Hội Cựu chiến binh huyện Tân Uyên: Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Cập nhật: 13-06-2012 | 00:00:00

Qua 5 năm thực hiện nhiệm vụ của nhiệm kỳ V (2012-2017), Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Tân Uyên đã đề cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong việc thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Phát huy bản chất người lính Cụ Hồ

Trong nhiệm kỳ qua, Hội CCB huyện Tân Uyên luôn hoạt động bảo đảm đúng hướng theo Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác hội CCB trong giai đoạn mới”. Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, hội tiếp thu ý kiến của CCB và nhân dân các vấn đề bức xúc như giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa, tái định cư để phản ánh với cấp ủy và củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

 CCB Phan Ngọc Xem (xã Khánh Bình, Tân Uyên) bên mô hình trồng hoa tết đạt hiệu quả kinh tế cao

Song song đó, hội tham gia giải quyết mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, các vụ khiếu kiện, tuyên truyền các chỉ thị, nghị định của Chính phủ, “Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm”. Hội vận động cán bộ, hội viên, nhân dân tích cực đấu tranh với các loại tội phạm và thường xuyên tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ địa bàn, góp phần thiết thực vào việc xây dựng phong trào “Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thể hiện vai trò nòng cốt trong việc giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội. Đối với hội cơ sở tích cực giáo dục ý thức quốc phòng và truyền thống yêu nước chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ; vận động trên 1.000 thanh niên lên đường bảo vệ Tổ quốc, đạt 100% chỉ tiêu, trong đó có hơn 100 thanh niên là con của hội viên CCB.

Tinh thần tự lực

Thực hiện đường lối kinh tế của Đảng, hội đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, chuyển giao kỹ thuật, đẩy mạnh hoạt động tình nghĩa, giúp nhau nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu hợp pháp. Đặc biệt, trong công tác xóa đói giảm nghèo, toàn hội đã xây dựng quỹ tương trợ giúp nhau hơn 1 tỷ đồng và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay, nhiều hội viên đã làm ăn vượt khó, phát triển kinh tế gia đình. Hiện toàn hội có 46 hội viên thu nhập hàng năm từ 500 triệu đồng trở lên và tạo việc làm cho hơn 350 lao động, số hộ nghèo chỉ còn ở mức 0,10%, vận động xây dựng được 42 căn nhà tình thương.

Là một trong số CCB vượt khó làm giàu có thể kể đến CCB Phan Ngọc Xem (sinh năm 1953) ở xã Khánh Bình. Sau ngày xuất ngũ trở về, ông lập gia đình với hai bàn tay trắng nhưng nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và thu hoạch nên vụ mùa năm nào gia đình ông cũng luôn thu hoạch sản phẩm với năng suất cao. Nhờ vậy mà ông mua được đất xây nhà để ổn định cuộc sống. Qua các buổi tham gia tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ, bằng tinh thần mạnh dạn, sáng tạo, khoảng năm 2001, ông đã đầu tư mô hình trồng rau sạch trong chậu và trồng hoa tết. Nhờ vào mô hình này, đời sống gia đình ông đã ngày càng nâng lên khá giả, có điều kiện để nuôi 6 người con ăn học, có nghề nghiệp ổn định. Nhiều năm liền, ông Xem là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương.

Học tập Bác và tích cực tham gia các phong trào thi đua

Xác định tầm quan trọng trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” hội đã chủ động phối hợp các ngành, đoàn thể tập trung tổ chức triển khai sâu rộng đến tận cán bộ, hội viên 23 cơ sở. Theo đó, hội quán triệt về tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác, đồng thời tổ chức các hội thi như kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với chủ đề “Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu”, “Sửa đổi lối làm việc” và lồng ghép hội thi vào các buổi sinh hoạt ở cơ sở; 100% cán bộ hội viên đều treo ảnh Bác, tỏ lòng tôn kính Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua 2 năm liền (2008-2009), huyện hội là một trong những đơn vị được công nhận tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo Bác.

Ngoài ra, các hoạt động văn hóa - văn nghệ đều gắn liền với phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, xây dựng CLB phòng chống tội phạm, 100% gia đình hội viên thực hiện thùng rác giữ vệ sinh môi trường, góp phần thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư.

KIM VÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=352
Quay lên trên