Hội Liên hiệp phụ nữ phường Bình Thắng, TX.Dĩ An: Thực hành tiết kiệm theo gương Bác

Cập nhật: 26-11-2015 | 08:33:17

Với phương châm học và làm theo Bác từ những việc nhỏ, giản dị nhưng thiết thực trong cuộc sống hàng ngày, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Bình Thắng đã triển khai nhiều mô hình hay trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong đó, hiệu quả nhất là việc xây dựng, duy trì và phát triển các mô hình “Phụ nữ tiết kiệm theo gương Bác”.

  Hội viên Hội LHPN phường Bình Thắng trong một buổi ra quân làm vệ sinh môi trường

Xây dựng thói quen tiết kiệm

Hưởng ứng phong trào thi đua “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm thi đua giảm nghèo bền vững” do Hội LHPN TX.Dĩ An phát động, thời gian qua, Hội LHPN phường Bình Thắng tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cán bộ, hội viên phụ nữ chọn các hình thức tiết kiệm phù hợp, mang lại hiệu quả. Bên cạnh đó, thông qua các buổi sinh hoạt, hội còn lồng ghép tuyên truyền về thực hành tiết kiệm với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Qua đó, hội tổ chức vận động hội viên phụ nữ tiết kiệm trong chi phí sản xuất, tiệc cưới, việc tang, lễ hội; tiết kiệm điện, nước sinh hoạt, chi tiêu, mua sắm... từng bước xây dựng thói quen tiết kiệm hàng ngày.

Bà Nguyễn Thị Trong, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Hiệp Thắng chia sẻ: “Khi hội phát động phong trào tiết kiệm, tôi luôn tuyên truyền, vận động cho các chị em trong các cuộc họp chi hội, đồng thời tới từng nhà vận động hội viên thực hành tiết kiệm để giúp nhau”. Nhờ đó, từ năm 2011 đến nay, chi hội đã duy trì nuôi được 72 con heo đất, tiết kiệm được trên 63 triệu đồng, thành lập được 8 tổ tiết kiệm với 232 thành viên, tiết kiệm được gần 241 triệu đồng, bảo lãnh giới thiệu 51 chị em vay vốn từ các nguồn vốn với tổng dư nợ trên 566 triệu đồng; phối hợp giới thiệu hội viên vào làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn; giới thiệu 28 chị nhận hàng gia công làm tại nhà, góp phần tăng thu nhập cải thiện cuộc sống.

Hội LHPN phường Bình Thắng hiện có 4 chi hội với 1.050 hội viên, hưởng ứng phong trào tiết kiệm giúp nhau, 4/4 chi hội đã phát động nuôi được 323 con heo đất với số tiền tiết kiệm trên 207 triệu đồng. Học Bác ở tình yêu thương con người, tương thân tương ái, các chị đã dùng khoản tiền này gửi vào quỹ “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” gần 21 triệu đồng, ủng hộ trên 37 triệu đồng trao tặng học bổng cho trẻ em nghèo đến trường. Hưởng ứng cuộc vận động “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” do thị xã phát động, Hội LHPN phường đã vận động trong cán bộ, hội viên phụ nữ huy động trên 150 triệu đồng, góp phần hỗ trợ vốn cho 117 thành viên vay tổng số tiền 544 triệu đồng. Bên cạnh đó, hội cũng đã vận động cán bộ, hội viên, nhà hảo tâm đóng góp gây quỹ học bổng tiếp sức trẻ em nghèo đến trường được trên 44 triệu đồng, trao 60 suất học bổng, 134 phần quà khuyến học cho trẻ em nghèo khó khăn trên địa bàn, trao 570 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn.. tổng trị giá gần 87 triệu đồng.

Gần gũi, sâu sát giúp hội viên

Song song với việc phát huy hiệu quả các mô hình tiết kiệm, Ban Thường vụ Hội LHPN phường và các chi hội đã thực hiện mô hình “Gần hội viên, sát hội viên, giúp hội viên” (được cụ thể hóa từ mô hình học tập làm theo Bác “Gần dân, sát dân, giúp dân” của Ban chỉ đạo Thị ủy Dĩ An). Thực hiện mô hình này, các cán bộ, hội viên phụ nữ phường đã chủ động sắp xếp công việc, dành thời gian đến tiếp xúc với ít nhất 2 hộ gia đình mỗi tháng. Trong quá trình gặp gỡ với các hộ gia đình hội viên, những nội dung nào thuộc thẩm quyền có thể giải thích thì sẽ được các cán bộ, hội viên trả lời trực tiếp cho chị em, những nội dung nào không thuộc thẩm quyền, chức năng của hội thì được các cán bộ ghi lại báo cáo với cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị để giải quyết thấu đáo.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm, Chủ tịch Hội LHPN phường Bình Thắng, cho biết: “Thông qua mô hình, chúng tôi biết được gia đình nào còn khó khăn về việc làm, khó khăn về nhà ở hoặc những vấn đề khác liên quan đến quyền lợi của chị em phụ nữ như chế độ thai sản, bảo hiểm xã hội cho trẻ em... Từ đó, hội nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của chị em, có những biện pháp giải quyết hợp lý để giúp các chị em vươn lên trong cuộc sống”.

Theo chị Diễm, để mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ hàng ngày được nhìn thấy hình ảnh Bác, từ đó soi rọi lại trong thực hiện nhiệm vụ cũng như trong lao động sản xuất, Hội LHPN phường còn vận động các chị em treo ảnh Bác Hồ tại nơi trang trọng trong gia đình. Thông qua các mô hình “làm theo Bác” đã tác động đến tư tưởng, tình cảm của chị em, nâng cao lòng tự hào dân tộc, chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết xóm giềng, tích cực tham gia các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương, gắn với phong trào thi đua yêu nước, bảo vệ môi trường, phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc.

TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên