Hội chữ thập đỏ tỉnh: Phát huy tinh thần vì cộng đồng

Cập nhật: 23-11-2020 | 08:05:49

 Xác định rõ vai trò của mình trong công tác từ thiện nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo sâu sát các hoạt động tại cơ sở, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa. Để trợ giúp ngày càng hiệu quả cho các đối tượng khó khăn, Hội CTĐ các cấp đã tích cực vận động nguồn lực và trở thành “cầu nối” giúp đỡ những số phận kém may mắn vươn lên trong cuộc sống...

 Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các nhà tài trợ tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà cho người dân các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua

 Nhiều hoạt động ý nghĩa

Phát huy kết quả đạt được trong những năm qua, năm 2020, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” tiếp tục được các cấp Hội CTĐ trong tỉnh triển khai thực hiện một cách hiệu quả. Để cuộc vận động trợ giúp được nhiều hơn những mảnh đời bất hạnh, giúp họ vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng, Ban chỉ đạo cuộc vận động tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân về mục tiêu, ý nghĩa của cuộc vận động. Công tác rà soát lại những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần trợ giúp để kịp thời vận động giúp đỡ họ, không bỏ sót các đối tượng cần sự giúp đỡ, cũng được quan tâm thực hiện. Năm 2020, toàn hội đã khảo sát, lập hồ sơ và trợ giúp thường xuyên cho 4.565 địa chỉ nhân đạo trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền đã trợ giúp đạt 10,7 tỷ đồng.

Nhằm giúp đỡ người dân khó khăn, đặc biệt là những người bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, trong năm nay, toàn hội đã tổ chức 28 phiên “Chợ nhân đạo”. Với chủ đề “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, các phiên “Chợ nhân đạo” được Hội CTĐ các cấp duy trì thực hiện nhằm huy động và kết nối những trái tim nhân ái cùng chia sẻ, mang lại niềm vui, hạnh phúc đối với nhiều hoàn cảnh khó khăn, đưa các hoạt động nhân đạo ngày càng lan tỏa trong cộng đồng. Tại các phiên chợ, các cấp hội đã cấp phát 9.800 phiếu đổi hàng miễn phí cho các đối tượng khó khăn; mỗi phiếu đổi hàng có trị giá từ 200.000- 300.000 đồng. Với tấm phiếu này, bà con có thể đến phiên chợ để đổi các mặt hàng nhu yếu phẩm, quần áo, đồ dùng thiết yếu trong gia đình... mà không phải mất tiền mua. Tổng trị giá hỗ trợ tại các phiên chợ đã tổ chức trong năm nay đạt trên 2,5 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết hội đặc biệt chú trọng các hoạt động, như: Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; mô hình “Chợ nhân đạo”; chăm sóc sức khỏe; sơ, cấp cứu ban đầu; hiến máu tình nguyện; phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai; thực hiện nhiều hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo… Thông qua những hoạt động này đã giúp đỡ về tinh thần và vật chất cho các gia đình bị thiên tai, bệnh hiểm nghèo; người khuyết tật, trẻ mồ côi; các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và nhiều trường hợp khác vươn lên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

“Vì mọi người - Ở mọi nơi”

Năm 2020 là năm cuộc sống nhân dân chịu nhiều ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, nạn hạn hán xâm nhập mặn ở miền Tây, thiên tai lũ lụt ở miền Trung... Tiếp tục tinh thần nhân đạo vì cộng đồng, Hội CTĐ các cấp trên địa bàn tỉnh đã tích cực vận động nguồn lực và tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, chia sẻ với đồng bào trong cả nước.

Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh cho biết thêm, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ và các tầng lớp nhân dân đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, giúp đỡ người nghèo, gia đình chính sách gặp khó khăn do bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ, dịch bệnh để người dân sớm ổn định cuộc sống. Khi có thiên tai, bão lũ, xâm nhập mặn xảy ra, tùy theo mức độ thiệt hại, Hội CTĐ tỉnh đã ra lời kêu gọi các cá nhân, tổ chức tham gia đóng góp (tiền, hiện vật) ủng hộ, giúp đỡ nhân dân vùng bị thiệt hại và được các cấp hội nhanh chóng triển khai.

Vừa qua, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan của tỉnh và các nhà tài trợ tổ chức đoàn đến tận các địa phương bị ảnh hưởng nặng bởi lũ lụt tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam... để thăm hỏi, gửi những phần quà chia sẻ với bà con nơi đây với mong muốn bà con sẽ sớm khắc phục hậu quả thiên tai lũ lụt để ổn định lại cuộc sống. “Nguồn vận động ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, xâm nhập mặn là trên 4,5 tỷ đồng. Hội đã hỗ trợ nhân dân các tỉnh miền Trung bị thiên tai bằng tiền và hàng hóa gần 4 tỷ đồng. Điều này cho thấy công tác triển khai vận động, hỗ trợ của Hội CTĐ rất nhanh, kịp thời. Hội cũng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các đơn vị liên quan nắm chắc tình hình thiệt hại do thiên tai để tiến hành cứu trợ đúng người, đúng đối tượng cần giúp đỡ”, bà Trinh nói.

Cũng theo bà Trinh, để tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, là “cầu nối” trong các hoạt động nhân đạo, trong thời gian tới, Hội CTĐ các cấp cần đổi mới, sáng tạo nhiều hơn nữa trong tổ chức phong trào thi đua, tạo khí thế sôi nổi với các nội dung, hình thức hoạt động đa dạng, phong phú, hướng về cơ sở, mang tính bền vững, thiết thực. Các cấp hội phải luôn lấy công tác xã hội làm nhiệm vụ trọng tâm, tập trung triển khai các phong trào lớn, như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tháng nhân đạo”; các mô hình “Bếp ăn tình thương”, hiến máu tình nguyện... góp phần phát huy tình đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng và bảo đảm an sinh xã hội.

“Kết nối và chia sẻ để yêu thương lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng là việc làm luôn được Hội CTĐ các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện. Nhiều người, nhiều gia đình đã nhận được tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ, được hỗ trợ về tinh thần và vật chất của cộng đồng và các nhà hảo tâm. Thông qua những hoạt động này đã góp phần bồi đắp, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng xã hội...”.

(Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh)

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên