Học ở Bác để ngày càng hoàn thiện hơn
Cập nhật: 11-07-2012 | 00:00:00
“Tôi học ở
Bác thì nhiều nhưng làm theo Bác thì còn ít lắm. Tôi phải phấn đấu “làm theo”
Bác cả đời để mong mình ngày càng hoàn thiện hơn” - đó là tâm sự của thầy
Nguyễn Tấn Định, phó Hiệu trưởng trường THCS Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) về việc
đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.”25 năm theo
nghề “đưa đò”, trong đó hơn 20 năm trực tiếp cầm lái đưa những cô cậu học trò
nhỏ sang sông, với thầy Định có biết bao nhiêu kỷ niệm. Vui có, buồn có. Sau
khi ra trường vào những năm 1987-1988, thầy về xã Tân Khai, Bình Long (nay
thuộc tỉnh Bình Phước) giảng dạy với những khó khăn, thử thách trăm bề. Thầy cô
ở nhà tâp thể, sử dụng đèn dầu... nhưng bù lại tình cảm thầy trò rất tốt. Đặc
biệt, khi ấy người dân rất coi trọng thầy giáo. Thầy kể: “Có khi ra chợ mua cá,
biết thầy giáo nên bán giá rẻ hơn. Mặc dù không đáng là bao nhưng mình cũng cảm
thấy vui vui”. Nhưng với thầy vui nhất có lẽ là những ngày lễ, ngày tết, lớp
lớp học trò cũ quay về thăm thầy. Thầy tự nhận xét: “Tôi hơi nghiêm khắc với
học sinh nên khi còn theo học các em cảm thấy khó gần nhưng nhờ đó mà các em
nên người. Vì vậy lớp học trò này “gối đầu” lớp học trò kia quay lại thăm
thầy”. Nhưng không phải đơn giản chỉ nghiêm khắc mà trò cũ tìm đến thầy; ở thầy
còn có sự nhiệt tình, hết lòng với học sinh. Thầy Định bày tỏ: “Tôi luôn xác
định, học sinh không biết mới đến trường để học, mình là thầy phải có trách
nhiệm dạy dỗ cho các em. Do đó mình phải có cách dạy như thế nào để các em dễ tiếp
thu nhất”. Với mong muốn
những học trò nhỏ của mình nên người, thầy luôn tìm tòi, nghiên cứu những
phương pháp giảng dạy tốt nhất. Bởi hơn ai hết thầy biết rằng: Dạy cho học trò
chính là dạy cách học để các em nắm vững kiến thức chứ không phải là học vẹt để
sau này bị... hỏng kiến thức. Với môn vật lý (môn giảng dạy của thầy), thầy
luôn tìm những hiện tượng xảy ra trong thực tế, giải thích những hiện tượng đó
để các em dễ nắm bắt. Thầy Định chia sẻ: “Cái khó của môn vật lý chính là các
em không ứng dụng được lý thuyết vào thực hành nên rất khó tìm ra phương pháp
làm bài tập. Và khi không hiểu các em lại sợ môn học đó, cho nên mình phải làm
sao cho các em hiểu để vận dụng lý thuyết vào thực tế”. Để đưa lý thuyết vào
thực hành, thầy Định rất hăng hái trong việc làm dụng cụ dạy học, sử dụng mô
hình giảng dạy... Nhờ vậy đã kích thích cho các em hứng thú và yêu thích môn
học này. Sau nhiều năm
miệt mài với công việc, năm 2008, thầy được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng. Chức
vụ mới, trách nhiệm nặng nề hơn, thầy phải cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ. Với
một phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, thầy luôn yêu cầu giáo viên đổi mới
phương pháp giảng dạy, thường xuyên thao giảng dự giờ để rút kinh nghiệm. Với
những ưu điểm thì cố gắng phát huy, còn khuyết điểm thì tập hợp lại thành
chuyên đề để cùng “mổ xẻ” vấn đề cho rõ ràng. Nhờ đó chất lượng học sinh ngày
càng cao hơn. Thầy Định cho biết: Nhà trường muốn nâng cao chất lượng thì yếu
tố quan trọng hàng đầu là giáo viên, vì vậy mình phải hiểu được tâm tư, tình
cảm của giáo viên. Thường xuyên gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để giáo
viên cảm thấy được quan tâm, chia sẻ thì họ mới dành hết tâm huyết cho công
việc, khi đó mọi nhiệt huyết sẽ được truyền đến học sinh để thầy - trò cùng
tiến. Với thầy Định
thì cố gắng hết sức mình cho công tác chuyên môn, đó chính là đang học tập và
làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, dù theo thầy việc “làm theo” còn khiêm
tốn lắm. “Vì vậy, bản thân mỗi người phải học tập và làm theo cả đời, chứ không
phải ngày một ngày hai mà nên hình hài” - thầy Định chia sẻ. TIỂU LIÊN