Hội thi Hòa giải viên giỏi lần thứ 7 năm 2023: “Cầu nối” đưa pháp luật vào đời sống

Cập nhật: 05-09-2023 | 09:07:33

Hội thi Hòa giải viên (HGV) giỏi lần thứ 7 năm 2023 do Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PHPBGDPL) tỉnh tổ chức có 9 đội đại diện cho 9 huyện, thị, thành phố tham gia. Thông qua các phần thi, các HGV đã khéo léo đưa kiến thức pháp luật vào cuộc sống với những cách tuyên truyền sinh động, gần gũi.


Ban Tổ chức hội thi trao giải nhất cho đội thi huyện Bắc Tân Uyên

Ông Nguyễn Quốc Trí, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng ban Giám khảo, nhận xét năm nay các đội dự thi có sự đầu tư dàn dựng rất kỹ từ nội dung đến trang phục, đạo cụ, không gian sân khấu. Điều đó được thể hiện qua các tình huống, tiểu phẩm dự thi dưới hình thức tuyên truyền sân khấu hóa với rất nhiều “gam màu” khác nhau.

Các tiểu phẩm không chỉ chú trọng vào tuyên truyền pháp luật mà còn nhấn mạnh vào giáo dục đạo lý, cách ứng xử đầy tính nhân văn, xây dựng môi trường sống ngày càng tốt đẹp, gần gũi, thân thiện, đoàn kết… Cụ thể như nội dung tiểu phẩm của đội dự thi huyện Bắc Tân Uyên là hai người hàng xóm để rác qua nhà nhau rồi cự cãi, không bên nào nhận mình sai. Qua nhiều lần HGV kiên nhẫn thuyết phục thì hai người mới chịu lắng nghe và làm hòa. Hoặc như tiểu phẩm của đội TX.Bến Cát là chủ hai quán bún tranh giành khách đã lớn tiếng, xô xát và đòi kiện ra tòa. Sau đó các HGV đã vào cuộc hòa giải, phân tích đúng sai, hóa giải mâu thuẫn…

Các tình huống được đặt ra và giải quyết tại hội thi đã khẳng định vai trò quan trọng của các HGV, là “cầu nối” đưa pháp luật đến với người dân. Đội ngũ HGV đã vận dụng quy định của pháp luật và kinh nghiệm sống, kỹ năng hòa giải để đưa ra cách giải quyết tình huống linh hoạt, tạo sự đồng thuận của các bên khi hòa giải. Đây được xem là yếu tố quan trọng nhất, thể hiện vai trò quan trọng của công tác hòa giải ở cơ sở.

Toàn tỉnh hiện có 585 tổ hòa giải với 4.158 hòa giải viên. Theo số liệu thống kê 10 năm (2013-2023) công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận, các tổ hòa giải đã tiếp nhận 11.553 vụ việc, trong đó, hòa giải thành 9.990 vụ việc, đạt tỷ lệ 86,47%, cao hơn tỷ lệ hòa giải trung bình của cả nước.

Theo bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng PHPBGDPL tỉnh, Trưởng ban Tổ chức hội thi, thời gian qua công tác hòa giải ở cơ sở luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Bình Dương là địa phương đầu tiên trong cả nước đề ra chính sách hỗ trợ các vụ việc hòa giải thành và là địa phương duy nhất tổ chức cuộc thi HGV 7 năm liền. Vì vậy, công tác hòa giải cơ sở đã, đang khẳng định vị trí vai trò quan trọng, góp phần vào việc giữ vững ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hội thi HGV giỏi là hoạt động trong chuỗi sự kiện tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở, hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11). Đặc biệt, qua hội thi HGV cấp tỉnh sẽ lựa chọn một đội gồm những cá nhân xuất sắc tham dự vòng khu vực phía Nam sắp tới. Hội thi là sân chơi bổ ích để HGV giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, kỹ năng hòa giải. Đây là dịp biểu dương, tôn vinh công tác hòa giải cơ sở, tạo động lực mới cho những người làm công tác hòa giải và cũng là cơ hội để cộng đồng thấu hiểu, đồng cảm, quan tâm hơn đối với những người làm công tác hòa giải đã nhiệt tình thầm lặng góp sức mình vì sự bình yên của cộng đồng.

Sau một ngày diễn ra sôi nổi, Ban Tổ chức hội thi đã trao các giải như sau: Giải tập thể: Giải nhất thuộc về đội huyện Bắc Tân Uyên; giải nhì, đội thi huyện Phú Giáo; giải ba, đội thi TP.Thủ Dầu Một, TP.Dĩ An và huyện Dầu Tiếng. Giải cá nhân: Giải nhất thuộc về thí sinh Đinh Bá Minh, đội thi TP.Thủ Dầu Một; giải nhì, thí sinh Hoàng Thị Trâm, huyện Phú Giáo; giải ba, thí sinh Lư Quốc Hải, đội TP.Thuận An.

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao các giải phụ, như: Giải cho đội có phần thi tự giới thiệu xuất sắc; đội có phần thi lý thuyết xuất sắc; đội có phần thi xử lý tình huống xuất sắc; đội có cổ động viên cổ vũ nhiệt tình và ấn tượng; thí sinh ấn tượng nhất và thí sinh dự thi cao tuổi nhất.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên