Hỏi - đáp về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật: 04-11-2020 | 07:29:29

- Công ty tôi có lao động trước đây đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tại Công ty Cấp độ xanh, thời gian đóng 1 tháng. Nay công ty không chốt được sổ BHXH cho người lao động vì công ty chưa chốt sổ. Nay người lao động có nguyện vọng hủy quá trình đóng BHXH tại Công ty Cấp độ xanh. Xin hỏi thủ tục xin hủy thời gian đóng BHXH như thế nào?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh: Bạn vui lòng cung cấp đầy đủ thông tin như số CMND, họ và tên, ngày tháng năm sinh, số sổ để chúng tôi kiểm tra và trả lời chính xác cho bạn. Nếu người lao động có thời gian tham gia tại công ty Cấp độ xanh và đã được cấp sổ, người lao động đã nghỉ việc theo quy định công ty phải bảo lưu quá trình và trả sổ cho người lao động, khi làm công ty mới người lao động sẽ được cộng dồn quá trình tham gia.

- Thời gian gần đây tôi làm việc tại công ty ở khu vực TX.Tân Uyên và đã tham gia BHXH hơn 2 năm, hiện nay tôi đã nghỉ việc và chuyển làm việc nơi khác nhưng sổ BHXH của tôi ở công ty cũ vẫn chưa chốt được do công ty còn nợ tiền BHXH. Tôi muốn hủy kết quả tham gia BHXH ở công ty này để tham gia công ty mới có được không? Còn nếu không được thì tôi phải làm thế nào để được tham gia BHXH trong suốt thời gian làm việc của tôi còn lại mà vẫn được giải quyết chế độ BHXH sau này.

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh: Bạn vui lòng cung cấp số CMND, số sổ, họ tên, ngày tháng sinh, tên đơn vị mà bạn chưa chốt được sổ để chúng tôi sẽ kiểm tra và trả lời cụ thể hơn cho bạn.

- Tôi đã đóng BHXH được 3 năm, tôi sinh vào tháng 8-2020; do có việc gia đình nên tôi xin công ty xin nghỉ việc 7-2020. Vậy khi sinh con vào tháng 8 tôi có được hưởng BHYT không?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh: Khi nghỉ việc nhân sự công ty sẽ báo giảm trên hệ thống, do đó thẻ BHYT bạn không thể sử dụng, bạn có thể tham gia BHYT HGĐ (thời gian sử dụng thẻ đối với trường hợp tăng mới là sau 30 ngày kể từ ngày đóng tiền).

- Hiện bạn tôi đã nghỉ việc ở công ty và nhận về sổ BHXH, tuy nhiên, chỉ có ruột là tờ giấy ghi thông tin nội dung công việc và tiền bảo hiểm, nhưng không có bìa xanh ghi tên và số sổ bên ngoài. Vậy, có phải quy trình mới là không có bìa ngoài, hay do công ty của bạn tôi làm thất lạc bìa?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh: Bạn vui lòng cung cấp đầy đủ thông tin như số CMND, họ và tên, ngày tháng năm sinh, số sổ để chúng tôi kiểm tra và trả lời cụ thể hơn cho bạn. Khi nghỉ việc công ty sẽ chốt quá trình và trả sổ cho người lao động (bao gồm bìa sổ và tờ rời quá trình)

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên