Hội thảo về rác và nền nông nghiệp hữu cơ

Cập nhật: 29-12-2016 | 21:43:14

Tại Khu liên hợp xử lý rác thải Bình Dương (phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát) vừa diễn ra hội thảo về rác và nền nông nghiệp hữu cơ. Tham dự hội thảo có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân tỉnh cùng các chuyên gia phân bón, nông dân sản xuất giỏi của 13 tỉnh, thành từ Bình Thuận trở vào.

Tại hội thảo, đại diện Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) đã giới thiệu về hoạt động của Khu liên hợp xử lý rác thải Bình Dương trực thuộc công ty. Theo đó, khu liên hợp mỗi ngày tiếp nhận 1.500 tấn rác thải sinh hoạt từ các địa phương chuyển đến. Nhà máy xử lý rác thải vận hành theo công nghệ không chôn lấp nhằm thu hồi các chất hữu cơ, vô cơ, chất không phân hủy để chế biến, sản xuất ra nhiều sản phẩm hữu ích phục vụ cuộc sống như bê tông, vật liệu xây dựng, nhựa tái chế, điện, phân bón hữu cơ vi sinh... nhằm giảm giá thành xử lý, góp phần giải quyết vấn đề môi trường, đô thị.

Đối với Nhà máy sản xuất phân compost hiệu Con Voi Bình Dương nằm trong Khu liên hợp xử lý rác thải Bình Dương, đã sản xuất ra mặt hàng được thị trường ưa chuộng, sử dụng nguyên liệu mùn hữu cơ từ rác do Chính phủ Phần Lan tài trợ 6,7 triệu euro (hơn 200 tỷ đồng), công suất 400 tấn/ngày đêm... Nhờ được đầu tư, nghiên cứu, phân loại đặc tính cây trồng và từng vùng đất, nhà máy đã sản xuất ra các loại phân bón hữu cơ như: Nhóm phân bón cho thời kỳ sinh trưởng, nhóm phân bón cho thời kỳ kinh doanh, nhóm phân bón chuyên dùng cho các loại cây trồng với đầy đủ các thành phần dinh dưỡng, đa lượng, vi lượng, trung lượng phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây. Sau 2 năm có mặt trên thị trường, đến nay sản lượng tiêu thụ phân bón hiệu Con Voi Bình Dương đã tăng gấp 12 lần so với năm đầu.

Phát biểu tại hội thảo, các nhà khoa học đã nêu bật vai trò của nền nông nghiệp hữu cơ trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe và phát triển bền vững. Đặc biệt, tại Bình Dương, đã có riêng nghị quyết về tái cơ cấu nền nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao nhằm tăng giá trị và chất lượng nông sản. Đại diện nhà nông các tỉnh phía Nam có chung nhận xét, chất lượng phân bón Con Voi Bình Dương khá tốt, giúp cây trồng phát triển ổn định, chất lượng phù hợp với yêu cầu sản xuất nông sản sạch ứng dụng công nghệ cao.

Tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, nhà nông, ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Biwase cam kết sẽ tiếp tục đầu tư phát triển các dòng sản phẩm mới với chất lượng ngày một tốt hơn phục vụ nền nông nghiệp hữu cơ đang định hình và phát triển.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên