Học tập và làm theo Bác

Cập nhật: 17-02-2012 | 00:00:00

Phong trào học tập và làm theo Bác của Huyện đoàn Tân Uyên ngày càng góp phần hình thành và phát huy những phẩm chất tốt đẹp của tuổi trẻ trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, đem lại kết quả khả quan.  Nhiều thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác ở Tân Uyên được tuyên dương

Tinh thần tăng gia và 3 trách nhiệm

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền học tập và làm theo Bác, thời gian qua, Tân Uyên đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Thanh niên Nguyễn Xuân Liêm ở xã Hiếu Liêm là một điển hình sản xuất - kinh doanh giỏi không chỉ của địa phương mà còn của cụm miền Đông Nam bộ năm 2011.

Sau khi tham quan trang trại chăn nuôi heo rừng tại địa phương, Liêm dùng số tiền dành dụm mua 2 con heo rừng về nuôi. Vừa cho sinh sản và bán thịt, mô hình nuôi heo rừng của Liêm có lúc lên đến 100 con, mỗi năm cho thu nhập khoảng 40 - 50 triệu đồng. Ngoài việc nuôi heo, Liêm còn tham gia trồng bưởi với diện tích hơn 2 ha. 22 tuổi nhưng Liêm lại “già” kinh nghiệm, Liêm thường trao đổi với các bạn trẻ về mô hình để nhân rộng. Liêm quan niệm: “Nếu không chịu khó học hỏi thì mình sẽ thất bại”. Vì vậy, Liêm đã chủ động tìm hiểu kiến thức cũng như các mô hình khác như nuôi ếch, ba ba để mở rộng sản xuất trong tương lai.

Không chỉ điển hình trong tăng gia sản xuất, Đoàn khối Cơ quan huyện Tân Uyên còn học tập và làm theo Bác thể hiện qua việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) tận tâm với công việc, nâng cao trình độ chuyên môn, gần gũi với người dân để xây dựng văn hóa ứng xử nơi công sở. Anh Nguyễn Hùng Sơn, Bí thư Chi đoàn UBND huyện nói: “Triển khai phong trào 3 trách nhiệm là nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn khối thực hiện học tập và làm theo Bác. Trong năm, 100% chi đoàn các cơ quan phát động đến các ĐVTN phong trào tiết kiệm điện, giấy, sử dụng thời gian khoa học, hợp lý... để giải quyết công việc hành chính, phát huy sáng kiến đóng góp ý kiến nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, góp phần phục vụ nhân dân được tốt hơn. Song song đó, các bạn còn ý thức được tinh thần tự học, bổ sung nâng cao trình độ như thạc sĩ, văn bằng hai...”. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả công việc tại nhiều cơ quan, đơn vị, góp phần làm chuyển biến trong việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, tinh thần, thái độ và trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ trẻ.

Tuổi trẻ không ngừng rèn luyện để trưởng thành

Trong môi trường giáo dục, việc làm theo lời Bác được các bạn ĐVTN, học sinh (HS) rèn luyện, xây dựng văn hóa nơi học đường, góp phần giáo dục toàn diện cho HS. Với phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Quyên góp sách giáo khoa cũ”, mang tính nhân văn biết tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách của Đoàn trường THPT Huỳnh Văn Nghệ đã tạo nguồn quỹ học bổng “Hỗ trợ HS nghèo có hoàn cảnh khó khăn”, giúp các bạn HS nghèo có điều kiện học tập trên con đường hướng tới tương lai tươi sáng.

Anh Phạm Bảo Toàn, Bí thư Đoàn trường THPT Huỳnh Văn Nghệ nói: “Hoạt động đó mang ý nghĩa làm theo Bác hết sức gần gũi và thiết thực, bản thân mỗi đoàn viên, HS đều có thể làm được. Ngoài việc giáo dục ý thức, tư tưởng, phong trào còn định hướng các em biết sống đẹp vì cộng đồng, góp phần xây dựng nhà trường ngày càng trở nên thân thiện, HS ngày càng tích cực hơn”. Bên cạnh đó, “Kể chuyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã trở thành tiết học không thể thiếu của buổi sinh hoạt dưới cờ hàng tuần. Việc kể chuyện, liên hệ thực tế cuộc sống và nhiệm vụ của bản thân, giúp các em phấn đấu trong học tập và rèn luyện làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Như em Trần Thị Diễm My (đoàn viên Chi đoàn khu phố Tân Ba, thị trấn Thái Hòa) đã gửi đến hội thi học tập và làm theo Bác về tấm gương Đỗ Thị Hằng, vừa là công nhân cạo mủ cao su, vừa là sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một, khoa sư phạm tiểu học - mầm non. Rời Thanh Hóa vào Bình Dương lập nghiệp, có gia đình và sinh sống ở xã Đất Cuốc, mặc dù gặp nhiều khó khăn về điều kiện vật chất, thời gian đi làm, nhưng Hằng luôn bảo đảm giờ giấc đến lớp. Hằng tâm sự, nhiều lúc rất mệt nhưng đi học cảm thấy vui, nên có khó khăn phải cố gắng vượt qua.

Học tập và làm theo Bác, tuổi trẻ Tân Uyên còn đẩy mạnh phong trào cách mạng, tham gia thực hiện các công trình, phần việc “Thanh niên làm theo lời Bác” thông qua các hoạt động trong Tháng Thanh niên, Chiến dịch Mùa hè tình nguyện, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, các hoạt động vì cộng đồng vì an sinh xã hội... Qua 5 năm thực hiện, Huyện đoàn Tân Uyên đã tuyên dương, giới thiệu nhiều cá nhân đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. Tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện đoàn được Tỉnh đoàn tặng giấy khen, UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Bình Dương học tập và làm theo lời Bác”...

Kim Vân

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=251
Quay lên trên