Hỗ trợ doanh nghiệp tăng tốc sản xuất mùa cuối năm

Cập nhật: 10-10-2023 | 09:07:44

 Để vượt khó, bên cạnh tận dụng tối đa lực đẩy từ các chính sách, doanh nghiệp (DN) có sự điều tiết linh hoạt chiến lược theo các hướng chủ động đổi mới, cải thiện thị trường, sản phẩm, dịch vụ, tiết giảm chi phí, nâng cao năng lực quản trị rủi ro để duy trì hoạt động một cách bền vững.

 Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH nhựa Shun Xing Việt Nam (xã An Điền, TX.Bến Cát)

 Theo đánh giá của Sở Công thương, sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2023 diễn ra trong bối cảnh lạm phát ở nhiều nước trên thế giới tăng cao và kéo dài, giá nguyên vật liệu đầu vào, giá xăng dầu tăng mạnh, nhu cầu thị trường có xu hướng hồi phục nhưng chưa ổn định. Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, cho biết để giúp DN vượt qua khó khăn, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là các chính sách về thuế, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng, tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó các cấp, các ngành tăng cường hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng quyết liệt chỉ đạo đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công để tạo thêm động lực cho tăng trưởng kinh tế, đồng thời tạo thị trường cho các ngành công nghiệp cơ khí, thép, vật liệu xây dựng…; triển khai các giải pháp hiệu quả để tìm kiếm thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế biến chế tạo, qua đó giải phóng năng lực sản xuất trong tỉnh để gia tăng hơn nữa mức tăng trưởng bởi đây là ngành chủ đạo, dẫn dắt toàn ngành công nghiệp.

Đáng mừng, các DN đã nỗ lực đẩy mạnh sản xuất, vượt khó để hoàn thành chỉ tiêu năm 2023. Trong 9 tháng năm 2023, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2022 (cùng kỳ tăng 8,65%), điểm sáng là công nghiệp chế biến tăng 4,3%. Riêng tháng 9 năm 2023, chỉ số công nghiệp tăng 3,8% so tháng trước và tăng 8,7% so với cùng kỳ, trong đó công nghiệp chế biến chế tạo tăng 3,9% so tháng trước và tăng 8,9% so với cùng kỳ.

Ông Vương Siêu Tín, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ tỉnh, cho biết: “Trong khó khăn chung, các thành viên hiệp hội gốm sứ nỗ lực sản xuất, nghiên cứu nhiều sản phẩm, linh hoạt với thị trường, cùng người lao động giữ vững sản xuất và ổn định đời sống”. Còn theo ông Huỳnh Trần Phi Long, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, hội sẽ tích cực chia sẻ kinh nghiệm từ các DN đi trước, từ chuyên gia để hỗ trợ DN thành viên quản trị, điều hành tốt hơn hoạt động sản xuất, kinh doanh; tạo điều kiện để các DN trẻ giao lưu, thúc đẩy hợp tác kinh doanh.

Mới đây, UBND tỉnh vừa có quyết định điều chỉnh đề án hỗ trợ DN nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, trong đó có các hoạt động hỗ trợ về kỹ thuật, tư vấn sở hữu trí tuệ, phát triển tài sản trí tuệ, hỗ trợ về công nghệ và đào tạo chuyên sâu. Tỉnh cùng các hiệp hội sẽ tổ chức các hoạt động thương mại để kết nối mạng lưới khởi nghiệp của các DN trẻ. Đáng chú ý, trong các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo, tỉnh sẽ hỗ trợ chi phí thuê địa điểm, thiết kế và dàn dựng gian hàng, vận chuyển sản phẩm trưng bày, chi phí đi lại, chi phí ăn, ở cho đại diện của DN tham gia.

 TIỂU MY  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên