Hoạt động đối ngoại của tỉnh: Nhiều kết quả nổi bật

Cập nhật: 29-01-2024 | 08:38:05

Năm 2023, phát huy vai trò, xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác đối ngoại toàn diện, hiện đại, vững mạnh, các hoạt động đối ngoại diễn ra sôi động, liên tục và là điểm sáng nổi bật trong thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Đoàn Vương quốc Campuchia đến tham quan, học tập kinh nghiệm và chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh Bình Dương

“Nâng tầm” đối ngoại

Năm 2023, tỉnh Bình Dương đã tổ chức thành công chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản 2023” nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (21.9.1973 - 21.9.2023). Chương trình là dịp để tỉnh Bình Dương và các địa phương, đối tác Nhật Bản cùng đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua, phương hướng hợp tác trong thời gian tới.

Trong năm 2023, tỉnh cử 46 đoàn với 149 lượt đi xúc tiến đầu tư, khảo sát, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài và dự một số hội nghị, diễn đàn quốc tế, khu vực. Tỉnh đã tiếp 65 đoàn với 669 lượt khách đến thăm, chào xã giao và làm việc. Tỉnh đã tổ chức đối thoại với chi hội, doanh nghiệp 4 thị trường nước ngoài, gồm: Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và xúc tiến đầu tư, thương mại với các đối tác Singapore, Ấn Độ, Trung Quốc. Tỉnh đã ký kết ý định thư giữa tỉnh Bình Dương với tỉnh Santa Fe (Argentina); ký kết bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương với tỉnh Artemisa (Cuba) và bang Nebraska (Hoa Kỳ)...

Theo ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trong năm 2023, Bình Dương đã “nâng tầm” công tác đối ngoại. UBND tỉnh đã tổ chức nhiều sự kiện quốc tế quan trọng như tổ chức đối thoại doanh nghiệp nước ngoài và nhiều chương trình, hoạt động quan trọng khác, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa các cấp, các ngành của tỉnh với các doanh nghiệp, tạo dựng hình ảnh một tỉnh Bình Dương thân thiện, năng động và hiệu quả trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. Các hoạt động đối ngoại, xúc tiến thương mại và hợp tác đầu tư, hợp tác hữu nghị với các địa phương được kết nối và đẩy mạnh, đạt kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Trong năm 2023, tỉnh cử 46 đoàn với 149 lượt đi xúc tiến đầu tư, khảo sát, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài và dự một số hội nghị, diễn đàn quốc tế, khu vực. Tỉnh đã tiếp 65 đoàn với 669 lượt khách đến thăm, chào xã giao và làm việc. Tỉnh đã tổ chức đối thoại với chi hội, doanh nghiệp 4 thị trường nước ngoài, gồm: Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và xúc tiến đầu tư, thương mại với các đối tác Singapore, Ấn Độ, Trung Quốc. Tỉnh đã ký kết ý định thư giữa tỉnh Bình Dương với tỉnh Santa Fe (Argentina); ký kết bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương với tỉnh Artemisa (Cuba) và bang Nebraska (Hoa Kỳ).. .

Qua những hoạt động đối ngoại, vị thế và uy tín của Bình Dương tiếp tục được nâng cao tại nhiều diễn đàn quốc tế quan trọng. Thông qua đó, Bình Dương có thêm cơ hội quảng bá môi trường đầu tư kinh doanh, quảng bá hình ảnh, con người, tiềm năng, thế mạnh; đồng thời tìm kiếm cơ hội thúc đẩy hợp tác với các đối tác trong ứng dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại để tiếp tục đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa.

Thương hiệu Bình Dương vươn xa

Bình Dương hiện là thành viên chính thức, là đối tác đáng tin cậy của 3 tổ chức quốc tế: Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis), Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA), Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF)…

Bà Katherine Lam, Ủy viên Hội đồng Cảng Poftland, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Khách sạn Bambuza, Trưởng đoàn công tác chính quyền bang Oregon (Hoa Kỳ) khi đến tham quan Bình Dương đã cảm nhận rõ sự phát triển năng động của tỉnh: “Bình Dương phát triển mạnh mẽ hơn những gì chúng tôi nghĩ. Chính quyền bang Oregon (Hoa Kỳ) sẽ xúc tiến nhiều doanh nghiệp đến Bình Dương đầu tư”.

Khi đến tham quan và làm việc tại Bình Dương, ông Nomoto Hirofumi, Chủ tịch Tập đoàn Tokyu, cho rằng: “Bình Dương phát triển rất nhanh nhờ biết xây dựng thương hiệu bằng các chính sách ngoại giao kinh tế. Bình Dương luôn lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Đến nay, Tập đoàn Tokyu đã mở rộng các hoạt động phát triển, kinh doanh bất động sản, nhà ở, trung tâm thương mại, dịch vụ, giải trí. Từ đó, góp phần nâng cao các tiện ích, chất lượng cuộc sống cho người dân…”.

Có thể khẳng định, nhờ quảng bá tốt hình ảnh, thương hiệu, Bình Dương đã trở thành địa điểm đầu tư an toàn, lý tưởng cho các nhà đầu tư. Song song với các hoạt động ngoại giao kinh tế, tỉnh còn chú trọng ngoại giao văn hóa. Qua đó, lan tỏa các giá trị văn hóa, di sản, vẻ đẹp đất và người Bình Dương đến bạn bè quốc tế. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, mở rộng các hoạt động đối ngoại. Đây sẽ là nguồn lực để Bình Dương đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ngày càng bền vững hơn…

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên