Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới năm 2018: Nền tảng toàn cầu cho sự trao đổi, hợp tác giữa các thành viên

Cập nhật: 03-10-2018 | 07:58:05

Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) năm 2018 chuẩn bị diễn ra tại Bình Dương nhân kỷ niệm 20 năm thành lập WTA đánh dấu sự thành công và uy tín của hiệp hội, đồng thời khẳng định vị thế quốc tế của Bình Dương ngay sau khi được chính thức kết nạp vào WTA. Hội nghị sẽ thảo luận thiết lập tầm nhìn mới cho hoạt động trong thập niên tiếp theo của WTA, thiết lập nền tảng toàn cầu cho các trao đổi, hợp tác về khoa học- công nghệ giữa các thành viên hiệp hội.

 Trước sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh Bình Dương và WTA, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác tổ chức các sự kiện của WTA tại Bình Dương năm 2018 Ảnh: P.LÊ

Tăng cường hợp tác - liên kết

Trong những năm qua, Bình Dương đã có những bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược đột phá kinh tế - xã hội, xây dựng, phát triển thành phố thông minh trên nền tảng mô hình phối hợp “ba nhà” (Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp). Cùng với đó, hơn 10 năm qua, tỉnh Bình Dương và thành phố Daejeon, Hàn Quốc đã thiết lập và xây dựng mối quan hệ kết nghĩa, với các liên kết nghiên cứu khoa học - công nghệ, trao đổi chuyên gia, hợp tác kinh tế tầm chiến lược cùng phát triển Bình Dương hướng đến thành phố thông minh, đổi mới sáng tạo. Đồng thời, Bình Dương và Daejeon đã thực hiện nhiều chương trình hợp tác trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa-xã hội và đẩy mạnh việc đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Bình Dương. Cũng từ đây, Daejeon đã giới thiệu và đồng hành cùng Bình Dương, cũng như hỗ trợ Bình Dương đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 sắp tới.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động triển khai Đề án thành phố thông minh Bình Dương, xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững, tháng 8-2018 tỉnh Bình Dương đã chính thức gia nhập WTA. Cũng trong dịp này, tỉnh Bình Dương đã chính thức ký kết Thỏa thuận với chính quyền thành phố Daejeon về việc đồng tổ chức Phiên họp lần thứ 11 Đại hội đồng WTA nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập WTA.

Trên thực tế, WTA và các thành viên theo đuổi cùng giá trị cốt lõi, cũng như các mô hình chung về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tiêu biểu là mô hình “ba nhà” hướng tới thành phố thông minh. Vì vậy, những thành công mang tính đột phá nền tảng của Bình Dương nhằm hướng tới thành phố thông minh đổi mới sáng tạo đã được WTA quan tâm, nghiên cứu hợp tác. Sự kiện Bình Dương trở thành thành viên chính thức của WTA, cùng quyết tâm xây dựng Bình Dương trở thành thành phố thông minh sẽ là động lực, là cơ hội, là tiền đề quan trọng để xây dựng tỉnh Bình Dương trở thành một đô thị văn minh, hiện đại và phát triển bền vững trong thời gian tới.

Khẳng định vị thế quốc tế

Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 tổ chức tại Bình Dương là một sự kiện rất đặc biệt đối với cả WTA và Bình Dương. Dịp này, WTA sẽ kỷ niệm 20 năm thành lập, đánh dấu sự thành công và uy tín của tổ chức này trên thế giới, đồng thời sẽ thảo luận thiết lập tầm nhìn mới cho hoạt động trong thập niên tiếp theo của WTA… Đối với Bình Dương, việc được chọn lựa để đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần này đã khẳng định vị thế quốc tế của tỉnh, ngay sau khi được chính thức kết nạp vào WTA.

Theo kế hoạch, Bình Dương sẽ đón tiếp lãnh đạo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) cùng hơn 100 đại diện thành viên WTA là các thị trưởng, chủ tịch trường đại học - viện nghiên cứu, lãnh đạo doanh nghiệp đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo kế hoạch, hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 sẽ diễn ra nhiều phiên họp - hội thảo giữa các thị trưởng, phiên họp các lãnh đạo trường đại học - viện nghiên cứu, các thành viên WTA, trong đó có diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu đồng tổ chức bởi UNESCO, WTA, thành phố Daejeon và tỉnh Bình Dương. Tại hội nghị còn có hội chợ triển lãm công nghệ cao dành cho các doanh nghiệp khoa học - công nghệ trên khắp thế giới, cuộc thi sáng kiến thành phố thông minh tổ chức tại cả 2 đầu cầu Việt Nam và Hàn Quốc.

Trong đó, Phiên họp lần thứ 11 của Đại hội đồng WTA, hội chợ công nghệ cao và diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2018 nhân kỷ niệm 20 năm thành lập WTA được tổ chức tại Bình Dương là sự kiện quốc tế nhằm chia sẻ kinh nghiệm về phát triển các đô thị khoa học bền vững và quản trị các thành phố khoa học trên thế giới với đề tài chủ đạo là “Thành phố thông minh với vai trò là động lực đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững”. Các sự kiện này sẽ tạo nên những kết nối quan trọng trong tiến trình toàn cầu hóa, giúp tỉnh Bình Dương tiếp cận các công nghệ tiên tiến để xây dựng và phát triển, nâng cao năng lực quản trị, trình độ khoa học - công nghệ góp phần thực hiện Đề án thành phố thông minh Bình Dương, đồng thời giúp Bình Dương trở thành địa phương dẫn đầu trong việc xây dựng thành phố thông minh ở khu vực Đông Nam Á.

Cùng với đó, các sự kiện nói trên cũng góp phần đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị trên nhiều lĩnh vực giữa tỉnh Bình Dương và thành phố Deajeon trong việc xây dựng thảnh phố thông mình; giúp tỉnh nhà quảng bá thương hiệu B   ình Dương với các đối tác quốc tế, thành viên của WTA trên thế giới, giới thiệu về tiềm năng, cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài vào tỉnh. Đây cũng là cơ hội để Bình Dương và các đối tác giao lưu, trao đổi, kết nối và tiếp cận với khoa học - công nghệ tiên tiến, cùng với những kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển thành phố thông minh đổi mới, sáng tạo.

 WTA được thành lập năm 1998 tại thành phố Daejeon, Hàn Quốc. Đây là tổ chức quốc tế đa phương, được thành lập với mục đích kết nối các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để hỗ trợ phát triển các vùng, khu vực ít phát triển; tăng cường phát triển song phương, đa phương thông qua các hoạt động trao đổi và hợp tác giữa các thành phố khoa học. Hiện WTA có 105 thành viên đến từ 47 quốc gia trên thế giới.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết
Tags
WTA

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên