Hòa nhập cộng đồng và phát triển tương lai

Cập nhật: 06-01-2012 | 00:00:00

Đoàn thanh niên huyện Tân Uyên đã có nhiều hành động tích cực nhằm quản lý, giáo dục, cảm hóa 47 thanh niên (TN) lầm lỗi, chậm tiến bộ trong năm 2011. Việc làm có ý nghĩa này đã giúp cho TN lầm lỗi, hòa nhập cộng đồng và phát triển tương lai.

 Tăng cường sinh hoạt tập thể góp phần giúp các bạn thanh niên chậm tiến định hướng và hòa nhập cộng đồng

Anh Võ Văn Dũng, Bí thư Đoàn thị trấn Uyên Hưng (Tân Uyên), cho biết ngay từ đầu năm, Huyện đoàn đã chủ động triển khai, lập danh sách, xem xét trường hợp cảm hóa để có hướng giáo dục đạo đức, tư tưởng. Đồng thời, vào những ngày lễ phối hợp các ban ngành, Huyện đoàn còn tổ chức buổi họp nhằm giáo dục TN và phối hợp với Ban điều hành khu phố mời gia đình của đối tượng TN gặp gỡ, trao đổi chia sẻ để có hướng cảm hóa và tạo điều kiện giới thiệu việc làm, để các bạn xóa mặc cảm và nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, sống và làm việc theo pháp luật. 

Trường hợp Nguyễn Viết Hoàng, 30 tuổi, cuộc sống hôn nhân của ba mẹ phần nào ảnh hưởng đến suy nghĩ của bản thân. Hoàng không chăm lo học hành và thường vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Sau khi được định hướng tư tưởng, Hoàng đã tiến bộ hơn, hiện là sinh viên trường Đại học Lạc Hồng (Đồng Nai) và còn là đoàn viên nhiệt tình tham gia sinh hoạt chi đoàn khu phố 2 (thị trấn Uyên Hưng). Hay anh Trương Phạm Tứ Hải ở ấp Bình Khánh, xã Khánh Bình trong một lần không kiềm chế được do có rượu, anh đã gây thương tích cho người khác và bị mức án tù treo. Thấy vậy, Đoàn cơ sở đã đến trao đổi và động viên tinh thần anh. Giờ đây, không chỉ tham gia sinh hoạt cộng đồng mà anh còn tham gia hoạt động Đoàn ở địa phương.

Trong các giải pháp, các cơ sở Đoàn chú trọng giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép bằng nhiều hình thức sinh hoạt tạo những sân chơi bổ ích để các TN lầm lỗi hòa nhập cộng đồng. Nội dung tuyên truyền đều tập trung làm cho mọi người hiểu giúp đỡ người lầm lỗi là sự tương thân tương ái, là đoàn kết để góp phần bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Cùng với tuyên truyền, Đoàn thanh niên các địa phương rà soát, lập danh sách những thanh, thiếu niên có quá khứ lầm lỗi để đưa vào diện quản lý, giáo dục, cảm hóa tại cộng đồng dân cư.

 Bên cạnh đó, công tác giới thiệu và tạo việc làm đã góp phần giúp nhiều trường hợp thanh thiếu niên từng lầm lỗi ổn định cuộc sống, ra khỏi diện phải quản lý. Đặc biệt, những đối tượng TN được cảm hóa tích cực tham gia các hoạt động phong trào của Đoàn - Hội, đồng thời vận động những thanh niên hư, chậm tiến khác cùng tiến bộ, đóng góp tích cực vào công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội tại địa phương.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Phó Bí thư Huyện đoàn Tân Uyên nói: “Cán bộ Đoàn các cơ sở thường xuyên đến nhà các đối tượng để gặp gỡ, tiếp xúc, bàn với gia đình người lầm lỗi các biện pháp để giúp con, em họ vươn lên sống có ích cho xã hội; nhất là vận động đối tượng lầm lỡ tham gia các hoạt động phong trào của Đoàn, phối hợp tạo việc làm, qua đó ngăn ngừa tái phạm, sống có ích. Trong năm, các cơ sở Đoàn trong huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, các hoạt động dành nhiều thời gian sinh hoạt để bàn, giúp đỡ thanh niên thông qua những CLB như cảm hóa, vì tương lai bạn bè, nhóm đồng đẳng từ đó thanh thiếu niên lầm lỗi vươn lên sống đẹp, sống có ích trong xã hội”.

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=413
Quay lên trên