Hội LHPN TP. Thủ Dầu Một: Lan tỏa các phong trào học tập và làm theo Bác

Cập nhật: 28-09-2015 | 09:18:52

 

Mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại gia đình của Hội LHPN phường Phú Hòa giúp mọi người ý thức được giá trị của các loại phế phẩm trong sinh hoạt gia đình và xây dựng thói quen phân loại rác thải

Đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, thời gian qua Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một đã học tập, làm theo Bác qua những việc làm cụ thể như nhân rộng các mô hình tổ, nhóm tiết kiệm; nâng cao chất lượng phong trào tương thân , tương ái, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, quyên góp hỗ trợ phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống...

 Nhiều mô hình hiệu quả

Bà Trương Thị Thu Hiền, Chủ tịch Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một cho biết thời gian qua, trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, nhiều cơ sở hội trên địa bàn thành phố đã sáng tạo nhiều mô hình học tập, làm theo Bác hiệu quả. Trong đó, tiêu biểu như các mô hình nuôi heo đất tiết kiệm, hũ gạo tiết kiệm, tổ xoay vòng vốn, tổ phụ nữ tiếp sức, vườn rau dinh dưỡng gia đình, phân loại rác thải từ trong gia đình ...

Để việc học tập, làm theo Bác đi vào cuộc sống, Hội LHPN thành phố luôn coi trọng việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về nội dung, ý nghĩa của việc học tập và làm theo gương Bác. Hội tiếp tục chỉ đạo các cơ sở hội tổ chức nhiều buổi nói chuyện chuyên đề, thảo luận, trao đổi về đức tính “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh; “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”; “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”; “45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”...

Ðồng thời, Hội LHPN thành phố cũng phát động mạnh mẽ việc đăng ký các mô hình làm theo Bác cụ thể như về tiết kiệm điện, nước sinh hoạt và bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp; tiết kiệm nuôi heo đất, tiết kiệm tại chi tổ hội, hũ gạo tình thương, hỗ trợ cho hộ nghèo...

Đến nay, Hội LHPN thành phố đã có 23.189 hội viên tham gia tiết kiệm tại 619 tổ, đạt tỷ lệ 80,3%. Hội duy trì và thực hiện tốt công tác trợ vốn từ nguồn vốn tín dụng tiết kiệm, cho 475 chị phụ nữ nghèo vay vốn với số tiền trên 1 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, hội đã vận động 369 chị em khá giúp cho 700 chị em khó vay không tính lãi với số tiền gần 1 tỷ đồng; duy trì 72 câu lạc bộ, tổ tiếp sức với 655 thành viên, giúp 258 phụ nữ nghèo với số tiền gần 280 triệu đồng.

Lan tỏa tại cơ sở

Bà Nguyễn Thị Hiền, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 6, phường Phú Hòa cho biết, các chị em trong khu phố đang thực hiện rất tốt mô hình phân loại rác thải. Và hiện nay trong gia đình bà cũng luôn có 3 túi lớn để phân loại rác thải sinh hoạt, những gì có thể bán được như vỏ lon, chai nhựa... sẽ được gom lại sau đó bán để bỏ vào ống heo tiết kiệm gia đình. “Tích tiểu thành đại, số tiền tuy không nhiều nhưng mỗi gia đình cùng nhau tiết kiệm để giúp đỡ, cải thiện phần nào đời sống của những chị em nghèo, vừa góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao tinh thần ý thức trách nhiệm của mỗi hội viên”, bà Hiền chia sẻ.

Còn tại Hội Phụ nữ khu phố 3, phường Phú Thọ có 8 tổ với 452 hội viên đã triển khai hiệu quả các mô hình như “Vườn rau dinh dưỡng gia đình”, “Vải nhỏ làm việc lớn”, “Nuôi heo đất tiết kiệm”... , tạo dựng quỹ, giúp đỡ nhiều hội viên khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Bà Phạm Thị Lựa, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ khu phố 3 cho biết, thực hiện mô hình “Vải nhỏ làm việc lớn”, năm 2012, bà đã đến từng nhà may, xin và gom góp các miếng vải vụn lớn nhỏ khác nhau rồi vận động các chị em khéo tay, các chị thợ may có thời gian rảnh cùng nhau lắp ghép các miếng vải vụn để tạo thành những chiếc chăn, gối, thảm chùi.

Từ đó đến nay, mô hình đã được nhân rộng khắp chi hội và lan tỏa đến các chi hội khác trong phường.

Ngoài học theo Bác về tính tiết kiệm, đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, các hội cơ sở trên địa bàn thành phố còn đẩy mạnh thực hiện các mô hình thiết thực khác. Hội LHPN phường Tân An với mô hình “Phụ nữ chung sức xây dựng tuyến đường kiểu mẫu”, Hội LHPN phường Phú Lợi với mô hình “Mảng xanh của hội” được đánh giá cao trong phong trào phụ nữ tích cực bảo vệ môi trường và “Tổ hợp tác nấu ăn”, Câu lạc bộ “Phụ nữ giúp việc nhà”… đã gắn kết được các thành viên với nhau, tạo việc làm, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống.

Có thể nói, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng được các mô hình thiết thực, hiệu quả đã và đang tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, được nhân rộng trong các cấp hội trên địa bàn.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2014, Hội LHPN thành phố đã vinh dự nhận cờ thi đua của UBND tỉnh là đơn vị dẫn đầu thi đua khối các phòng, ban, đoàn thể thuộc thành phố. Năm 2013, hội vinh dự đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2003-2013.

Với tấm lòng tương thân, tương ái, thời gian qua, các cơ sở hội trên địa bàn thành phố còn vận động các nhà hảo tâm xây dựng 3 mái ấm tình thương, sửa chữa 1 nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho phụ nữ nghèo với số tiền trên 210 triệu đồng; trao 12 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó học tốt. Các cấp hội còn duy trì và hỗ trợ thường xuyên cho 18 cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền từ 100.000 - 400.000 đồng/tháng; 51 phụ nữ nghèo với số tiền 300.000 - 1 triệuđồng/người/tháng.

 

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết
Tags
LHPN

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên