Học ở Bác để ngày càng hoàn thiện hơn

Cập nhật: 11-07-2012 | 00:00:00
“Tôi học ở Bác thì nhiều nhưng làm theo Bác thì còn ít lắm. Tôi phải phấn đấu “làm theo” Bác cả đời để mong mình ngày càng hoàn thiện hơn” - đó là tâm sự của thầy Nguyễn Tấn Định, phó Hiệu trưởng trường THCS Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) về việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.”25 năm theo nghề “đưa đò”, trong đó hơn 20 năm trực tiếp cầm lái đưa những cô cậu học trò nhỏ sang sông, với thầy Định có biết bao nhiêu kỷ niệm. Vui có, buồn có. Sau khi ra trường vào những năm 1987-1988, thầy về xã Tân Khai, Bình Long (nay thuộc tỉnh Bình Phước) giảng dạy với những khó khăn, thử thách trăm bề. Thầy cô ở nhà tâp thể, sử dụng đèn dầu... nhưng bù lại tình cảm thầy trò rất tốt. Đặc biệt, khi ấy người dân rất coi trọng thầy giáo. Thầy kể: “Có khi ra chợ mua cá, biết thầy giáo nên bán giá rẻ hơn. Mặc dù không đáng là bao nhưng mình cũng cảm thấy vui vui”. Nhưng với thầy vui nhất có lẽ là những ngày lễ, ngày tết, lớp lớp học trò cũ quay về thăm thầy. Thầy tự nhận xét: “Tôi hơi nghiêm khắc với học sinh nên khi còn theo học các em cảm thấy khó gần nhưng nhờ đó mà các em nên người. Vì vậy lớp học trò này “gối đầu” lớp học trò kia quay lại thăm thầy”. Nhưng không phải đơn giản chỉ nghiêm khắc mà trò cũ tìm đến thầy; ở thầy còn có sự nhiệt tình, hết lòng với học sinh. Thầy Định bày tỏ: “Tôi luôn xác định, học sinh không biết mới đến trường để học, mình là thầy phải có trách nhiệm dạy dỗ cho các em. Do đó mình phải có cách dạy như thế nào để các em dễ tiếp thu nhất”. Với mong muốn những học trò nhỏ của mình nên người, thầy luôn tìm tòi, nghiên cứu những phương pháp giảng dạy tốt nhất. Bởi hơn ai hết thầy biết rằng: Dạy cho học trò chính là dạy cách học để các em nắm vững kiến thức chứ không phải là học vẹt để sau này bị... hỏng kiến thức. Với môn vật lý (môn giảng dạy của thầy), thầy luôn tìm những hiện tượng xảy ra trong thực tế, giải thích những hiện tượng đó để các em dễ nắm bắt. Thầy Định chia sẻ: “Cái khó của môn vật lý chính là các em không ứng dụng được lý thuyết vào thực hành nên rất khó tìm ra phương pháp làm bài tập. Và khi không hiểu các em lại sợ môn học đó, cho nên mình phải làm sao cho các em hiểu để vận dụng lý thuyết vào thực tế”. Để đưa lý thuyết vào thực hành, thầy Định rất hăng hái trong việc làm dụng cụ dạy học, sử dụng mô hình giảng dạy... Nhờ vậy đã kích thích cho các em hứng thú và yêu thích môn học này. Sau nhiều năm miệt mài với công việc, năm 2008, thầy được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng. Chức vụ mới, trách nhiệm nặng nề hơn, thầy phải cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ. Với một phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, thầy luôn yêu cầu giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, thường xuyên thao giảng dự giờ để rút kinh nghiệm. Với những ưu điểm thì cố gắng phát huy, còn khuyết điểm thì tập hợp lại thành chuyên đề để cùng “mổ xẻ” vấn đề cho rõ ràng. Nhờ đó chất lượng học sinh ngày càng cao hơn. Thầy Định cho biết: Nhà trường muốn nâng cao chất lượng thì yếu tố quan trọng hàng đầu là giáo viên, vì vậy mình phải hiểu được tâm tư, tình cảm của giáo viên. Thường xuyên gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để giáo viên cảm thấy được quan tâm, chia sẻ thì họ mới dành hết tâm huyết cho công việc, khi đó mọi nhiệt huyết sẽ được truyền đến học sinh để thầy - trò cùng tiến. Với thầy Định thì cố gắng hết sức mình cho công tác chuyên môn, đó chính là đang học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, dù theo thầy việc “làm theo” còn khiêm tốn lắm. “Vì vậy, bản thân mỗi người phải học tập và làm theo cả đời, chứ không phải ngày một ngày hai mà nên hình hài” - thầy Định chia sẻ. TIỂU LIÊN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=353
Quay lên trên