Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên: Cầu nối giúp nông dân vươn lên làm giàu

Cập nhật: 04-01-2017 | 08:07:47

Những năm qua, Hội Nông dân (ND) huyện Bắc Tân Uyên đã tích cực thực hiện nhiều việc làm thiết thực giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng, có thu nhập ổn định góp phần giúp các hội viên ổn định cuộc sống, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hội ND huyện Bắc Tân Uyên luôn hỗ trợ, tạo điều kiện để hội viên ND giao lưu và trao đổi kinh nghiệm. Trong ảnh: Hội viên Hội ND huyện Bắc Tân Uyên tham gia Hội thi “Nhà nông đua tài” lần V năm 2016 Ảnh: H.P

Với mục đích hỗ trợ giúp hội viên vươn lên làm giàu, các cấp Hội ND trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã tích cực phát động phong trào thi đua ND sản xuất, kinh doanh giỏi (NDSXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững tới 100% cán bộ, hội viên. Phong trào đã khích lệ, động viên hội viên đổi mới nếp nghĩ, cách làm, khai thác tiềm năng, thế mạnh đất đai, đầu tư nâng cao hiệu quả các mô hình sản xuất, kinh doanh.

Để thực hiện tốt phong trào, bên cạnh tạo điều kiện để hội viên có cơ hội vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), hội còn tổ chức các hoạt động giúp nhau bằng vốn xoay vòng, cho vay không lãi hoặc lãi suất thấp, hỗ trợ cây con giống, ngày công lao động...

Nhằm giúp ND nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, các cấp hội đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các buổi tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hội thảo đầu bờ về trồng trọt, chăn nuôi; mở các lớp dạy nghề cho hội viên, ND, tham gia các hội thi để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm thu hút đông đảo hội viên tham gia. Bên cạnh đó, hội còn tổ chức các chuyến học tập, trao đổi kinh nghiệm thực tế tại các mô hình sản xuất, kinh doanh tiêu biểu trong và ngoài tỉnh để hội viên ND có thêm kinh nghiệm trong phát triển kinh tế.

Ông Ngô Phương Thanh, Chủ tịch Hội ND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Trong thời gian tới, hội sẽ cố gắng hỗ trợ nhiều hơn về mọi mặt để ND có được điều kiện tốt nhất, vươn lên thoát nghèo, ổn định kinh tế, phấn đấu đưa các phong trào thi đua thật sự đi vào chiều sâu và có hiệu quả cao nhằm góp phần xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

Những năm qua, tại huyện Bắc Tân Uyên, phong trào NDSXKDG phát triển sâu rộng, từ đó xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương nông dân điển hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Tiêu biểu như mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh Hồ Văn Thành ở ấp 3, xã Tân Thành. Đây là một trong những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp gia đình anh Thành vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Năm 2000, gia đình anh Hồ Văn Thành bắt đầu chăn nuôi heo nhưng do chưa có kinh nghiệm nên bị thất bại nhiều lần. Sau khi được Hội ND xã Tân Thành cử đi tham dự các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình ở các địa phương, cộng với sự hỗ trợ về vốn từ Ngân hàng CSXH nên anh đã mạnh dạn đầu tư và mở rộng quy mô chăn nuôi. Hiện nay, gia đình anh Thành có hơn 100 con heo nái và heo thịt; hàng ngàn con gà. Bên cạnh đó, anh còn trồng thêm khoảng 1 ha cao su. Từ một hộ có kinh tế khó khăn, bây giờ gia đình anh Thành đã vươn lên thành một trong những hộ có nền kinh tế khá trong xã, thu nhập hàng năm lên tới hàng trăm triệu đồng. Anh Thành tâm sự: “Để có được thành công như ngày hôm nay, tôi đã được Hội ND xã hỗ trợ về mọi mặt, từ vốn cho đến kỹ thuật trong chăn nuôi, giúp tôi vượt qua được giai đoạn khó khăn và vươn lên trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng”.

Còn đối với anh Lê Minh Sang, hội viên ND xã Tân Mỹ với tinh thần dám nghĩ dám làm, tự học, tự tìm tòi anh đã thành công với mô hình trồng bưởi. Năm 2003, anh Sang bắt đầu trồng bưởi với diện tích đầu tiên là hơn 3.000m2 trồng chủ yếu là bưởi da xanh và bưởi đường lá cam. Nhưng do mới trồng lần đầu, chưa đủ điều kiện và kinh nghiệm nên những năm đầu anh còn gặp rất nhiều khó khăn. Với quyết tâm của mình cùng sự ủng hộ của gia đình và được sự hỗ trợ, hướng dẫn của chính quyền địa phương, anh Sang đã tự đi học hỏi kinh nghiệm ở những nơi có kỹ thuật trồng cây bưởi, các mô hình trồng bưởi tiên tiến để có thêm kinh nghiệm. Đến năm 2008, vườn bưởi của anh bắt đầu cho thu hoạch ổn định. Sau nhiều năm thấy có hiệu quả, anh mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích trồng bưởi lên đến 4 ha. Do biết cách xử lý ra hoa trái vụ nên vườn bưởi của anh gần như cho thu hoạch quanh năm. Hàng năm, vườn bưởi mang lại thu nhập cho gia đình anh lên đến hàng trăm triệu đồng.

Với những việc làm thiết thực, phù hợp với tình hình của địa phương nên các phong trào của Hội ND huyện Bắc Tân Uyên đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là trong phong trào NDSXKDG, nhiều hội viên ND đã trở thành những tấm gương sáng điển hình cho tinh thần dám nghĩ, dám làm vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

 

 HỒNG PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên