Hộ nghèo Bình Dương sẽ được xét duyệt hỗ trợ đầu thu DVB-T2

Cập nhật: 21-01-2016 | 08:50:59

Theo đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất, đến hết năm 2020, Việt Nam sẽ hoàn tất chuyển đổi hạ tầng truyn dn phát sóng truyền hình từ công nghệ tương tự (analog) sang công nghệ số. Như vậy, từ nay đến hết năm 2020, hệ thống phát sóng tương tự mặt đất của các đài truyền hình địa phương sẽ lần lượt phải ngừng hoạt động. Khi đó, các đài truyền hình địa phương chỉ còn nhiệm vụ sản xuất chương trình. Đólàltrình thc hin shóa chung ca toàn cu. Đhiu hơn vltrình này, phóng viên Báo Bình Dương đã cócuc phỏng vn ông Lai Xuân Thành (ảnh), Giám đc Sở Thông tin & Truyn thông.

- Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt đề án số hóa truyền hình mặt đất đến năm 2020, cụ thể của đề án này như thế nào, thưa ông?

- Theo đề án này, nước ta sẽ thực hiện việc chuyển đổi hạ tầng truyền dẫn phát sóng mặt đất hiện nay từ công nghệ tương tự sang công nghệ số trước năm 2020. Cụ thể, đối với Đài Truyền hình Bình Dương sẽ thực hiện chuyển đổi từ 1-1-2017. Khi quá trình số hóa này hoàn thành, truyền hình số mặt đất sẽ thay thế hoàn toàn truyền hình tương tự mặt đất. Truyền hình tương tự mặt đất sẽ ngừng hoạt động và đi vào lịch sử, giống như truyền hình đen trắng trước đây được thay thế bởi truyền hình màu hiện nay.

- Thưa ông, có thể hiểu đơn giản truyền hình số là gì? Công nghệ này có những ưu điểm nào?

- Số hóa truyền hình mặt đất được hiểu đơn giản là quá trình chuyển đổi công nghệ phát sóng, thu sóng và xem từ truyền hình tương tự mặt đất sang truyền hình số mặt đất. Quá trình số hóa truyền hình mặt đất được thực hiện cả ở phía phát và phía thu nhằm mang lại nhiều lợi ích cho người xem truyền hình, công nghiệp truyền hình và Nhà nước.

Như vậy, truyền hình kỹ thuật số là một phương thức phát sóng mới, hiện đại, có nhiều ưu điểm như: Âm thanh, hình ảnh rõ nét hơn, không bị nhiễu hình ảnh. Kỹ thuật này giúp nhà đài cung cấp được nhiều kênh khác nhau, phục vụ đa dạng nhu cầu giải trí của người dân; có khả năng cung cấp nhiều dịch vụ truyền hình khác nhau và các thiết bị khác như máy tính, thiết bị di động…

- Thưa ông, trong lộ trình số hóa này người dân cần phải làm gì?

- Nếu bà con đang sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền như: Truyền hình cáp, truyền hình internet, truyền hình vệ tinh, số mặt đất thì không phải làm gì, các nhà cung cấp dịch vụ đã chuẩn bị tất cả cho chúng ta. Nếu bà con đang sử dụng loại hình truyền hình tương tự (sử dụng anten trong nhà/ngoài trời cắm trực tiếp với tivi thì chọn 1 trong 2 cách: mua truyền hình mới đã tích hợp sẵn đầu thu truyền hình số chuẩn DVB-T2 tại các cửa hàng điện máy sẽ thu được truyền hình số các kênh quảng bá miễn phí; mua đầu thu truyền hình số DVB-T2 và kết nối vào tivi cũng xem được truyền hình số cũng với các kênh quảng bá miễn phí.

- Việc tuyên truyền cho lộ trình số đến với bà con cũng như hỗ trợ các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo được thực hiện như thế nào trên địa bàn tỉnh, thưa ông?

- Sở Thông tin & Truyền thông đã có văn bản hướng dẫn các cơ quan báo chí, đài truyền thanh xã, huyện, thành phố tuyên truyền cho bà con rõ để thực hiện từ nay cho đến đúng lộ trình đầu năm 2017 của tỉnh Bình Dương. Bên cạnh đó, bà con hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh được rà soát đến nay là 1.832 hộ sẽ được sở xét duyệt hỗ trợ miễn phí đầu thu trong lộ trình số hóa này. Song, để việc hỗ trợ mang lại hiệu quả tốt nhất, sở đang phối hợp cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố thống kê các hộ nghèo có tivi theo công nghệ tương tự được đề xuất hỗ trợ 1 hộ/1 đầu thu DVB-T2. Tiếp theo đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tính toán, cân đối kinh phí để hỗ trợ cho những hộ cận nghèo theo tiêu chí của tỉnh năm 2015.

- Xin cảm ơn ông!

Lộ trình số hóa được thực hiện đến năm 2020 và ngừng phát sóng các kênh chương trình truyền hình tương tự mặt đất từ ngày 1-1-2016, cụ thể: VTV6, H2, VTC9 tại Hà Nội; VTV6, VTV9, VTC9, HTV7 tại TP.HCM; VTV6, VTV Cần Thơ 1, VTV Cần Thơ 2, VTC9 tại Cần Thơ. Tại Bình Dương, các truyền hình tivi đang sử dụng anten sẽ không thu được chương trình: HTV7, HTV9 sau ngày 31-3-2016; BTV1 sau ngày 31-12-2017. Đến 31-12-2020 sẽ chấm dứt hoàn toàn phát sóng truyền hình tương tự trên phạm vi cả nước.

 

CÔNG DANH (thực hiện) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên