Năm 2012, do ảnh hưởng suy thoái kinh tế khiến nhiều khách hàng truyền thống cắt giảm chi tiêu, trong đó có du lịch. Cùng với đó là diễn biến thất thường của thời tiết, mưa bão khiến các đơn vị lữ hành phải hủy tour; giá vận chuyển, giá dịch vụ… đều tăng khiến giá tour cũng tăng nhẹ từ 7 - 10%. Tuy nhiên, những khó khăn đó vẫn không ngăn được sự tăng trưởng của dịch vụ lữ hành. Khách hàng tìm hiểu thông tin và đặt tour tết tại Chi nhánh Vietravel Bình Dương
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Võ Văn Nở, Trưởng phòng Du lịch thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Trong năm 2012, hoạt động kinh doanh du lịch có mức tăng trưởng khá, tổng lượt khách du lịch và tổng doanh thu đều tăng so với cùng kỳ. Các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành không ngừng đầu tư mở rộng về quy mô kinh doanh, chất lượng phục vụ nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, vui chơi, giải trí, thưởng ngoạn của khách du lịch”. Kết quả đã thu hút được 3.786.314 lượt khách đăng ký tour, trong đó có 115.000 lượt khách quốc tế và 3.671.314 lượt khách nội địa; đạt 94,6% kế hoạch năm. Ông Phạm Phú Thy, Giám đốc Chi nhánh Vietravel Bình Dương, tự tin khi nói về mức tăng trưởng của công ty: “Năm 2012 là một trong những năm Chi nhánh Vietravel Bình Dương có bước đột phá mạnh với mức tăng trưởng đạt 136% so với năm 2011, vượt 11% kế hoạch, tổng doanh thu đạt 45 tỷ đồng. Bình Dương là thị trường khách lẻ hấp dẫn, doanh thu từ khách lẻ năm 2012 của công ty tại thị trường này đạt 176% so với năm 2011. Do vậy, Chi nhánh Vietravel Bình Dương rất tự tin khi đưa ra nhận định sẽ hoàn thành tốt kế hoạch năm 2013 do công ty giao”.
Ông Thy nhận định, đi du lịch dường như đã trở thành một thói quen không thể thiếu của người dân hàng năm. Để thu hút du khách đăng ký tour, các nhà đầu tư và nhà cung cấp dịch vụ cũng đã triển khai nhiều gói dịch vụ hấp dẫn, với giá mua tour phù hợp, chất lượng phục vụ cao… nên khách hàng rất hài lòng.
Năm 2013, nền kinh tế trong nước vẫn tiếp tục còn nhiều khó khăn, nhưng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Tỵ kéo dài 9 ngày, chắc chắn nhiều người sẽ chọn đi du lịch sau khi đón tết tại nhà. Tính đến thời điểm này Vietravel đã thu hút được 760 khách đoàn đăng ký tham gia các tour trong dịp tết. Trong đó, các tour tham quan nước ngoài như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Campuchia… chiếm tỷ trọng cao, với số lượng gần 500 khách; ước tính lợi nhuận sẽ tăng từ 7 - 8 % so với năm 2012.
Năm 2013 du lịch lữ hành hứa hẹn tăng trưởng mạnh bởi có nhiều điểm mới như xu hướng xây dựng tour tuyến du lịch có trách nhiệm với cộng đồng của các đơn vị lữ hành. Việc phát triển loại hình du lịch này vừa tạo sự hấp dẫn du khách, vừa giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực về kinh tế, xã hội và môi trường, mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dân địa phương và tăng thu nhập cho các cộng đồng dân cư tại những điểm du lịch. Việc tổ chức các tour du lịch có trách nhiệm với cộng đồng không chỉ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp du lịch bằng cách xây dựng, phát triển các hoạt động bền vững, thực hiện các tiêu chí của du lịch có trách nhiệm, mà còn là cơ hội thể hiện “đẳng cấp” thu hút du khách của các đơn vị lữ hành.
Tuy nhiên, theo các đơn vị kinh doanh lữ hành, để có một kỳ nghỉ vui tươi, thoải mái, khách hàng nên lựa chọn những đơn vị lữ hành có uy tín, hoạt động lâu năm trong lĩnh vực này.
PHƯƠNG AN