Hiệu quả từ hợp tác xã môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 29-09-2022 | 10:47:43

(BDO) Thời gian qua, các hợp tác xã (HTX) vệ sinh môi trường đã góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT) nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Là HTX về lĩnh vực môi trường đầu tiên hoạt động tại huyện Bắc Tân Uyên, HTX Nông nghiệp tổng hợp môi trường Đại Thành Nguyên (gọi tắt là HTX Đại Thành Nguyên), ấp 2, xã Tân Mỹ ra đời đã đáp ứng được nhu cầu thu gom rác sinh hoạt trên địa bàn, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, mang lại diện mạo xanh - sạch - đẹp hơn cho xã.


Nhân viên HTX Đại Thành Nguyên thu gom rác trên tuyến đường ĐH413 đi qua xã Tân Mỹ

Về lại xã Tân Mỹ vào những ngày tháng 9, chúng tôi cảm nhận rõ nét sự đổi thay nơi đây bởi đường làng ngõ xóm trở nên sạch đẹp hơn. Người dân địa phương có ý thức BVMT, các gia đình bỏ rác vào thùng tại nhà, đến ngày theo quy định nhân viên môi trường đến thu gom đem ra điểm tập kết.

Ông Nguyễn Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ, cho biết rác thải sinh hoạt trên địa bàn hiện được thu gom bởi HTX thu gom rác thải với tần suất 2 lần/tuần. Đối với những hộ dân sinh sống dọc các tuyến ngõ, hẻm xe không vào được thì tự mang rác ra điểm tập kết để đơn vị thu gom và vận chuyển đến điểm tập kết rác tạm thời trên địa bàn xã Lạc An. Sau đó, rác thải được Xí nghiệp Công trình công cộng huyện Bắc Tân Uyên vận chuyển đi xử lý bảo đảm theo quy định. Rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn được thu gom và xử lý với khối lượng khoảng 173 tấn/tháng, đạt tỷ lệ 93%. 

Ông Nguyễn Công Điện, Giám đốc HTX Đại Thành Nguyên, cho biết HTX hiện có 1 xe tải trọng tải 9m3, trung bình 1 ngày thu gom được 27m3 rác. Để làm tốt công tác vệ sinh môi trường, HTX chuẩn bị đầu tư thêm 1 xe phục vụ công tác thu gom, vận chuyển rác và luôn phấn đấu nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trên địa bàn.

Theo người dân địa phương, để có được môi trường sạch như hiện nay một phần nhờ địa phương đã quan tâm, chú trọng đầu tư thực hiện tốt công tác BVMT. Trong đó, HTX Đại Thành Nguyên đóng vai trò tích cực trong công tác BVMT và chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương. 

Anh Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ấp 1, xã Tân Mỹ cho hay tại ấp 1 đơn vị thu gom rác đến thu gom 2 lần trong tuần, vào thứ hai và thứ sáu. Địa điểm nào đặt thùng chứa rác thì bố trí 3 hộ sử dụng 1 thùng. Tại các ngõ hẻm, người dân đều có ý thức cho rác vào bao, đến ngày theo quy định nhân viên HTX Đại Thành Nguyên sẽ đến thu gom. Đơn vị thu gom làm đúng quy trình, thu gom đúng thời gian và địa điểm. Các ngõ hẻm tại ấp 1 nhờ đó trở nên sạch sẽ, khi ấp họp lấy ý kiến người dân đều rất hài lòng.

Là đơn vị vận động thành lập HTX Đại Thành Nguyên, ông Phạm Quang Bình, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Mỹ, cho hay trước tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, HTX được thành lập và đi vào hoạt động đã góp phần làm cho đường làng, ngõ xóm trở nên xanh - sạch - đẹp hơn, góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, HTX Đại Thành Nguyên hoạt động ổn định, đúng quy trình. Từ khi có HTX, tình trạng người dân phản ánh về vấn đề rác thải trên địa bàn xã không còn. Người dân hài lòng nên công tác thu phí rác của HTX gặp nhiều thuận lợi. Người dân trong ấp đều hưởng ứng và chấp hành đóng phí rác 6 tháng/lần.

HTX Đại Thành Nguyên được thành lập và đi vào hoạt động từ đầu năm 2022, với vốn điều lệ 1,2 tỷ đồng, gồm 7 thành viên, lĩnh vực hoạt động chủ yếu là thu gom rác thải sinh hoạt. Khi mới thành lập, HTX chỉ phục vụ trên địa bàn xã Tân Mỹ, đến nay đã mở thêm địa bàn phục vụ là xã Lạc An và xã Thường Tân. 

Có thể thấy, mô hình HTX BVMT hoạt động hiệu quả góp phần giữ cho môi trường ở mỗi làng quê ngày càng sạch đẹp. Ngoài công tác BVMT, các HTX BVMT còn tạo công ăn việc làm, bảo đảm đời sống cho nhiều lao động địa phương, góp phần vào chiến lược quốc gia về xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững.

TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên