Hội thảo khơi gợi nhiều ý tưởng mới, giải pháp hay

Cập nhật: 21-04-2022 | 08:12:36

Theo ghi nhận ý kiến của đại biểu tham dự hội thảo, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, Hội thảo khoa học “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng” đã được tổ chức chu đáo với sự tham gia của nhiều nhà khoa học và hoạt động thực tiễn từ nhiều trường đại học, viện nghiên cứu và nhiều cơ quan khác trong cả nước đã cung cấp những luận cứ khoa học và thực tiễn, gợi mở cho việc hoạch định chính sách xây dựng và phát triển trong thời gian tới.

 Toàn cảnh phiên thảo luận chuyên đề kinh tế - phát triển đô thị tại Hội thảo “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng”. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Đề xuất nhiều giải pháp

Thượng tá Bùi Trụ, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự TX.Bến Cát, cho biết quốc phòng - an ninh (QP-AN), đối ngoại là một trong bốn chuyên đề của hội thảo. Chuyên đề này đã nhận được quan tâm của các nhà khoa học có chuyên môn sâu với nhiều nội dung phong phú, cung cấp nhiều thông tin tư liệu quan trọng, đồng thời làm sáng tỏ nhiều vần đề liên quan đến hoạt động QP-AN của tỉnh trong 25 năm qua. Qua đó, khẳng định Bình Dương đã quán triệt và vận dụng sáng tạo đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước về QP-AN vào thực tiễn địa phương; thực hiện tốt phương châm “An ninh chủ động, quốc phòng từ xa”, bảo đảm tuyệt đối an ninh chính trị các mục tiêu quan trọng của Đảng, Nhà nước, các công trình trọng điểm quốc gia, bảo đảm an ninh trật tự phục vụ tốt cuộc sống của nhân dân. Qua đó, tạo điều kiện ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, theo Thượng tá Trụ, thời gian tới sẽ có nhiều yếu tố tác động đến QP-AN của địa phương. Vì vậy, bên cạnh những giải pháp, những vấn đề mới mà các nhà khoa học đưa ra, để tiếp tục xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương phải tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của Quân ủy Trung ương; tập trung xây dựng tiềm lực mọi mặt, nhất là xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân có chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu cao, thực sự là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân và sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới…

Bà Thân Thị Nguyệt, Bí thư Chi bộ khu phố 5, phường Phú Mỹ (TP. Thủ Dầu Một), cho biết Hội thảo khoa học: “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thể kỷ: Thành tựu và triển vọng” là sự kiện đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa về chính trị và khoa học nhằm ôn lại truyền thống, đánh giá một cách khách quan, toàn diện, khoa học về những thành tựu, cũng như những vấn đề còn tồn tại, hạn chế và những bài học kinh nghiệm sâu sắc, mang giá trị cốt lõi định hướng cho sự phát triển của tỉnh Bình Dương trong thời kỳ mới. “Tại hội thảo, nhiều giải pháp để Bình Dương tiếp tục phát triển trong thời gian tới đã được gợi mở. Tôi mong rằng, với thành công của hội thảo, tỉnh sẽ chắt lọc, đề ra được nhiều giải pháp hơn để Bình Dương phát triển bền vững trong tương lai”, bà Nguyệt nói.

Đưa Bình Dương phát triển bền vững

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương đánh giá cao việc tổ chức Hội thảo “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng”. Ông Liêm cho rằng, đây là hoạt động rất ý nghĩa nhằm nhìn nhận đánh giá 25 năm Bình Dương xây dựng và phát triển, qua đó đúc rút kinh nghiệm, định hướng phát triển trong tương lai. “Cũng như các doanh nghiệp khác, chúng tôi tham dự hội thảo để cảm nhận rõ hơn nữa những thành tựu Bình Dương đạt được trong 25 năm qua. Từ một tỉnh thuần nông, với nhiều chính sách nổi trội và thông thoáng, Bình Dương đã trở thành điểm đến cho nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Những chính sách sáng tạo cùng với khả năng quản trị của chính quyền tỉnh trong phát triển kinh tế đã nhanh chóng đưa Bình Dương trở thành tỉnh phát triển mạnh mẽ trong khu vực và cả nước. Đây là những kinh nghiệm cần đúc rút để giúp Bình Dương tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới”, ông Liêm nói.

Theo ông Liêm, hội thảo lần này cũng là dịp để tỉnh chia sẻ những định hướng phát triển của địa phương, qua đó mỗi doanh nghiệp cần đoàn kết, đồng tâm, hợp lực để xây dựng Bình Dương ngày càng phát triển nhanh và bền vững hơn nữa.

Theo bà Trương Thị Thu Hiền, Bí thư Đảng ủy phường Phú Cường (TP. Thủ Dầu Một), hội thảo đã được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng vào những định hướng phát triển trong thời gian tới. Một trong những chuyên đề quan trọng của hội thảo là kinh tế - phát triển đô thị. TP.Thủ Dầu Một là một trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo và ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một; trong đó chú trọng cải tạo, chỉnh trang đô thị xứng tầm là thành phố trung tâm của tỉnh, là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Từ sự quan tâm đó, phường Phú Cường, phường trung tâm của TP.Thủ Dầu Một được thụ hưởng nhiều công trình, dự án lớn do tỉnh, thành phố đầu tư. Nhiều công trình, dự án hứa hẹn là điểm nhấn cho sự phát triển của TP.Thủ Dầu Một nói chung và phường Phú Cường nói riêng, điển hình như dự án cải tạo chợ Thủ Dầu Một hiện hữu theo hướng gìn giữ di tích chợ Đồng Hồ; khu tưởng niệm Văn hóa - lịch sử cụ Nguyễn Sinh Sắc; dự án Công viên Phú Cường, đường Bạch Đằng nối dài...

“Vì vậy, thông qua hội thảo này, với sự hiến kế của nhiều nhà khoa học, chuyên gia, tôi tin tưởng rằng thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục có nhiều giải pháp phù hợp hơn, mới hơn để đưa Bình Dương phát triển bền vững, trong đó điểm nhấn chính là TP.Thủ Một, là phường trung tâm Phú Cường”, bà Hiền kỳ vọng.

Ông NGÔ TIẾN ĐẠT, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hưng Định, TP.Thuận An: Hội thảo được tổ chức khoa học, bài bản

“Qua 2 ngày tham dự Hội thảo “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng”, tôi thấy hội thảo được tổ chức rất khoa học, bài bản, thu hút nhiều nhà khoa học, nhiều nhà quản lý và các chuyên gia. Tôi rất tâm đắc với tham luận cũng như trao đổi của các nhà khoa học, lãnh đạo các viện, trường trong chuyên đề hội thảo “Xây dựng hệ thống chính trị - các bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, điều hành”. Qua các bài tham luận và ý kiến các đại biểu dự hội thảo đã đúc rút nhiều kinh nghiệm quý trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, trong lãnh đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển của tỉnh trong 25 năm qua. Đồng thời, qua đó nêu rõ những bài học cũng như đề xuất nhiều giải pháp trong thời gian tới như tiếp tục đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể...”.

NGUYỄN HUỲNH LONG, đoàn viên TX.Tân Uyên: Trân trọng những thành tựu của cha anh

“Tôi rất ấn tượng với quy mô tổ chức hội thảo. Trong 2 ngày qua đã có rất nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu và lãnh đạo các cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành đến Bình Dương tham dự hội thảo. Tôi may mắn được tham dự hội thảo lần này, bởi đây không chỉ là dịp để thế hệ trẻ chúng tôi hiểu được những nỗ lực vượt bậc của các thế hệ đi trước trong thực hiện các chiến lược đột phá xây dựng và phát triển tỉnh Bình Dương mà còn lĩnh hội được những định hướng phát triển của tỉnh nhà trong tương lai. Chúng tôi thật sự tự hào với sự phát triển của quê hương Bình Dương sau 25 năm xây dựng và phát triển. Từ một tỉnh nghèo với nền nông nghiệp lạc hậu, xuất phát điểm thấp, đến nay Bình Dương đã trở thành tỉnh công nghiệp phát triển năng động trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Trân trọng những thành tựu mà các thế hệ cha ông đã nỗ lực không ngừng qua nhiều năm để xây dựng tỉnh nhà, thế hệ trẻ chúng tôi càng phải nâng cao trách nhiệm của một người đoàn viên thanh niên, quyết tâm nỗ lực hơn nữa để đóng góp sức mình, đưa Bình Dương ngày càng phát triển”.

TRÍ DŨNG

 THU THẢO - TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên