Hiệu quả từ mô hình câu lạc bộ, tổ, nhóm

Cập nhật: 14-09-2013 | 00:00:00

Nhằm đa dạng các hình thức tập hợp chị em phụ nữ (PN) vào tổ chức hội, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã thành lập và hoạt động có hiệu quả từ các câu lạc bộ (CLB), tổ, nhóm.

  

Các thành viên CLB “Ngôi nhà xanh” ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường

Những mô hình điểm

Bà Đoàn Thị Diệu Hiền, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, tập hợp chị em vào tổ chức hội thông qua các mô hình CLB, tổ, nhóm theo ngành nghề, sở thích, lứa tuổi để chăm lo, giúp đỡ và phát huy khả năng, năng lực của chị em, thời gian qua, Hội LHPN các cấp đã xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, như xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe dạy con ngoan, bảo vệ môi trường, tương trợ - tiếp sức, an toàn giao thông…

CLB “Giúp việc gia đình” của Hội LHPN phường Phú Mỹ (TP.TDM) là một điển hình. Sau 2 năm thành lập, CLB đã tiếp nhận 266 khách hàng cần giúp việc, trong đó đa phần là làm việc theo giờ như dọn dẹp nhà cửa, quét dọn… với mức thu nhập bình quân từ 2 - 4 triệu đồng/người/tháng. Ban Thường vụ hội còn nhận hàng may gia công, làm lông mi giả… giúp chị em có thêm thu nhập. Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Mỹ cho biết, CLB này đã phát huy hiệu quả khi đáp ứng được nhu cầu của chị em PN cần việc làm, đồng thời đáp ứng nhu cầu xã hội. Từ 12 thành viên ban đầu, đến nay CLB có 15 thành viên. Trong đó có 6 chị có việc làm ổn định, các thành viên còn lại làm việc theo ca, giờ, tuần.

CLB “Ngôi nhà xanh” của Hội LHPN xã Bạch Đằng (Tân Uyên) mới đi vào hoạt động, nhưng CLB đã phát huy tác dụng, góp thêm sinh khí cho vùng quê đang trên đường phát triển. CLB hiện có 30 thành viên, sinh hoạt mỗi quý một lần, tập trung tuyên truyền vận động các thành viên nắm bắt các vấn đề liên quan đến PN, trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội… theo các tiêu chí “5 không, 3 sạch”. Qua đó, chị em trong CLB thường nhắc nhau tự giác nâng cao ý thức, trách nhiệm để thực hiện tốt các tiêu chí đề ra; cam kết chăm lo, nuôi dạy con khôn lớn, chăm ngoan, học giỏi, không để các em nghỉ học, gây mất trật tự xóm làng. Chị em còn tổ chức tuyên truyền và dọn dẹp vệ sinh môi trường ở những tuyến đường trong ấp.

Hiệu quả từ các mô hình

Toàn tỉnh hiện có 55 loại hình, mô hình với 1.367 CLB, chi hội và 110 tổ, thu hút gần 42.000 thành viên, hội viên tham gia. Bà Đoàn Thị Diệu Hiền đánh giá, nhìn chung các thành viên CLB luôn thể hiện tính xung kích, tự nguyện trong các hoạt động tại cộng đồng, góp phần tuyên truyền, vận động mọi người xung quanh cùng tiến bộ. CLB còn là địa chỉ tin cậy để các thành viên chia sẻ kinh nghiệm trong việc chăm sóc, nuôi dạy con cái, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đâu đó vẫn còn một số CLB hoạt động chưa hiệu quả; nội dung, hình thức sinh hoạt còn đơn điệu, đa số thành viên Ban Chủ nhiệm CLB là cán bộ kiêm nhiệm chi, tổ hội nên trình độ năng lực, kỹ năng sinh hoạt, truyền đạt còn hạn chế…

Bà Đoàn Thị Diệu Hiền cho biết thêm, khắc phục những khó khăn hạn chế này, trong thời gian tới, hội sẽ tiếp tục duy trì, phát triển và nhân rộng các mô hình CLB, tổ, nhóm hoạt động có hiệu quả, thu hút thành viên tham gia sinh hoạt. Các CLB, tổ, nhóm tập trung thực hiện tốt phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của hội và thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”. Đối với những loại hình CLB không còn phù hợp sẽ tiến hành giải tán hoặc chuyển đổi tên gọi cho phù hợp với đặc điểm tình hình, sở thích của chị em PN…

Đa dạng các hình thức tập hợp PN là việc nên làm, tuy nhiên cần đi sâu vào thực chất; bên cạnh đó, quan tâm thành lập những mô hình thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện, sở thích của chị em PN, nhất là chị em PN ở vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn. Có như vậy mới phát huy hiệu quả của các mô hình CLB, tổ, nhóm.

 

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=325
Quay lên trên