Hơn 300 triệu USD hỗ trợ thiệt hại do khuẩn E.coli

Cập nhật: 15-06-2011 | 00:00:00

Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua khoản hỗ trợ tài chính 210 triệu euro (tương đương 304 triệu USD) cho các hộ trồng rau quả châu Âu bị thiệt hại do ảnh hưởng bởi dịch khuẩn E.coli gây nhiễm trùng đường ruột ở châu lục này hiện nay.

  Cà chua và dưa chuột bày bán tại một siêu thị ở Paris (Pháp).

Mức hỗ trợ này cao hơn so với đề xuất trước đó của EC. Tuy nhiên con số chính thức cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 22/7 tới.

Thông báo ngày 14/6 của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết khoản hỗ trợ này nhằm đền bù thiệt hại cho các hộ nông dân và hiệp hội trồng rau quả châu Âu bị thiệt hại do sản phẩm của họ, như dưa chuột, rau diếp, cà chua, bí xanh , hạt tiêu và ớt, bị rút khỏi thị trường trong thời gian từ 26/5 đến cuối tháng 6 này vì nhu cầu giảm mạnh do người tiêu dùng quan ngại vấn đề dịch bệnh E.coli.

Ngoài ra, EC có thể sẽ đề nghị tiếp tục hỗ trợ nông dân nếu tình hình trên không sớm được cải thiện.

Trước đó, trong cuộc họp khẩn cấp hồi tuần trước với bộ trưởng Nông nghiệp 27 nước EU tại Luxembourg, bàn biện pháp hỗ trợ các nông trại bị ảnh hưởng bởi đợt dịch E.coli, EC đã đề xuất khoản trợ giúp khẩn cấp 150 triệu euro. Tuy nhiên, giới chức nông nghiệp EU cho rằng mức bồi thường này là quá thấp (chỉ bằng 30% tổng thiệt hại thực tế mà các hộ nông dân EU phải gánh chịu) và đề nghị mức cao hơn.

Cho đến nay đã có 37 trường hợp tử vong do khuẩn E.coli kể từ sau khi phát hiện trường hợp đầu tiên cách đây khoảng ba tuần . Đa số các trường hợp tử vong là ở Đức. Ngoài ra còn có khoảng 2.300 người phải nhập viện tại 14 quốc gia thành viên EU.

Tâm lý lo ngại của người tiêu dùng gây thiệt hại cho ngành trồng rau quả tại châu Âu. Chỉ trong vài ngày sau khi tin dịch bệnh lan truyền, thị trường rau quả tươi châu Âu gần như đã sụp đổ.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên