Hội Giáo dục – Chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam: Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Cập nhật: 21-03-2016 | 09:06:27

Hội Giáo dục - Chăm sóc sức khỏe cộng đồng (GDCSSKCĐ) Việt Nam có nhiệm vụ tuyên truyền, tư vấn, giáo dục kiến thức sức khỏe phổ thông cho hội viên và cộng đồng để mọi người biết và tự chăm sóc sức khỏe, tự giác thực hiện vệ sinh phòng bệnh; hướng dẫn hội viên cách phát hiện sớm và giúp đỡ người bệnh tiếp cận dịch vụ y tế cần thiết; hướng dẫn người bệnh, người tàn tật, người già những phương pháp chăm sóc và phục hồi chức năng, chữa bệnh thông thường bằng cây thuốc nam, chữa bệnh không dùng thuốc…

Hôm qua (20-3), Đại hội lần thứ II nhiệm kỳ 2016-2021 Hội GDCSSKCĐ Việt Nam đã được tổ chức. Nhiệm kỳ qua, Hội GDCSSKCĐ Việt Nam đã được sự hưởng ứng, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong toàn quốc và các doanh nghiệp, doanh nhân, tổ chức xã hội ở nước ngoài, trở thành cầu nối giữa giữa nhân dân và các cơ quan của Đảng, Nhà nước trong truyền đạt các chủ trương, chính sách về giáo dục chăm sóc sức khỏe nhân dân.


Ban Thường vụ Hội GDCSSKCĐ Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021 ra mắt Đại hội

Ông Vũ Oanh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam nhiệm kỳ I cho biết, những hoạt động của hội trong thời gian qua đã cùng ngành y tế góp phần nâng cao thể lực, trí lực con người Việt Nam nhằm hướng tới mục tiêu giảm tỷ lệ người mắc bệnh, tỷ lệ tử vong, nâng cao sức khỏe, tuổi thọ, cải thiện chất lượng giống nòi, hình thành hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng từ Trung ương đến địa phương, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, vận động người dân chủ động phòng bệnh.

Tại đại hội, tham luận của các ban, ngành và ý kiến của các đại biểu dự đại hội đã nêu bật những kết quả đạt được và những vấn đề tồn tại, vướng mắc trong công tác GDCSSKCĐ. Để nâng cao hiệu quả giáo dục, tuyên truyền và chăm sóc sức khỏe đối với xã hội, Hội GDCSSKCĐ Việt Nam cần tích cực tham gia vào công tác vận động chống suy dinh dưỡng, chăm sóc gia đình, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh; tích cực đóng góp những sáng kiến để nâng tỷ lệ tập luyện thể dục thể thao, từ đó phát động mạnh mẽ phong trào luyện tập thể dục thể thao trong toàn dân.

Xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng là ưu tiên hàng đầu hiện nay, nhằm huy động toàn bộ nguồn lực của xã hội để giảm thiểu những tác động xấu tới sức khỏe con người. Vì vậy trong thời gian tới, Hội GDCSSKCĐ Việt Nam tập trung đẩy mạnh phong trào chăm sóc sức khỏe cộng đồng, vận động nhân dân tham gia vào cuộc chiến chống lại các tệ nạn đang tác động xấu tới sức khỏe con người. Ngoài ra, việc tuyên truyền, giáo dục cho mọi người dân những kiến thức và kinh nghiệm mới cùng bảo vệ, nâng cao và chăm sóc sức khỏe, trí tuệ của bản thân luôn luôn là vấn đề lớn được thế giới quan tâm. Vì vậy, vai trò của Hội GDCSSKCĐ Việt Nam sẽ ngày càng to lớn và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với xã hội.

Trong thời gian tới, Hội GDCSSKCĐ sẽ phát triển, hình thành các mạng lưới rộng khắp trong toàn quốc, đến cấp tỉnh, huyện, xã. Về các chương trình hoạt động cụ thể, trước mắt, hội sẽ tham gia các phong trào và xây dựng một số mô hình ở cơ sở như: Phong trào “Toàn dân vì sức khỏe”, xây dựng “Làng văn hóa - sức khỏe” theo chương trình của Chính phủ, xây dựng dòng họ có quỹ chăm sóc sức khỏe, xây dựng gia đình hiếu học - khỏe mạnh, xây dựng gia đình trồng và sử dụng cây thuốc nam phòng chữa bệnh thông thường…

Khép lại chương trình đại hội nhiệm kỳ mới, tất cả hội viên đã thống nhất cao chủ trương, giải pháp thực hiện cho thời gian tới. Với nhiều hoạt động thiết thực, như: Triển khai các hoạt động giáo dục tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ, tự chăm sóc và rèn luyện nâng cao sức khỏe; hướng dẫn vệ sinh môi trường, nước sạch, an toàn thực phẩm, tập luyện, dinh dưỡng… phù hợp với điều kiện cơ sở; khuyến khích cá nhân, tổ chức hội viên có điều kiện mở rộng dịch vụ khám chữa bệnh, sản xuất, chế biến đông nam dược phục vụ cho việc CSSKCĐ…

Hôm qua (20-3), tại Hà Nội, Hội GDCSSKCĐ Việt Nam đã tổ chức Đại hội lần thứ II nhiệm kỳ 2016-2021. Đại hội đã nhất trí bầu ông Nguyễn Hồng Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm Chủ tịch hội.

Hội GDCSSKCĐ Việt Nam là tổ chức xã hội tự nguyện, được thành lập theo Quyết định số 1710 QĐ/BNV ngày 25- 12-2008 của Bộ Nội vụ nhằm tập hợp các tổ chức, cá nhân Việt Nam cùng tham gia hoạt động về lĩnh vực GDCSSKCĐ, góp phần cùng ngành y tế tạo điều kiện cho mọi người, mọi lứa tuổi đều được chăm sóc sức khỏe ngay từ cơ sở, thực hiện thắng lợi chủ trương xã hội hóa công tác y tế và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 

QUANG HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên