Hòa đàm về Sudan đạt kết quả tích cực

Cập nhật: 24-08-2024 | 07:08:05

Cả hai bên tham chiến ở Sudan đều nhất trí tạo điều kiện cho đất nước đang bị xung đột tàn phá này được tiếp cận nhân đạo một cách an toàn, thông qua hai tuyến đường chính.


Chuyển thi thể nạn nhân sau vụ oanh kích của Israel xuống một trường học ở al-Rimal, thành phố Gaza ngày 20/8/2024.

Đây là thông tin được các quốc gia trung gian đang tổ chức đàm phán tại Thụy Sĩ thông báo ngày 23/8.

Tuyên bố chung được đưa ra sau khi kết thúc đàm phán nêu rõ, các nhà hòa giải "đã chắc chắn nhận được sự bảo đảm từ cả hai bên trong cuộc xung  đột ở Sudan về việc cho phép tiếp cận nhân đạo một cách an toàn và không bị cản trở, thông qua hai tuyến đường chính là cửa khẩu phía Tây của Darfur qua thị trấn Adre (của CH Chad) và Đường Dabbah với quyền tiếp cận qua phía Bắc và phía Tây từ Cảng Sudan".

Các cuộc đàm phán về ngừng bắn tại Sudan, do Mỹ bảo trợ, được tiến hành dưới hình thức họp kín tại Thụy Sĩ. Đàm phán do Saudi Arabia và Thụy Sĩ đồng tổ chức, và Liên minh châu Phi (AU), Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) và Liên hợp quốc (LHQ) đóng vai trò là nhóm điều hướng. 

Đàm phán diễn ra trong bối cảnh Sudan đang hứng chịu một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới kể từ khi xung đột nổ ra hồi tháng 4/2023 giữa quân đội Chính phủ Sudan và RSF. Đến nay, giao tranh đã khiến khoảng 20% dân số Sudan phải rời bỏ nhà cửa, trong khi hàng chục nghìn người đã thiệt mạng. Hơn 25 triệu người trên khắp đất nước - tương ứng hơn 50% dân số - đối mặt với nạn đói nghiêm trọng.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1082
Quay lên trên