Họ xứng đáng được tôn vinh

Cập nhật: 14-06-2012 | 00:00:00

Nhằm tri ân nghĩa cử cao đẹp của những người hiến máu tình nguyện (HMTN), Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị tôn vinh khen thưởng những tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào vận động HMTN lần thứ III (2010-2011). Chúng tôi đã có dịp gặp gỡ những gia đình, cá nhân tiêu biểu trong phong trào này. 

 Gia đình ông Nguyễn Văn Hoàng có đến 9 người HMTN - Ông NGUYỄN VĂN HOÀNG, gia đình HMTN tiêu biểu ở thị trấn Phước Vĩnh (Phú Giáo): HMTN là một việc nên làm và phải làm vì cộng đồng

Nếu không được giới thiệu trước thì chắc ai cũng lầm tưởng ông Nguyễn Văn Hoàng là một tuyên truyền viên HMTN xuất sắc chứ không phải ông đại diện cho gia đình HMTN tiêu biểu ở thị trấn Phước Vĩnh (Phú Giáo). Bởi ông kể vanh vách những lợi ích khi tham gia HMTN, rồi danh sách những người tham gia HMTN ở khu phố 5 - nơi ông đang ở. Nhưng đến thời điểm này, gia đình ông đã có trên 50 lần tham gia HMTN, chưa kể những lần đột xuất về tận Bệnh viện tim, hay Bệnh viện 175 để cho máu. 

Ông Hoàng nhớ lại, năm 1999, Chi hội Chữ thập đỏ ở cơ sở mới bắt đầu vận động người dân tham gia HMTN. Khi ấy người dân rất mơ hồ về chuyện hiến máu, vì vậy để vận động người dân tham gia HMTN không hề đơn giản. Lúc đó, ông đang là Phó Trưởng ban điều hành khu phố. Để hỗ trợ Chi hội CTĐ, ông quyết định vận động người trong gia đình mình tham gia. Ở ngay lần đầu tiên, 7 người trong gia đình ông đã hiến máu, lần sau tăng lên 9... và cứ đều đều cho đến ngày hôm nay. Ông chia sẻ: Sở dĩ khi ấy tôi mạnh dạn tham gia HMTN và vận động các thành viên trong gia đình cùng tham gia là vì tôi từng là y tá, tôi hiểu được lợi ích của việc HMTN. Đồng thời, tôi cũng muốn vận động người dân tham gia HMTN bằng người thật việc thật, chứ không phải là những lời hô hào suông.

Qua tấm gương của người thật việc thật, phong trào HMTN của khu phố 5 phát triển mạnh mẽ. Hiện khu phố này có trên 20 người cho máu thường xuyên, sẵn sàng “lên đường” khi có yêu cầu.

- Anh TRẦN TẤN PHONG, Chánh Văn phòng Hội CTĐ tỉnh: 38 lần hiến máu cứu người

Không chỉ bản thân có thành tích 38 lần tham gia HMTN, mà anh còn có công lớn trong việc vận động nhiều người khác cùng tham gia HMTN. Rồi là người đại diện duy nhất của tỉnh ra tận Hà Nội tham gia chương trình “Hành trình trái tim Việt Nam” do Bộ Y tế, Hội CTĐ Việt Nam, Tổ chức Y tế thế giới và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp tổ chức năm 2009.

 Ngày ấy, với vai trò là Bí thư Xã đoàn Tương Bình Hiệp (TX.TDM), anh đã mạnh dạn đề xuất thành lập Chi hội HMTN, rồi Chi hội Ngân hàng máu sống hoạt động 24/24 giờ với hàng chục thành viên mà ai cũng có thành tích đáng nể. Bí quyết thành công của anh là không cần tuyên truyền bằng những lời hoa mỹ mà bằng chính việc làm thật của bản thân. Nhờ đó anh Phong đã vận động được ngày càng nhiều đoàn viên thanh niên trong xã tham gia.

Anh Phong nhớ lại: Việc thành lập, duy trì Chi hội Ngân hàng máu sống là khó nhất do thiếu thời gian. Các bạn ai cũng bận rộn với công việc, trong khi đó tham gia chi hội này phải có mặt bất cứ lúc nào khi có người cần. Vì vậy, không ít lần anh chạy đôn chạy đáo đến tận công ty, xí nghiệp nơi các thành viên làm việc để xin phép lãnh đạo. “Nhờ lòng nhiệt thành, cộng với việc làm có ý nghĩa nên đa phần Ban giám đốc đều đồng ý” - anh Phong thổ lộ.

Nhờ hết lòng với công tác chuyên môn, cũng như thành tích đáng gờm trong phong trào HMTN, anh Phong đã được chuyển về làm Chánh Văn phòng Hội CTĐ tỉnh từ 1-6-2011 cho đến nay.

- Ông NGUYỄN NGỌC QUÝ, Chủ tịch Hội CTĐ xã Long Hòa (Dầu Tiếng): Đa dạng hóa hình thức và đối tượng vận động

54 lần hiến máu - đó là thành tích của gia đình, còn tính riêng ông đã có 25 lần HMTN. Chưa dừng lại ở đó, với vai trò Chủ tịch Hội CTĐ xã Long Hòa, ông còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia HMTN. Bằng chứng là năm nào, xã Long Hòa cũng đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Chia sẻ bí quyết thành công, ông Quý cho biết: Mình cũng chẳng có kinh nghiệm gì to tác, chỉ là chịu khó vận động. Thay vì phải đợi có buổi họp hành gì đó mới xuống tuyên truyền thì mình tranh thủ tuyên truyền ngay cả khi gặp “chiến hữu” ở quán cà phê, bữa ăn sáng hay nhân dịp đám cưới, đám giỗ... Ngay cả đối tượng vận động cũng phải không ngừng mở rộng. Chẳng hạn năm nay, tôi xông thẳng vô chùa xin mấy thầy, mấy cô giúp cho vài người tham gia hiến máu. Thấy việc thiện, mấy thầy, mấy cô hứa vận động luôn cho mấy chục người là phật tử của chùa.

Không chỉ dừng lại ở vận động mà hội còn làm tốt công tác chăm sóc người sau HMTN. Bên cạnh thăm hỏi, động viên mỗi khi gia đình người hiến máu có việc hiếu hỉ, khó khăn đột xuất. Vào dịp cuối năm, hội còn vận động Mạnh Thường Quân tặng quà cho những người tham gia 3 lần/năm để động viên tinh thần...

Mỗi người một công việc, một hoàn cảnh khác nhau nhưng họ có chung một tấm lòng vì người khác. Họ sẵn sàng cho đi những giọt máu quý hiếm của mình vì sự sống của những người mà họ không từng quen biết. Bởi đơn giản với họ, đó là sự sẻ chia, việc nên làm vì cộng đồng.

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên