Hoạt động trải nghiệm sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật: 10-03-2021 | 08:01:07

Sở Giáo dục - Đào tạo vừa tổ chức buổi dự giờ tiết học trải nghiệm sáng tạo tại trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai. Đây là hoạt động nhằm tập huấn hướng dẫn sử dụng phòng học trải nghiệm sáng tạo (STEM) được trang bị cho các trường THCS năm học 2020-2021.

 Các em học sinh giới thiệu về sản phẩm sáng tạo của nhóm

Từ trải nghiệm thực tế

Tiết học trải nghiệm sáng tạo hôm ấy có nội dung là ứng dụng ròng rọc để lắp ráp một robot nâng hàng tự động. Tham gia tiết học, các em học sinh (HS) lớp 6A1 trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai đã được giáo viên (GV) bộ môn vật lý hướng dẫn các bước lắp ráp và lập trình cho robot thực hiện theo yêu cầu. Các em HS được chia thành nhiều nhóm nhỏ. Mỗi nhóm được trang bị một bộ đồ dùng thông minh, gồm: Dụng cụ lắp ráp, máy tính bảng, laptop… Các nội dung hướng dẫn được GV thiết kế và truyền đạt bằng bảng thông minh, laptop.

Để tham gia tiết học, các em HS phải thực sự nắm vững kiến thức về chương cơ học vật lý lớp 6 trong đó có bài ròng rọc, từ đó vận dụng công dụng của ròng rọc để thiết kế một con robot có chức năng nâng hàng, hoặc có thể tự sáng tạo ra những mô hình thiết bị điện tử có sử dụng ứng dụng này.

Sau một thời gian ngắn, với sự hướng dẫn tận tình của GV bộ môn, các nhóm đã lần lượt hoàn thành sản phẩm của mình và cho robot biểu diễn thực hiện nâng các vật dụng theo yêu cầu. Lần lượt các nhóm thi nhau biểu diễn và nhận được những lời nhận xét từ GV để sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn. Nhìn những ánh mắt đầy hứng khởi, những đôi tay nhịp nhàng thực hiện các công đoạn của các em HS theo sự phân công của nhóm trưởng mới thấy được sức hút lớn của tiết học này.

Em Võ Hoàng Phi cho biết: “Sau tiết học, em đã có thể vận dụng kiến thức đã học, thực hiện các phần việc liên quan đến đời sống, kỹ thuật. Và cũng từ những phần việc đã trải nghiệm, em đã rút ra những kiến thức cần học và có tinh thần học tập hơn. Hy vọng, sẽ có thêm nhiều tiết học như thế này để chúng em có thể thỏa chí sáng tạo”.

Theo thầy Nguyễn Văn Đức, GV môn vật lý trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, để chuẩn bị cho tiết học, GV phải chuẩn bị thật tốt giáo án điện tử và phải biết sử dụng các thiết bị thông minh được trang bị của phòng học trải nghiệm sáng tạo này. Phòng học STEM được trang bị tất cả những dụng cụ có thể áp dụng vào nhiều môn học, bởi nó tích hợp các thiết bị cơ bản, như: Máy tiện, máy hàn, máy tính bảng, bảng thông minh, máy in 3D, kính thực tế ảo…

Khơi nguồn cảm hứng sáng tạo

Trước đây, với HS THCS Nguyễn Thị Minh Khai, bộ môn vật lý là những giờ học khô khan. Từ khi tham gia tiết học trải nghiệm tại phòng học có trang bị nhiều thiết bị thông minh này, môn học này trở nên sinh động, dễ hiểu hơn. Theo thầy Nguyễn Văn Đức, một trong những lợi ích của phòng học thông minh đó là sự tương tác giữa thầy và trò, tăng khả năng tư duy, kỹ năng làm việc nhóm cho HS. Đối với môn tiếng Anh, những thiết bị thông minh sẽ bổ trợ nhiều cho HS, nhất là kỹ năng nghe. Đối với môn ngữ văn, lịch sử thì những thiết bị sẽ giúp các em có nhiều trải nghiệm “cuộc sống thực” của từng thời kỳ.

Cách mạng công nghiệp 4.0 đã thay đổi tất cả các ngành kinh tế, khoa học công nghệ, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống. Đặc biệt, ngành giáo dục - đào tạo áp dụng các mô hình giáo dục 4.0 để phát triển vững chắc trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Trong các mô hình giáo dục 4.0 hiện nay, mô hình giáo dục STEM mang lại nhiều hiệu quả đối với công tác giảng dạy HS hiện nay. Để việc dạy và học đạt hiệu quả tại phòng học trải nghiệm sáng tạo này, các GV cần được tập huấn hướng dẫn kỹ lưỡng cách sử dụng các trang thiết bị. Bên cạnh đó, các GV cũng cần tự nâng cao năng lực bản thân để có thể thiết kế bài giảng có ứng dụng các thiết bị này, xây dựng kế hoạch cá nhân để sử dụng và bảo quản thiết bị…

Theo thầy Từ Quốc Thanh, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, trường đã kiến nghị Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng thiết bị công nghệ 4.0 này cho các GV bộ môn. Sau khi có tập huấn và có chương trình giảng dạy phù hợp, nhà trường sẽ bố trí thời khóa biểu để tạo điều kiện cho các môn học có ứng dụng trải nghiệm đều có thể sử dụng phòng học này, để các em HS có thể phát huy trí sáng tạo, năng lực của bản thân nhiều hơn.   

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên