Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh: Vì quyền lợi người tiêu dùng

Cập nhật: 13-03-2017 | 10:06:35

Từ khi thành lập (năm 2012) đến nay, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh đã nỗ lực khẳng định vai trò là tổ chức xã hội tin cậy của NTD.

Lực lượng chức năng kiểm tra một cửa hàng buôn bán trên địa bàn tỉnh Ảnh: TRÚC HUỲNH

Cầu nối hóa giải những vướng mắc

Những năm qua, với trách nhiệm hướng dẫn, giúp đỡ và tư vấn NTD khi có yêu cầu, đặc biệt là vai trò làm cầu nối giải quyết những vướng mắc, khiếu nại của NTD, Hội BVQLNTD tỉnh đã làm tốt nhiệm vụ của mình. Cụ thể vụ việc bà Đỗ Thị Ngọc Thủy (khu phố Đông Tân, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) là một điển hình. Sau khi mua một loại mỹ phẩm của Công ty H.T.P về dùng nhưng da vẫn bị nám, sạm đen phải đến bác sĩ da liễu điều trị, bà Thủy đã đến hội để nhờ liên hệ với nhà sản xuất để khiếu nại. Có sự can thiệp của hội, công ty đã cam kết đưa bà Thủy đi điều trị và chịu toàn bộ chi phí điều trị. Bà Thủy cho biết, các khiếu nại của bà đều được hội hòa giải rất nhanh, giúp bà rút ngắn thời gian chữa trị vấn đề da mặt của mình.

Năm 2013, Hội BVQLNTD tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, nhiều năm liền được Trung ương Hội Tiêu chuẩn và BVQLNTD đánh giá là một trong 3 hội mạnh của cả nước; trong các năm 2010 và 2016 được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc...

Vụ việc của bà Thủy là một trong số hàng trăm vụ việc NTD khiếu kiện doanh nghiệp vì mua phải sản phẩm kém chất lượng mà Hội BVQLNTD tỉnh đã tiếp nhận phản ánh từ NTD trong thời gian gần đây. Năm 2016, hội đã tiếp nhận, xử lý 60 vụ việc và đã giải quyết hòa giải thành công, trả lại sự công bằng cho NTD.

Theo ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh, quyền của NTD hiện nay đang bị xâm hại trên nhiều lĩnh vực, từ vi phạm về chất lượng, ghi nhãn hàng hóa, đo lường cho đến hàng gian, hàng giả. Sự gia tăng các sai phạm trong cung ứng hàng hóa, dịch vụ cho thấy, NTD đang bị xâm phạm quyền lợi với quy mô rộng khắp và tính chất ngày càng phức tạp.

Với mục đích phải làm thế nào để NTD được trang bịđầy đủcác kiến thức cóliên quan đểcóthểbảo vệquyền lợi của mình một cách tốt nhất, hội đã thực hiện phương châm tuyên truyền “Thực tế, dễ hiểu, dễ nhớ”, đặc biệt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật theo hướng tập trung chuyên sâu, nội dung thiết thực thông qua các câu chuyện, tiểu phẩm minh họa từ những tình huống, sự việc xảy ra trong cuộc sống. Nhờ đó giúp NTD nhận diện rõ hơn, chủ động hơn trong việc bảo vệ quyền lợi cho mình.

Chị Huỳnh Thị Hồng Phúc (phường Dĩ An, TX.Dĩ An) thì cho rằng, được học tập từ các lớp tập huấn, hội thi, hội thảo về BVQLNTD, chị đã thấy được tầm quan trọng của việc trang bị kiến thức để tránh không mua phải hàng giả, hàng gian, hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Theo chị, những kiến thức mà chi hội truyền tải giúp chị không chỉ nâng cao hiểu biết của mình mà còn tuyên truyền, hướng dẫn cho người thân, bạn bè.

Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ

Trong những năm qua, ngoài công tác tập huấn theo chương trình, Hội BVQLNTD tỉnh còn tư vấn giúp NTD bằng nhiều hình thức thông qua báo, đài, truyền hình; mỗi quý tuyên truyền trên kênh truyền hình một lần, mỗi năm phối kết hợp lồng ghép việc tuyên truyền cùng các sở, ngành, đoàn thể được hàng chục lần với 3.000 - 4.000 người tham dự và in, phát hành hàng ngàn tài liệu liên quan. Bên cạnh đó, hội còn cung cấp nhiều thông tin các đơn vị làm hàng giả, gian lận thương mại, vi phạm về đo lường, chất lượng hàng hóa để các đơn vị chức năng kiểm tra và xử lý. Với những hoạt động hiệu quả của mình, đơn vị đã được lãnh đạo địa phương và NTD tin tưởng. Đến nay, toàn tỉnh có 9/9 chi hội huyện, thị, thành phố, 72 tổ và câu lạc bộ BVQLNTD. Số hội viên toàn tỉnh hiện có 15.379 người và 14 hội viên liên kết.

Ông Bán cho biết, gần đây số lượng đơn, thư khiếu nại đến văn phòng Hội BVQLNTD tỉnh đã giảm dần so với trước; số vụ việc dẫn đến 2 bên mua - bán phải đối chứng ngày càng giảm, thay vào đó NTD gọi điện thoại tư vấn trực tiếp; kết quả thương lượng giữa người mua, người bán đã được giải quyết thành công. Với những hình thức tuyên truyền thực tế, sinh động, dễ hiểu, NTD đã nâng cao được nhận thức các vấn đề về quyền và chú ý đến việc lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, từ đó quan tâm đến chất lượng, thời hạn sử dụng của sản phẩm…

Lãnh đạo Hội BVQLNTD tỉnh cho biết, tuy công tác tuyên truyền BVQLNTD đã đạt được nhiều kết quả tốt nhưng cũng cần phải nâng cao hơn nữa. Năm 2017, ngoài việc tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các phương thức giải quyết tranh chấp giữa NTD và tổ chức cá nhân kinh doanh, cùng với đó hòa giải kịp thời, đúng quy trình, đúng luật, hội sẽ đẩy mạnh triển khai việc cam kết các hộ bán thịt gia súc, gia cầm bảo đảm có nguồn gốc xuất xứ và thực phẩm sạch. Đây là một trong những chương trình thiết thực nhất nhằm góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NTD và nâng cao sức khỏe giống nòi.

Để BVQLNTD, Quốc hội đã thông qua Luật BVQLNTD, có hiệu lực từ ngày 1-7-2011. Chính phủ đã có 2 nghị định liên quan đến BVQLNTD; Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 15-3 hàng năm là Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Gần đây, ngày 18-10-2016, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1997/QĐ- TTg về phê duyệt chương trình phát triển các hoạt động BVQLNTD giai đoạn 2016-2020.

 

 

 

 THANH HỒNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên