Hội nghị trực tuyến Diễn đàn thương mại Việt Nam - EU 2021

Cập nhật: 27-10-2021 | 15:31:11

(BDO) Ngày 27-10, Bộ Công thương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Diễn đàn thương mại Việt Nam - EU năm 2021, với chủ đề “EVFTA - sức bật cho hợp hợp tác thương mại đầu tư trong bối cảnh bình thường mới”. Tham dự có lãnh đạo Bộ Công thương, Đại sứ các nước thuộc EU tại Việt Nam, 14 tham tán thương mại Việt Nam tại các nước EU và hơn 50 tỉnh thành trong cả nước. Tại điểm cầu Bình Dương có lãnh đạo các ngành chức năng, các hiệp hội ngành hàng trong tỉnh.


Lãnh đạo các ngành chức năng, các hiệp hội ngành hàng tham dự hội nghị

Đến tháng 9-2021, EU đã đầu tư vào Việt Nam 2.249 dự án, chiếm gần 6,6% số dự án của cả nước và tổng vốn đăng ký còn hiệu lực là 22,27 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 5,52% trong tổng vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Nguồn vốn của các doanh nghiệp EU trải dài trong 18 lĩnh vực kinh tế tại 52 tỉnh, thành của Việt Nam. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp EU thường tập trung vào ngành công nghiệp công nghệ cao và có xu hướng tăng ngành dịch vụ, năng lượng sạch, chế biến thực phẩm, dược phẩm…

Vấn đề được hội nghị quan tâm trao đổi nhiều là tình hình phục hồi của thị trường EU, vai trò của EVFTA đối với phát triển kinh tế, thương mại của Việt Nam - EU trong bối cảnh mới. Triển vọng, định hướng thương mại trong bối cảnh hậu Covid-19, những thay đổi về cơ cấu sản phẩm, xu hướng tiêu dùng. Tận dụng các hiệp định thương mại tự do để thu hút đầu tư từ EU và làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu, thời cơ, thách thức cho Việt Nam… Tại Bình Dương, trong 9 tháng của năm 2021, những thị trường xuất nhập khẩu lớn với Bình Dương là Anh, Pháp, Bỉ, Đức, Hà Lan, Pháp.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, các tỉnh, thành trao đổi những vướng mắc, hiểu hơn các cơ hội, thách thức, tiêu chí để xuất khẩu hàng hóa vào EU và thu hút đầu tư. Từ đó, khai thác các lợi thế của EVFTA phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Tiểu My

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên