Hoạt động của đoàn Việt Nam trong khuôn khổ Đối thoại Quốc phòng Seoul

Cập nhật: 05-09-2019 | 19:57:40

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại Đối thoại. (Nguồn: TTXVN)

Đối thoại Quốc phòng Seoul lần thứ 8 diễn ra tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc từ ngày 3 đến 9/9.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam dự Đối thoại.

Tham dự Đối thoại Quốc phòng Seoul lần thứ 8 có các nhà lãnh đạo quốc phòng, chuyên gia, học giả đến từ 56 nước và 6 tổ chức quốc tế.

Đối thoại năm nay, có chủ đề chính là “Cùng nhau xây dựng hòa bình: Các thách thức và tầm nhìn,” gồm 4 phiên thảo luận toàn thể về: Tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và hợp tác quốc tế; Hòa bình tại Đông Bắc Á: thách thức và nhiệm vụ; Các chiến dịch gìn giữ hòa bình và hỗ trợ nhân đạo quốc tế; Chiến lược quốc gia và quản lý khủng hoảng trên không gian mạng.

Phát biểu tại phiên khai mạc Đối thoại, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo nêu rõ bán đảo Triều Tiên đang đứng trước thời khắc lịch sử để tiến đến kỷ nguyên hòa bình và hợp tác.

Ông Jeong Kyeong-doo điểm lại những bước đi nhằm hạ nhiệt căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên trong 12 tháng qua, đồng thời cũng khẳng định, việc chấm dứt đối đầu quân sự, vốn đã kéo dài 70 năm qua giữa hai miền Triều Tiên, là điều không thể diễn ra trong chốc lát.

Tuy nhiên, Seoul sẽ nỗ lực xây dựng lòng tin với Bình Nhưỡng. Phát biểu chào mừng Đối thoại, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon cam kết Seoul tiếp tục thúc đẩy đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng nhằm đem lại hòa bình bền vững cho Bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh nhấn mạnh sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế với tiến trình phi hạt nhân hóa.

Bên cạnh vấn đề hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo và nhiều đại biểu tại Đối thoại Quốc phòng Seoul lần thứ 8 đã bày tỏ sự quan ngại về gia tăng cạnh tranh giữa các nước tại khu vực vì lợi ích quốc gia. Vấn đề an ninh biển, an ninh mạng cũng được thảo luận sôi nổi tại cuộc đối thoại năm nay.

Được mời phát biểu đề dẫn tại phiên khai mạc Nhóm làm việc về An ninh mạng trong khuôn khổ Đối thoại Quốc phòng Seoul lần thứ 8, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Trưởng đoàn Việt Nam, nêu rõ không gian mạng đã trở thành không gian chiến lược mới, vùng lãnh thổ đặc biệt, gắn kết chặt chẽ với các môi trường tự nhiên để các quốc gia khai thác, phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ chủ quyền, lợi ích và an ninh quốc gia.

Các vấn đề liên quan đến an ninh mạng, tình báo mạng và chiến tranh không gian mạng đã và đang đặt ra nhiều nguy cơ và thách thức mới đối với an ninh quốc gia của mỗi nước.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh an ninh mạng đã trở thành một vấn đề mang tính toàn cầu, có tác động sâu sắc tới tình hình an ninh, hòa bình của thế giới và khu vực. Do đó, các nước cần phải chung tay hợp tác, để ngăn ngừa, phòng chống các mối nguy hại từ mạng, cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm chủ quyền lợi ích quốc gia, dân tộc của mỗi nước trên không gian mạng.

Các nước cần cùng nhau tham gia nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện hệ thống luật pháp quốc tế trên không gian mạng; tham gia các công ước, tuyên bố chung về hợp tác an ninh mạng trên quan điểm tôn trọng chủ quyền, bình đẳng, cùng có lợi với mục tiêu sử dụng không gian mạng vì mục đích hòa bình, phát triển và hợp tác.

Nhân dịp dự Đối thoại Quốc phòng Seoul, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã gặp bà Judy Thomas, Thứ trưởng Quốc phòng Canada, hai bên bày tỏ sự hài lòng về việc hợp tác trong các lĩnh vực: trao đổi đoàn, đào tạo, hoạt động Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, thăm tàu hải quân.

Bà Judy Thomas thông báo năm 2020, Canada sẽ bắt đầu cử Tùy viên Quốc phòng tại Việt Nam.

Hoan nghênh quyết định này của Cananda, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định, Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để Tùy viên Quốc phòng Canada hoạt động tại Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cũng nhấn mạnh Việt Nam ủng hộ Canada hợp tác sâu sắc hơn với ASEAN, trong đó có cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+)./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên