Hội nông dân huyện Bến Cát: Hướng hoạt động về cơ sở

Cập nhật: 10-04-2013 | 00:00:00

 Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Ông Lương Văn Đủ, Chủ tịch HND huyện Bến Cát cho biết: Để đạt mục tiêu đề ra thì việc xây dựng tổ chức hội cơ sở vững mạnh và nâng cao chất lượng tổ chức hội luôn được xem là một nhiệm vụ trọng tâm và được thực hiện hiệu quả ngay từ các chi, tổ hội. Để ND tin tưởng vào hội, hội các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với các nội dung như: tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng liên quan đến ND như Luật Đất đai, Luật Khiếu nại tố cáo, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình… Ngoài ra, hội còn tuyên truyền, vận động ND tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi… Trong 5 năm (2008-2012), các cấp hội đã tổ chức tuyên truyền cho hơn 300.000 lượt ND. Nét nổi bật là công tác tuyên truyền có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, cụ thể, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Để tạo sự hấp dẫn, các cấp hội còn đẩy mạnh hình thức tuyên truyền sân khấu hóa thông qua các hội thi “Nhà nông đua tài”, “ND học tập và làm theo lời Bác”…  

 Anh Lương Ngọc Văn ở xã An Tây, Bến Cát thành công với mô hình nuôi ba ba

Để tổ chức hội vững mạnh thì cần đội ngũ cán bộ đủ về trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tế, vì vậy hội luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Trong công tác này, hội đã chú trọng tới

 đội ngũ cán bộ hội cơ sở, nhất là chủ tịch, phó chủ tịch, chi hội trưởng, chi hội phó. Cụ thể, HND huyện đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở 9 lớp tập huấn cho 1.419 lượt cán bộ hội về nghiệp vụ công tác hội.

Tính đến nay, HND huyện Bến Cát có 675 tổ hội và 40 câu lạc bộ với tổng số trên 15.000 hội viên. Qua xếp loại hàng năm có 100% cơ sở hội đạt vững mạnh, 85% chi hội vững mạnh và 75 tổ hội vững mạnh.

 

Tuy nhiên theo ông Lương Văn Đủ, để hội thực sự vững mạnh thì nội dung, hình thức hoạt động phải phù hợp; trong đó, quan trọng nhất là đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của ND. Do đó, thời gian qua, hội xem xét giải quyết nhiều nguồn vốn cho ND vay phát triển sản xuất như vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ hỗ trợ ND, vốn tương trợ trong nội bộ ND… Bên cạnh đó, chú trọng chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề… cho ND.

Đẩy mạnh phong trào thi đua

Song song với đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động hội, thời gian qua, HND huyện Bến Cát cũng không ngừng nâng cao chất lượng các phong trào thi đua như: Phong trào ND sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng; phong trào ND thi đua xây dựng nông thôn mới… đã giúp ND có cuộc sống ngày càng ổn định, từ đó càng tin tưởng, gắn bó với tổ chức hội.

Một trong những phong trào được ND nhiệt tình hưởng ứng chính là ND SXKDG, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Bình quân hàng năm, có trên 10.000 hội viên ND đăng ký tham gia phong trào và có trên 80% ND đạt danh hiệu ND SXKDG các cấp. Đây là những ND biết phát huy tiềm năng, lợi thế đất đai, tinh thần “dám nghĩ, dám làm” để vươn lên làm giàu chính đáng. Những mô hình sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao như: mô hình chuyên sản xuất rau an toàn ở xã Tân Định, nuôi rắn hổ nhện ở Long Nguyên, nuôi ba ba ở An Tây, mô hình trồng rau thủy canh ở Phú An…

Bằng sự nhanh nhạy, sáng tạo chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng mô hình sản xuất mới, nhiều “lão nông” đã trở thành những tỷ phú chân đất… Họ đã góp phần rất lớn cho sự phát triển kinh tế nông nghiệp ở địa phương, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn…

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với ND, HND huyện Bến Cát đã có bước phát triển toàn diện, thu hút đông đảo ND tham gia và tạo được lòng tin nơi ND.

 

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên