôn trong tỉnh và phục vụ nhu cầu mua sắm tết của công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Còn theo ông Bố Quốc Trung, Trưởng Bộ phận Siêu thị Citimart - Aeon, siêu thị đã gắn bó với chương trình BOTT trong nhiều năm qua. Hiểu rõ ý nghĩa của chương trình nên siêu thị luôn có kế hoạch trữ hàng từ nhiều tháng trước tết nhằm đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong tỉnh, tránh tình trạng khan hàng, tăng giá đột biến, góp phần BOTT. Trong năm 2018, tại siêu thị, giá cả của các mặt hàng thiết yếu ổn định, không tăng giá, góp phần cùng Nhà nước kiềm chế lạm phát, phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm của nhân dân. Điều đáng mừng nữa, chủng loại các mặt hàng bình ổn được đơn vị bán khá phong phú và có bán kèm hàng điện máy gia dụng, hàng khuyến mại, cơ bản đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân. Tuy vậy, khi bán hàng BOTT ở khu vực nông thôn ở các địa phương phía bắc của tỉnh, siêu thị phải chuẩn bị rất nhiều nên chi phí khá tốn kém nhưng doanh số bán hàng cho mỗi chuyến đi thì không cao. Cho nên số lượt bán hàng lưu động ở vùng nông thôn trong tỉnh của đơn vị chưa nhiều.

Tích cực phối hợp thực hiện chương trình BOTT

Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết chương trình BOTT các mặt hàng thiết yếu của tỉnh đã và đang ngày càng tạo được uy tín, niềm tin với người tiêu dùng vì đáp ứng tốt nhu cầu thiết thực của người dân, đặc biệt là đối với những người lao động thu nhập thấp.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời tăng cường tính hiệu quả của chương trình BOTT trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Sở Công thương tiếp tục vận động thêm các doanh nghiệp hoạt động thương mại, các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa thiết yếu tham gia chương trình BOTT bằng hình thức tổ chức bán hàng lưu động hoặc tham gia các phiên chợ vui, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Bên cạnh đó, sở sẽ phối hợp cùng các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị, thành phố và các doanh nghiệp tham gia bình ổn kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch BOTT hàng hóa thiết yếu năm 2019 trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng giả tạo, tăng giá đột biến.

Sở Công thương cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Phát triển công nghiệp tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn phải thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, sở yêu cầu các điểm bán hàng lưu động được tổ chức theo hướng tập trung tại các điểm liên xã, chú trọng về chất lượng phục vụ, không dàn trải về số lượng, theo định hướng phát triển thành các điểm bán hàng thường xuyên. Ngoài ra, công tác tuyên truyền về bán hàng BOTT sẽ thường xuyên được phát trên các đài truyền thanh huyện, thị, thành phố và các xã vùng nông thôn để nhân dân biết và mua hàng.

 Thực hiện chương trình BOTT năm 2019 của tỉnh, các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân bao gồm lương thực (gạo, nếp…), thực phẩm chế biến (đường, sữa, bột ngọt, dầu ăn, nước chấm, nước giải khát, bánh mứt, kẹo…), thực phẩm tươi sống (thịt gia súc, gia cầm, trứng gà, vịt, rau củ quả…), mặt hàng xăng dầu, thuốc trị bệnh thông thường cho người; tổng trị giá hàng hóa là 2.074 tỷ đồng (không tính xăng dầu, thuốc trị bệnh). Trong số này, giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi là 1.263,5 tỷ đồng (không tính xăng dầu, thuốc trị bệnh); có 12 doanh nghiệp tham gia.

 

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên