Học sinh Thuận An: Thỏa mãn từ ngày hội tư vấn tuyển sinh

Cập nhật: 19-03-2011 | 00:00:00

Vừa qua, hơn 1.000 học sinh (HS) và phụ huynh HS lớp 12 của TX.Thuận An gồm các trường THPT Nguyễn Trãi, Trịnh Hoài Đức, Trần Văn Ơn và Trung tâm Giáo dục thường xuyên đã về dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh (TS), do Thị đoàn phối hợp với các trường đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) trong ngoài tỉnh tổ chức. Đây là ngày hội tư vấn hướng nghiệp cấp thị xã được tổ chức lần đầu tiên ở Thuận An, giúp HS chọn được ngành nghề phù hợp trong các kỳ thi ĐH-CĐ sắp tới.

 

Nhiều phụ huynh cũng tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh

Trong khuôn viên rộng rãi của trường THPT Trịnh Hoài Đức, 18 gian hàng tư vấn của các trường ĐH,CĐ, TCCN đã được bày ra, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của HS trước mùa TS năm nay. HS vây kín các gian hàng để được ưu tiên tư vấn trước, cũng như nhận tờ rơi giới thiệu những thông tin cần thiết của các trường như ngành đào tạo, hình thức TS. Kim Khánh, HS trường THPT Trần Văn Ơn nói “em có sức học trung bình khá, muốn thi ĐH thử sức nhưng chưa biết chọn trường nào. Từ bữa tiệc tư vấn hôm nay, em sẽ lượng sức mình mà chọn trường phù hợp”.

Tại buổi tư vấn, chúng tôi còn thấy khá nhiều phụ huynh cũng đến dự, tìm hiểu thông tin TS của các trường. Một phụ huynh cho biết, con chị cứ nhất quyết thi vào trường ĐH Bách khoa, dù gia đình có khuyên cháu nên chọn thêm một trường khác, qua buổi tư vấn này, chị có thêm cơ sở để định hướng cho con. Chị Hồng Hạnh, một phụ huynh cũng chia sẻ: “lúc này con rất bối rối khi chọn ngành, chọn trường thi, muốn chia sẻ với con nhưng tôi không am hiểu nên đến đây để cùng con chọn  đường đi cho tương lai”.

Sau khi được tư vấn trực tiếp ở các gian hàng, HS tập trung ra sân trường để tiếp tục nêu lên những thắc mắc với các nhà tư vấn. Những HS học khá giỏi đã có sự lựa chọn ngành nghề, trường thi xứng tầm với học lực của các em; còn tại buổi tư vấn này, HS chủ yếu nêu những thắc mắc cho những trường trên địa bàn tỉnh. Điểm mới ở kỳ thi năm nay là, Bình Dương có 2 trường tổ chức thi tuyển, đó là ĐH Thủ Dầu Một và ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương. Theo thầy Trần Thanh Vũ, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, nếu về TP.HCM thi các em sẽ tốn kém chi phí ăn ở, đi lại, vậy thì còn lý do gì nữa mà không chọn thi trường nhà. Thầy Vũ còn nói, để vào được ĐH, một số HS gặp 2 rào cản: học lực và hoàn cảnh kinh tế. Theo tôi, những em học lực khá giỏi nên đăng ký thi ĐH cả 2 đợt, HS có học lực trung bình thi 1 đợt ĐH để có trải nghiệm sau đó thi CĐ ở đợt 3. Còn điều kiện kinh tế gia đình không còn là rào cản nữa, vì các em được vay vốn học tập theo chính sách của chính phủ”.

Nếu như những buổi tư vấn trước đây đa số là các trường ĐH tham gia, thì đợt này có sự góp mặt khá nhiều trường CĐ, TCCN, dạy nghề. Bởi đâu phải HS nào cũng có khả năng vào ĐH, mà có  những em học trung bình muốn tìm một suất vào ĐH là điều không dễ. Và ở những gian hàng tư vấn của các trường này có khá đông HS đến để được tư vấn. Cô Huỳnh Thị Ngọc Thanh, cán bộ tuyển sinh Viện Khoa học phát triển nhân lực và tài năng chi nhánh Bình Dương động viên, nếu các em thấy không có khả năng thi vào ĐH, CĐ thì cứ mạnh dạn chọn học TCCN. Riêng viện chúng tôi có xét tuyển TCCN các ngành: tin học, kế toán, quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng, du lịch, thư ký văn phòng. Sau khi tốt nghiệp, nếu các em muốn tiếp tục đeo đuổi con đường học tập thì học liên thông lên ĐH ngay tại trường.

Anh Ngô Tiến Đạt, Phó Bí thư thị đoàn Thuận An cho biết, định hướng nghề nghiệp, đồng hành với HS trước mùa thi ĐH,CĐ năm nay, chúng tôi muốn làm việc gì đó có ý nghĩa với HS lớp 12, giúp các em chọn được ngành nghề vừa sức, phù hợp yêu cầu xã hội. Đó cũng là góp phần thắp sáng ước mơ vào ĐH cho HS nói chung.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X