Hiệu quả từ phong trào “Sáng tạo trẻ”

Cập nhật: 21-10-2011 | 00:00:00

Từ khi triển khai phong trào “Sáng tạo trẻ”, nhiều mô hình sáng tạo có hiệu quả đã giúp đoàn viên, hội viên, thanh niên (TN) ở Phú Giáo vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

 

TN tiêu biểu trong phát triển kinh tế giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong ngày họp mặt

Để các bạn dễ dàng tiếp cận những mô hình sản xuất - kinh doanh, thông qua phong trào “Sáng tạo trẻ”, Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) huyện Phú Giáo đã triển khai kế hoạch thực hiện 4 nội dung “thị trường mới, ngành nghề mới, nội dung mới, mô hình mới” nhằm phát huy vai trò của TN tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Song song đó, hội cũng đã phối hợp với Hội Nông dân, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai tập huấn các chương trình đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, chuyển giao khoa học kỹ thuật; đồng thời thành lập 12 tổ hợp tác TN với 95 thành viên tham gia, giúp các bạn có kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cao su, nuôi bò sinh sản, trồng mì, nuôi cá, trồng cây hoa màu...

Không chỉ thế, phong trào “Sáng tạo trẻ” còn giúp các bạn trao đổi kinh nghiệm xây dựng nhiều mô hình làm kinh tế trang trại, phát triển kinh tế gia đình bằng nhiều hình thức như vần đổi ngày công lao động, giúp nhau về cây con giống, hỗ trợ vốn, kỹ thuật trong sản xuất, trồng trọt... Nhiều mô hình đã phát huy tác dụng, như mô hình kết hợp chăn nuôi heo, gà của chị Nguyễn Thị Thanh ở xã Tân Long; mô hình trồng hoa màu, ươm cao su giống và thu mua mủ của anh Phạm Đức Vinh ở xã Phước Sang; mô hình kết hợp giữa chăn nuôi và trồng tiêu của chị Đỗ Thị Hằng ở xã An Bình...

Từ phong trào này, nhiều TN cũng đã trở thành những chủ trang trại như anh Tạ Văn Ánh ở xã Vĩnh Hòa với mô hình trồng nấm và cung cấp phôi giống, mùn cưa cho thị trường trong và ngoài tỉnh; mô hình trồng dưa leo của anh Phạm Văn Công mang lại thu nhập cho gia đình trung bình từ 5 - 8 triệu đồng/tháng; anh Phạm Thanh Cường ở xã Phước Hòa nuôi rắn hiệu quả, thu nhập từ 15 - 20 triệu đồng/tháng. Bên cạnh những mô hình tiêu biểu ấy, các bạn TN còn tham gia nhiều mô hình sản xuất - kinh doanh khác nhau như nuôi nhím, trồng rau sạch, trồng cây cảnh, nuôi gà thả vườn, buôn bán tạp hóa... góp phần nâng cao thu nhập và ổn định kinh tế gia đình.

Trao đổi với chúng tôi, anh Đỗ Xuân Toàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN huyện Phú Giáo cho biết: “Phong trào “TN lập nghiệp sáng tạo trong lao động” đã có sự lan tỏa sâu rộng trong TN. Tuy chưa có quy mô lớn nhưng có thể khẳng định, các bạn TN có ý chí, chịu khó học hỏi, trau dồi kiến thức trong lao động, từng bước vươn lên làm chủ cuộc sống cho mình và cho mọi người”.

KIM VÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=326
Quay lên trên