Hoạt động thương mại - dịch vụ nhộn nhịp trở lại

Cập nhật: 25-10-2021 | 08:42:09

 Khi chuyển sang giai đoạn “bình thường mới”, hoạt động thương mại - dịch vụ (TM-DV) trên địa bàn TX.Bến Cát đang dần được hồi phục. Mặc dù sức mua vẫn còn hạn chế so với thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát, nhưng phần nào cũng đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn.

 

Người dân mua sắm tại cửa hàng Bách hóa xanh (đường Hùng Vương, phường Mỹ Phước)

 Chuyển biến tích cực

Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh và trở thành “vùng xanh”, đến nay nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh, TM-DV trên địa bàn Bến Cát được phép mở cửa hoạt động trở lại. Theo ghi nhận của phóng viên, trong những ngày chuyển sang giai đoạn “bình thường mới”, nhiều hoạt động TM-DV trên địa bàn thị xã được khôi phục, trên nhiều tuyến đường, địa điểm mua bán trở nên đông đúc hơn so với trước giãn cách.

Nhiều cửa hàng kinh doanh đồ điện máy, điện tử, gia dụng, cửa hàng tiện ích, cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống… nhộn nhịp người mua, người bán. Hầu hết người dân đều phấn khởi, vui mừng, bảo đảm “5K” để được quay lại cuộc sống thường ngày.

Ghi nhận tại cửa hàng Điện máy xanh (đường 30-4, phường Mỹ Phước), số lượng khách hàng đến tham quan và mua sắm khá đông. Theo đại diện cửa hàng, sau khi được phép mở cửa hoạt động trở lại, khách hàng đến tham quan, mua sắm tăng rõ, khách hàng tìm mua các loại máy tính để phục vụ việc học trực tuyến của các em học sinh. Hiện doanh số bán ra tại cửa hàng đạt từ 40 - 50% so với thời điểm dịch bệnh. Hy vọng trong những tháng cuối năm, tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt, hoạt động kinh doanh sẽ hiệu quả hơn.

Đối với hệ thống phân phối trên địa bàn như Vinmart, Bách hóa xanh, cửa hàng tiện ích… thời gian qua tuy hoạt động liên tục nhưng người dân vẫn có tâm lý dè dặt, hạn chế đến trực tiếp mua sắm mà chủ yếu mua trực tuyến. Thế nhưng khi trở lại trạng thái “bình thường mới”, những ngày qua, lượng khách đến trực tiếp đã tăng lên, góp phần tạo bức tranh TM-DV sôi động trong những tháng cuối năm 2021.

Song song đó, hiện các cửa hàng kinh doanh đồ ăn uống, may mặc, mỹ phẩm… cũng khá nhộn nhịp. Tuy nhiên, vẫn tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế nhằm bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chị Trần Mai Thảo, người dân khu phố 2, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, cho biết đây là tín hiệu lạc quan, cho thấy dịch bệnh được kiểm soát tốt, người dân rất phấn khởi vui mừng khi cuộc sống “bình thường mới” dần trở lại với các hoạt động sản xuất, kinh doanh. “Trong thời gian giãn cách, việc mua sắm đồ dùng, thực phẩm đa phần phải đặt online hoặc shipper đi chợ hộ. Giờ đây, tôi có thể tự tay lựa chọn thực phẩm, mua sắm vật dụng thiết yếu theo nhu cầu của gia đình. Tôi đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và luôn tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế, giãn cách khi đến mua sắm tại các cửa hàng tiện ích, siêu thị”, chị Thảo chia sẻ thêm.

Tương tự, bà Nguyễn Thanh Nga, đại diện quán ăn Đồng Quê (Đại lộ Bình Dương, phường Mỹ Phước), cho biết sau khi được phép mở cửa bán trở lại, lượng khách đến mua đông, hoạt động kinh doanh rất khả quan. “Tuy còn chút khó khăn trong buôn bán nhưng được dễ dàng đi lại, mở cửa hoạt động, những hộ kinh doanh như gia đình tôi đều rất vui mừng, cam kết sẽ tiếp tục chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch do địa phương đề ra, đặc biệt bảo đảm tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế”, bà Nguyễn Thanh Nga chia sẻ thêm.

Giá trị tăng

Có thể thấy, các hoạt động TM-DV khởi sắc trở lại là dấu hiệu tích cực của sự phục hồi kinh tế ở địa phương. Mặc dù, dịch bệnh được kiểm soát tốt, nhưng không vì vậy mà lơ là, chủ quan, cả người bán và người mua đều phải tuân thủ thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe của mình và cộng đồng.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo quy định, các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu và tất cả chợ tự phát, một số chợ tạm, chợ truyền thống tạm ngưng hoạt động để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, một số mặt hàng như rau củ quả, thực phẩm tươi sống, mì gói, thực phẩm khô… tăng giá và thiếu hàng cục bộ trong vài ngày. Tuy nhiên, mặt hàng vật tư y tế như khẩu trang, nước sát trùng, găng tay y tế sức mua có tăng nhưng không có tình trạng thu gom, găm hàng, nguồn cung dồi dào và giá cả vẫn ổn định. Bên cạnh đó, để giải quyết nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nông sản và mua sắm hàng hóa thiết yếu của người dân, thị xã đã triển khai các mô hình, như: “Chợ ngoài trời”, “Mua sắm trực tuyến”, “Đi chợ thay”, “Điểm bán hàng lưu động”... đã góp phần ổn định hoạt động mua sắm của người dân trên địa bàn.

Theo báo cáo của UBND TX.Bến Cát, trong 9 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn gần 34.500 tỷ đồng, tăng hơn 15% so với cùng kỳ, đạt gần 67% Nghị quyết HĐND thị xã thông qua. Hàng hóa trên thị trường bảo đảm nhu cầu tiêu dùng thiết yếu cho người dân, phong phú, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, đa số các sản phẩm có nguồn gốc sản xuất trong nước, bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thị xã phấn đấu tổng giá trị lĩnh vực TM-DV 3 tháng cuối năm đạt khoảng 17.100 tỷ đồng, cả năm đạt 51.592 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2020. Theo đó, thị xã sẽ phối hợp Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại tiếp tục triển khai chương trình bán hàng thiết yếu bình ổn thị trường; xây dựng kế hoạch chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp cuối năm.

Kinh tế TM-DV đã trở lại khá thuận lợi, cùng với các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hy vọng thị xã sẽ hoàn thành kế hoạch mục tiêu đã đề ra ở mức cao nhất.

 Theo báo cáo của UBND TX.Bến Cát, trong 9 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn gần 34.500 tỷ đồng, tăng hơn 15% so với cùng kỳ, đạt gần 67% Nghị quyết HĐND thị xã thông qua. Hàng hóa trên thị trường bảo đảm nhu cầu tiêu dùng thiết yếu cho người dân, phong phú, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, đa số cc sn phẩm có nguồn gốc sản xuất trong nước, bảo đảm chất lượng an ton vệ sinh thực phm.

 PHƯƠNG ANH - B.CÁT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên