“Hoạt động Tháng Thanh niên phải có chiều sâu”

Cập nhật: 03-03-2016 | 06:42:15

 Đó là phát biểu chỉ đạo của ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo các hoạt động Thanh Thiếu nhi tỉnh tại lễ phát động Tháng Thanh niên tỉnh Bình Dương năm 2016, diễn ra vào sáng qua (2-3) tại trường Tiểu học Dĩ An, TX.Dĩ An.

 Tháng Thanh niên năm 2016 có chủ đề “Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh” với phương châm “Thanh niên hành động vì cộng đồng - xã hội chăm lo bồi dưỡng thanh niên”. Trong đó, chủ đề trọng tâm của 4 tuần trong tháng gồm: Tuần 1 (từ 27-2 đến 6-3) có chủ đề “Nghề nghiệp - việc làm”; tuần 2 (từ 7 đến 13-3) có chủ đề “Môi trường xanh”; tuần 3 (từ 14 đến 20-3) với chủ đề: “An sinh xã hội” và tuần 4 (từ 21 đến 31-3) có chủ đề “Mừng sinh nhật Đoàn”.

Ông Đặng Minh Hưng (thứ 7, từ phải qua), Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo các hoạt động Thanh Thiếu nhi tỉnh trao cờ phát động Tháng Thanh niên năm 2016. Ảnh: T.LÊ

Bắt tay ngay vào những phần việc cụ thể, những ngày đầu tháng 3, Tỉnh đoàn đã tổ chức lễ phát động Tháng Thanh niên năm 2016 với các hoạt động, gồm: Ra mắt Ban chỉ đạo các hoạt động Thanh Thiếu nhi và đánh trống, trao cờ phát động Tháng Thanh niên năm 2016; công bố các công trình, phần việc thanh niên cấp tỉnh, cấp huyện; ra quân thực hiện các hoạt động hưởng ứng lễ phát động Tháng Thanh niên năm 2016 như: Ra quân vệ sinh, xóa mẩu quảng cáo; khởi công xây dựng 2 ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; khánh thành 2 khu vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư; khánh thành công trình “Lắp đặt bảng quảng cáo rao vặt miễn phí” và ra mắt “Tuyến hẻm thanh niên”.

Để hoạt động Tháng Thanh niên đi vào chiều sâu, Ban chỉ đạo Tháng Thanh niên đã đề ra các chỉ tiêu cơ bản là: 100% Huyện, Thị, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc và cấp cơ sở tổ chức hoạt động khởi động Tháng Thanh niên năm 2016. Mỗi cơ sở đảm nhận thực hiện ít nhất 1 công trình, phần việc thanh niên. 100% Huyện, Thị, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc tham mưu tổ chức diễn đàn “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng” hoặc các chương trình gặp mặt, đối thoại. 100% cơ sở tổ chức ít nhất 2 ngày “Chủ nhật xanh” hoặc “Ngày thứ bảy tình nguyện”. 100% tổ chức Đoàn cấp huyện đồng loạt tổ chức Ngày hội thanh niên Việt Nam với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và Ngày đoàn viên với chủ đề “Tự hào đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”. 100% Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn; “Ngày hội thiếu nhi khỏe - tiến bước lên Đoàn”; phấn đấu cả tỉnh kết nạp 4.000 đoàn viên mới và giới thiệu 600 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. 100% đơn vị tổ chức hướng nghiệp cho ít nhất 500 lượt thanh niên, học sinh, tư vấn, giới thiệu việc làm cho ít nhất 100 lượt thanh niên; trang bị, tập huấn kỹ năng thực hành xã hội và khởi động xây dựng ít nhất 1 ngôi nhà Khăn quàng đỏ hoặc 1 ngôi nhà Nhân ái cho thanh thiếu nhi.

Theo đó, nội dung tổ chức các hoạt động trong Tháng Thanh niên năm 2016 gồm 3 nhiệm vụ trọng tâm. Thứ nhất là tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh” và các hoạt động kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh như diễn đàn tuổi trẻ, diễn đàn “Viết tiếp nhật ký thế hệ Hồ Chí Minh”; sinh hoạt chuyên đề ôn lại truyền thống vẻ vang của Đoàn; tổ chức hành trình giáo dục truyền thống đến với các địa chỉ đỏ… Thứ hai là phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội mà cụ thể là tổ chức chương trình “Giờ trái đất” năm 2016; ra quân “Ngày chủ nhật xanh”; tổ chức chương trình “Tiếp sức thanh niên công nhân, người lao động” lồng ghép với Ngày đoàn viên và các hoạt động thực hiện cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”… Thứ ba là tổ chức các hoạt động đồng hành, chăm lo bồi dưỡng thanh niên bằng các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho thanh niên, học sinh, sinh viên; tổ chức “Sàn giao dịch việc làm” cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh; tổ chức các hoạt động đồng hành, chăm lo đối với thanh niên nông thôn, thanh niên công nhân và thanh niên một số khu vực đặc thù; đồng hành cùng sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tổ chức các hoạt động xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn…

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, để hoạt động Tháng Thanh niên năm 2016 thực sự hiệu quả thì các cấp bộ Đoàn cần phát huy hơn nữa tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng. Đồng thời, các hoạt động trong Tháng Thanh niên không chỉ dừng lại ở cấp tỉnh, thành Đoàn mà phải xuống đến tận cơ sở, hoạt động bám sát vào nội dung cụ thể theo từng tuần. Bí thư Tỉnh đoàn cũng bày tỏ sự tin tưởng, với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, các cấp bộ Đoàn sẽ cùng nỗ lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi các công trình, phần việc mừng sinh nhật lần thứ 85 của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Đặng Minh Hưng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo các hoạt động Thanh Thiếu nhi tỉnh cho rằng, Tháng Thanh niên là cơ hội để đoàn viên thanh niên khẳng định mình, cống hiến và trưởng thành. Đồng thời, ông Hưng cũng đề nghị Ban chỉ đạo Tháng Thanh niên các cấp cần tập trung triển khai hiệu quả Tháng Thanh niên năm 2016 chất lượng, đồng bộ, phát huy tinh thần xung kích trên mọi lĩnh vực; chú trọng công tác bồi dưỡng, phát triển đội ngũ và tiếp tục thực hiện hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; gắn các hoạt động của Đoàn với hoạt động chung của tỉnh; tập trung tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú, hợp với tuổi trẻ nhưng phải có chiều sâu; đồng thời tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để thanh niên phát huy vai trò xung kích, thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra trong Tháng Thanh niên năm 2016…

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1377
Quay lên trên